ฟันเหลืองทำไงดี? กับ 15 คำตอบ แก้ฟันเหลือง

ฟันเหลืองทำไงดี กับ 15 คำตอบ

ฟันเหลืองทำไงดี กับ 15 คำตอบ ที่ช่วยให้คุณฟันขาวได้เหมือนใหม่

ฟันเหลืองทำไงดี? กับ 15 คำตอบ ช่วยแก้ฟันเหลือง


      ฟันเหลืองทำไงดี? ฟันเหลืองเป็นกลไกทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่เพราะ เพราะฟันของเราก็มีอายุการใช้งานและมีสิทธิ์เสื่อมไปตามสภาพ อีกทั้งฟันของเรามีหน้าที่เพื่อการบดเคี้ยวเศษอาหารอยู่เป็นประจำ จึงมีสิทธิ์ที่เศษอาหารจะติดกับผิวฟันและทำปฏิกิริยา ผิวฟันจึงมีการสึกหรอ คล้ำเสีย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แต่สำหรับบางคนยังคงสงสัยว่า ในเมื่อกระบวนการสึกหรอของฟันไม่แตกต่างกัน แต่ทำไมมากคนมีฟันที่เหลือง หรือคล้ำที่ต่างกัน เนื่องจากหลากหลายปัจจัยล้วนมีผลกระทบต่อฟัน ทั้งสภาพผิวเคลือบฟันของแต่ละคน อาหารที่เลือกรับประทานอาจมีสีเข้ม หรือมีค่าเป็นกรดที่มากเกินไป การเลือกรับประทานอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล ความสะอาดในช่องปาก หรือแม้แต่ระบบสมดุลของน้ำลาย ล้วนมีผลทั้งสิ้น

แต่ทั้งหมดนี้สามารถแก้ไข หรือ บรรเทาให้กลับมามีฟันที่ขาวขึ้นได้ โดยการนำเคล็ดลับที่ทำให้เกิดผลได้จริงมาลองปฏิบัติ เพื่อสุขภาพในช่องปากที่ดี พร้อมช่วยคืนความขาวให้กับฟันของคุณ เพื่อเสริมบุคลิกภาพที่ดี และยิ้มได้อย่างมั่นใจ ซึ่งมีวิธีแก้ฟันเหลืองอย่างไรบ้าง


ฟันเหลืองทำไงดี วันนี้เรามี 15 คำตอบ ช่วยแก้ปัญหาให้คุณ


1. วิธีทำให้ฟันขาวด้วยเปลือกกล้วย

ฟันเหลืองทำไงดี

      เปลือกกล้วย ภูมิปัญญาไทยกับผลไม้สารพัดประโยชน์ เนื่องจากเป็นแหล่งที่รวมแคลเซียม โพแทสเซียม และแมงกานิส ที่เป็นประโยชน์ต่อฟัน เพียงนำเปลือกกล้วยหอมสุก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาขัดๆ ให้ทั่วฟันทุกซี่ ใช้เวลาประมาณ 3 – 5 นาที สารที่อยู่ในเปลือกกล้วยจะช่วยดูดซับคราบสกปรก เป็นวิธีการแก้ฟันเหลืองที่ง่าย อีกทั้งช่วยทำให้ฟันขาวขึ้นอีกด้วย ซึ่งสามารถทำได้เป็นประจำทุกวัน โดยไม่เกิดอันตราย


2. ใช้น้ำมะนาวผสมเบคกิ้งโซดา (ผงฟู)

ฟันเหลือง

      สารฟอกฟันที่สามารถทำเองได้ง่ายๆ เพียงนำน้ำมะนาวผสมกับผงฟู ให้มีลักษณะเหนียวข้นเหมือนยาสีฟัน แล้วใช้คู่กับแปรงสีฟันที่ใช้อยู่เป็นประจำขัดๆ ฟันให้ทั่วทุกซี่ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ข้อควรระวัง เนื่องจากผงฟูและมะนาวเมื่อทำปฏิกิริยาจะมีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งหากทิ้งไว้นานจะเป็นการกัดผิวเคลือบฟัน ดังนั้น ควรบ้วนปากแรงๆให้สะอาด ด้วยน้ำปริมาณมากๆ


3. แปรงฟันด้วยเบคกิ้งโซดา (ผงฟู)

ฟันเหลืองทำไง

      การแปรงโดยใช้เบคกิ้งโซดาเพียงอย่างเดียวก็ทำให้ฟันของเราขาวขึ้นได้ โดยใช้พร้อมกับยาสีฟันทั่วไปเพียงบีบยาสีฟันลงบนแปรง จากนั้นนำเบคกิ้งโซดาโรยบนยาสีฟันเล็กน้อย แล้วแปรงตามปกติ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีแก้ฟันเหลืองให้ขาว ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในไทยและต่างประเทศ


4. การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยให้ฟันขาวได้นะ

ช่วยให้ฟันขาว

      เพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำลายให้ผลิตออกมามากขึ้น ในขณะเดียวกันน้ำลายทำหน้าที่ในการทำความสะอาดฟันและเคลือบฟันในขณะเดียวกันด้วย


5. ฟันขาวด้วยสตรอเบอรี่

ฟันขาว

      การนำเนื้อสตรอเบอรี่มาบดหรือใช้ทั้งลูกมาทาที่ฟันควบคู่กับเบคกิ้งโซดาให้มีลักษณะเหมือนยาสีฟัน จากนั้นก็ใช้แปรงเหมือนยาสีฟันทั่วไป จะช่วยทำให้ฟันขาวได้เช่นกัน เพราะผลไม้เมืองหนาวอย่างสตอเบอรรี่มีกรดมาลิกที่ช่วยให้การขจัดคราบสิ่งสกปรกบนฟันได้ หรือจะนำมาทาทิ้งไว้บนฟันทุกซี่ให้ครบ 3 – 5 นาที แล้วบ้วนออก ก็ทำให้ฟันขาวขึ้นได้เช่นกัน


6. วิธีแก้ฟันเหลืองด้วยแครอท

วิธีแก้ฟันเหลือง

      แครอทจัดเป็นผัดที่มีกากใยและวิตามินซีสูงซึ่งมีประโยชน์ต่อเหงือกและฟัน วิธีแก้ฟันเหลือง เพียงนำแครอทมาหั่นให้พอดี จากนั้นถูที่ฟันให้ทั่ว จะช่วยทำความสิ่งสกปรกและทำให้ฟันขาวขึ้นได้ด้วยค่ะ


7. หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ หรือน้ำชาทุกวัน

วิธีการแก้ฟันเหลือง

      การดื่มชา กาแฟ ถือเป็นการเคลือบฟันให้มีสีเหลืองไวมากขึ้น อีกทั้งช่วยให้คราบสกปรกเกาะตัวและทำปฏิกิริยาได้รวดเร็วขึ้น ดังนั้นการหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย หรือหากจำเป็นควรแปรงฟันเป็นประจำหลังการดื่มชา กาแฟด้วย


8. ทำลิปสีแดงช่วยได้

วิธีฟันขาว

      ทางเลือกสำหรับสุภาพสตรีอย่างเราๆ ต้องบอกก่อนว่าการทาสีแดงจะช่วยทำให้ฟันดูขาวขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ฟันขาวขึ้น จริงๆ เนื่องจากการทาสีแดงคือการเล่นสีสันหลอกตาให้ฟันดูขาวขึ้น ซึ่งเป็นอีกเทคนิคที่น่าสนใจสำหรับสาวๆเลย


9. ถ้าดื่มน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม ให้ใช้หลอด

วิธีการทำให้ฟันขาว

      การดื่มน้ำประเภทนี้จะมีทั้งน้ำตาลที่กัดกร่อนสารเคลือบฟัน และมีสีค่อนข้างเข้ม ซึ่งการดื่มโดยไม่ใช้หลอดจะทำให้เนื้อฟันของเราสัมผัสกับสารพวกนี้อย่างมาก ดังนั้นการใช้หลอดจึงเป็นวิธีที่หลีกเลี่ยงให้ฟันของเราโดนสีของน้ำหวานและลดการสะสมให้น้อยที่สุด


10. วิธีทำให้ฟันขาวด้วยแอปเปิ้ล

ฟันเหลืองทำไงดี วิธีทำให้ฟันขาว?

      ดูดีจากภายในสู่ภายนอก เพียงรับประทานแอปเปิ้ลวันละหนึ่งผล ก็ทำให้ฟันของคุณขาวขึ้นได้อย่างง่ายดาย เพราะแอปเปิ้ลมีสารที่ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำลายให้มีมากขึ้น และน้ำลายมีส่วนสำคัญทั้งการล้างสิ่งสกปรก ซ่อมแซมผิวฟัน และช่วยเคลือบผิวฟัน เพื่อชะลอความเสื่อมที่เกิดขึ้นได้


11. ขูดหินปูนทุกๆ 6 เดือน

ฟันเหลืองทำไงดี ลองขูดหินปูน

      การขูดหินปูนจะช่วยลดคราบหินปูนที่เกาะติดกับผิวฟัน ซึ่งเป็นอันตรายเสี่ยงต่อฟันผุ และผิวฟันที่คล้ำเสีย โดยการขูดหินปูน ถือเป็นขั้นตอนการทำความสะอาดที่ล้ำลึกอย่างหนึ่ง ที่ต้องทำโดยทันตแพทย์ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้รักสุขภาพฟัน


12. ใช้ยาสีฟันฟอกฟันขาว

ยาสีฟันฟอกฟันขาว

      เป็นยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสารฟอกฟันขาว ซึ่งได้มาตรฐานและผ่านการควบคุม ซึ่งราคาจะสูงกว่ายาสีฟันทั่วไป แต่มีส่วนช่วยให้ฟันของเราแลดูขาวขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ฟอกสีฟัน ถือเป็นอีกวิธีที่ช่วยยืดอายุการฟอกสีให้ขาวนานขึ้นได้


13. เลิกสูบบุหรี่

เลิกสูบบุหรี่

      การสูบบุหรี่ นอกจากทำร้ายสุขภาพเราให้ทรุดโทรมแล้ว ยังทำร้ายสุขภาพช่องปากของเราได้อย่างร้ายแรงด้วย เพราะนอกจากจะทำให้ฟันเหลืองแล้ว ยังทำให้มีกลิ่นปาก อีกทั้งยังทำให้ระบบการผลิตน้ำลายมีความผิดปกติ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด ควรเลิกสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด


14. ใช้แผ่นฟอกฟันขาว

ฟันเหลืองทำไงดี ใช้แผ่นฟอกฟันขาว

      เป็นอีกวิธีที่สามารถฟอกฟันขาวด้วยตนเองได้ง่ายๆ เนื่องจากเครื่องมือที่ช่วยในการฟอกสีฟันมีแพร่หลายอย่างมากในท้องตลาด ซึ่งราคาไม่สูง เหมาะสำหรับผู้ไม่มีเวลา ซึ่งแผ่นฟอกฟันส่วนใหญ่มักจะใช้และเห็นผลได้ภายใน 5 – 7 วัน ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผิวเคลือบฟัน และไม่จำเป็นต้องพบทันตแพทย์ก่อน


15. วิธีแก้ฟันเหลือง ด้วยเจลฟอกฟันขาว

ฟันเหลืองทำไงดี

      ลักษณะที่แตกต่างจากแผ่นฟอกฟันขาวแต่การทำงานไม่ต่างกัน ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในห้างสรรพสินค้าอีกเช่นกัน ดังนั้นก่อนการใช้ ควรอ่านคำแนะนำอย่างละเอียดด้วยนะคะ


      สำหรับใครที่อยากฟันขาว วันนี้แอดมินก็ได้รวมวิธีแก้ฟันเหลืองมาบอกต่อกันแล้ว ถือเป็นทั้งเทคนิคที่ดีมีประโยชน์โดยเสี่ยงต่อฟันของคุณน้อยที่สุด ซึ่งผู้เลือกใช้ไม่จำเป็นต้องทำตามทั้งหมด หรือ เลือกเพียงอย่างเดียว สามารถประยุกต์ใช้ได้ทุกตัวเลือก เพียงแต่ต้องสม่ำเสมอ โดยเน้นการทำให้ฟันขาวมากกว่าปล่อยให้ฟันกลับมาหมองคล้ำ เพื่อบุคลิกภาพที่ดีและสุขภาพฟันที่แข็งแรงนั่นเอง

อ้างอิง:

3 วิธีทำให้ฟันขาว เร็ว ทันใจ กลับมายิ้มได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง !. https://smileandcodentalclinic.com/3-tips-teeth-whitening/

10 วิธี แก้ฟันเหลือง ง่าย ๆ ที่ทำให้ฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติ. https://www.vertexclinic.com/enamel-white-teeth-veneer/

 

Comments

comments