7 วิธีแก้ฟันเหลือง ทำฟันเหลือง ให้กลับมาขาวสดใสด้วย วิธีการนี้

7 วิธีแก้ฟันเหลือง ทำฟันเหลือง ให้กลับมาขาวสดใสด้วย 7 วิธีการนี้

วิธีแก้ฟันเหลือง

7 วิธีแก้ฟันเหลือง ทำฟันเหลือง ให้กลับมาขาวสดใส

7 วิธีแก้ฟันเหลือง ทำฟันเหลือง ให้กลับมาขาวสดใสด้วย 7 วิธีการนี้ ฟันเหลือง หรือ คราบเหลืองบนฟัน คืออาการที่กวนใจใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่อยากยิ้มสวยอวดฟันขาวสะอาด หากฟันมีปัญหาเรื่องคราบเหลืองก็จะเป็นผลเสียต่อบุคลิก ทำให้ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าที่จะยิ้มหรือพูดคุยกับคนรอบข้าง เพราะกลัวว่าจะเสียบุคลิก กลัวว่าคนที่เห็นจะตกใจ เอาไปพูดลับหลังในทางที่ไม่ดี หรือถูกนำไปล้อเลียน

ทั้งนี้โดยปกติฟันของมนุษย์จะมีสีที่แตกต่างกัน บางคนมีฟันที่มีสีขาวปมเหลือง สีขาวอมเทา สีที่เกิดขึ้นนี้ ถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องไปกังวล ขอให้มีฟันที่แข็งแรงก็พอ แต่ในปัจจุบันบางคนอาจจะไม่พอใจ เพราะฟันสีอื่นที่ไม่ใช่สีขาวจะค่อนข้างน่าเกลียด ทำให้หลายคนเข้าใจว่าไม่ดูแลสุขภาพในช่องปาก

แต่การจะไปให้หมอขัดฟัน หรือกรอเนื้อฟันออก ก็ไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้อง เพราะเป็นการทำลายเคลือบฟัน ทำให้เกิดการสูญเสียเนื้อฟัน และอาจเกิดการเสียวฟันมากขึ้น โดยหากฟันเหลือง ที่เกิดจากการมีคราบหินน้ำลาย หรือฟันมีคราบบุหรี่ ชา กาแฟ ที่จะไปสัมผัสผิวฟัน เมื่อเรารับประทานบ่อย ๆ สามารถแก้ไขได้โดย การไปขูดหินน้ำลาย หรือขัดคราบอาหารต่าง ๆ ที่ติดอยู่บนตัวฟัน ขณะที่กรณีมีสีเหลืองหรือฟันสีคล้ำจากการได้รับยาบางอย่าง ในช่วงอายุที่มีการสร้างฟัน การฟอกสีฟันก็เป็นวิธีการแก้ฟันเหลืองที่สามารถทำให้ฟันขาวขึ้นได้ แต่ในระยะเวลาหนึ่ง ฟันก็อาจกลับมามีสีเหลืองได้อีก หรืออาจจะแก้ไขฟันเหลือง ด้วยการทำครอบฟันสวมทับ ทันตแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาในแต่ละรายไป จึงจะสามารถแก้ปัญหานี้ได้


วิธีการแก้ฟันเหลือง

7 วิธีการแก้ฟันเหลือง ให้กลับมาขาวสดใส

7 วิธีการแก้ฟันเหลือง ให้กลับมาขาวสดใส สำหรับผู้ที่ฟันเหลืองตามปกติ ไม่ได้มีปัญหาด้านสุขภาพในช่องปาก เพียงแค่ไม่มีเวลาดูแลรักษาอย่างจริงจัง เรามีวิธีทำให้ฟันของคุณกลับมามีสีขาวสดใส ไม่เหลืองอีกต่อไปดังนี้

1. การรับประทานผักผลไม้างจำพวกที่ต้องเคี้ยว อาทิ แอปเปิ้ล ที่มีสารขัดฟันอยู่ในตัว และผักบางชนิดอย่าง แครอท ก็มีเนื้อแข็ง การเคี้ยวเนื้อของผลไม้ชนิดนี้ก็จะช่วยไปขัดคราบเหลือง ๆ บนฟันออกได้ ใช้ได้ผลในบางคน ช่วยลดคราบเหลืองบนฟันได้ แต่ไม่สามารถทำให้ฟันขาวขึ้นได้ถาวร

2. น้ำมะนาว เนื่องจากน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด และคุณสมบัติที่เหมือนสารฟอกขาวนี้เอง เมื่อคั้นน้ำออกมาผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วนที่เท่ากัน และนำไปถูฟันจะช่วยทำให้ฟันขาวขึ้นได้

3. นำ สมุนไพรจากธรรมชาติ มาใช้ในการขัดฟัน อย่าง เกลือ มะนาว ใบข่อย เปลือกกล้วย เหล่านี้มีสารในการขจัดคราบเหลืองบนฟัน สามารถช่วยให้คราบฟันนั้นหลุดออกไปได้ โดยต้องใช้อย่างต่อเนื่องและไม่ควรขัดฟันแรงเกินไปนัก เนื่องจากอาจจะทำให้เคลือบฟันเกิดความเสียหายได้

4. ใช้เปลือกกล้วย แนะนำให้เป็นกล้วยหอม ให้นำผิวเปลือกกล้วยด้านใน มาขัดถูบริเวณฟัน ประมาณ 3 นาที แล้วบ้วนน้ำล้างออก แร่ธาตุต่าง ๆ จากเปลือกกล้วย อาทิ โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแมงกานีส จะช่วยดูดซับคราบสกปรกและเพิ่มความขาวของฟันได้ เปลือกกล้วย ทำเป็นประจำวันละ 1-2 ครั้ง จะช่วยทำให้ฟันเหลืองค่อย ๆ ขาวขึ้นอย่างช้า ๆ ซึ่งหากทำได้อย่างสมํ่าเสมอก็อาจทำให้ฟันของคุณกลับมาขาวใสได้เลยทีเดียว

5. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ หรือผลไม้ที่มีสีจัดทั้งหลาย เนื่องจากมันเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้ฟันของคุณดูไม่ขาวเท่าที่ควร เพียงเปลี่ยนพฤติกรรมช่วยแก้ฟันเหลือง ก็สามารถทำให้ฟันของคุณกลับมาขาวและดูสดใสขึ้นได้

6. ผลิตภัณฑ์ฟอกฟัน โดยมากอยู่ในรูปแบบของยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของสารฟอกฟันที่จะช่วยทำให้ฟันของคุณขาวกระจ่างขึ้น ข้อแนะนำคือก่อนการใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ควรแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีส่วนผสมของโพแทสเซียมไนเตรดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพราะจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเคลือบฟันของคุณ ไม่ทำให้เปราะบางจนเกินไป

7. การทำการรักษาทางการแพทย์ ไปพบหมอฟันเพื่อปรึกษาหาทางแก้ไขไม่ให้ฟันเหลือง อาจเริ่มต้นด้วยการขูดหินปูนทุก ๆ 6 เดือน บางครั้งคราบเหลือง ๆ ของฟันนั้นเกิดมาจากหินปูนที่สะสมอยู่มากก่อนอื่นเลยคงต้องทำการกำจัดเจ้าหินปูนนี้ออกไปให้หมดเสียก่อน , การขัดฟัน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยขจัดคราบต่าง ๆ ที่เกาะอยู่บนฟันหลังจากการขูดหินปูน ฟันเหลืองที่เกิดจากคราบ เมื่อขัดแล้วคราบก็จะหายไป ทำให้ฟันดูขาวขึ้นเหมือนเดิม , การฟอกสีฟัน ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมจากบุคคลทั่วไป

 

ฟันเหลือง

 

การฟอกสีฟันในปัจจุบันจะมีอยู่ด้วยกัน 2 วิธี คือ การฟอกสีฟันที่ทำโดยคลินิกหรือทันตแพทย์ และการฟอกสีฟันที่คนไข้สามารถนำสารฟอกสีกลับมาทำเองได้ที่บ้าน นอกจากนี้ยังมีอีกหลายวิธีตามแต่อาการของผู้ที่มีฟันเหลือง ไม่ว่าจะเป็น การเลเซอร์ฟันขาว , การใช้เจลฟอกฟันขาว , แผ่นฟอกฟันขาว , การเคลือบฟัน หรือ การครอบฟัน ซึ่งวิธีเหล่านี้จะมีค่าใช้จ่ายมากน้อยแตกต่างกันไป

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีสีของฟันที่ผิดปกติเล็กน้อย เพียงแค่ให้ความสำคัญกับการดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันฟันเหลืองอย่างถูกวิธีเท่านี้ก็เพียงพอแล้วในการทำให้คุณมีฟันขาวสะอาดสดใสไปได้อีกนาน

อ้างอิง:

ฟันเหลือง: คุณหมอแนะนำแก้ปัญหาฟันเหลืองให้ฟันขาวสุขภาพดี. https://www.caredental.clinic/dentist-advise/how-to-whiten-yellow-teeth/

อยากฟันขาวทำไง? รวมวิธีทําให้ฟันหายเหลือง ฟันขาวมั่นใจอยู่ไม่ไกล!. https://www.plusdentalclinic.com/dental-content/how-to-get-rid-of-yellow-teeth/

Comments

comments