ฟอกสีฟัน 6 เคล็ดลับ หลังการฟอกสีฟัน | พร้อม 5 วิธีและราคา

ฟอกสีฟัน 6 เคล็ดลับหลังการฟอกฟัน | พร้อม 5 วิธีและราคา

ฟอกสีฟัน dentalthai

ฟอกสีฟัน 6 เคล็ดลับ หลังการฟอกฟัน ให้ฟันขาวไปนานๆ


เพื่อฟันที่ขาวสะอาดน่ามอง การฟอกสีฟันจึงได้รับความนิยมอย่างสูงไม่ว่าจะเป็นการฟอกสีฟันด้วยตัวเอง หรือเข้ารับการรักษาโดยทันตแพทย์ก็ตาม ซึ่งการฟอกสีฟันต้องใช้ระยะเวลาและค่าใช้จ่ายก็ไม่น้อยเลย และแม้ว่าฟันของเราจะขาวขึ้น แต่ก็ไม่ถาวรหากเรายังคงไม่ดูแลรักษาให้ดี ดังนั้นเราขอแนะนำ ฟอกสีฟัน 6 เคล็ดลับ ที่ช่วยให้การฟอกสีฟันของคุณคุ้มค่าและอยู่ได้ยาวนานขึ้น ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีสีทุกชนิด เช่นชา กาแฟ ผลไม้เม็ดสีเข้ม เพราะจะทำให้เกิดคราบบนเนื้อฟัน ที่ยิ่งนานจะทำให้ฟันคล้ำเร็วขึ้น หรือแม้แต่การดูดบุหรี่ก็ควรลดน้อยลง หรืออย่างน้อย 1 สัปดาห์
  2. เลือกใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรท์และหลีกเลี่ยงยาสีฟันสีเข้มและหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาบ้วนปาก
  3. เลือกใช้ยาสีฟันที่ผสมสารฟอกสีฟัน จะช่วยทำให้ฟันขาวขึ้นอย่างต่อเนื่องและชะลอฟันหมองคล้ำได้
  4. ทำความสะอาดฟันโดยการแปรงฟันที่ถูกวิธีแต่ต่อเนื่องกันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง พร้อมใช้ไหมขัดฟันขจัดคราบสิ่งสกปรกที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง จะช่วยลดคราบหินปูนที่ทำให้ฟันเหลือง
  5. เลือกซื้อชุดฟอกสีฟันที่ไม่เป็นอันตรายและใช้ได้ต่อเนื่องติดบ้านไว้ เพื่อให้ฟันขาวต่อเนื่องและยาวนานขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาไปพบทันตแพทย์บ่อยๆ
  6. เข้ารับการตรวจสุขภาพฟันจากทันตแพทย์ อย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี เพื่อรับการขูดหินปูน เคลือบฟัน และตรวจเช็ครูรั่วของฟัน เพื่อชะลอฟันตายและเหลือง เพราะการฟอกฟันอย่างเดียวไม่ได้ช่วยในเรื่องของความสะอาด แต่การใส่ใจกับความสะอาดในช่องปากจะช่วยลดปัญหาของเหงือกและฟัน การฟอกฟันจึงได้ประสิทธิภาพและยาวนานขึ้น

คุณอาจสนใจเนื้อหาดังต่อไปนี้: 5 วิธีฟอกสีฟัน


ฟอกสีฟันที่ไหนดี?

ฟอกสีฟัน 6 เคล็ดลับ


การฟอกสีฟันได้รับความนิยมมายาวนานไม่ต่ำกว่าสิบปี ซึ่งมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง และมี การฟอกสีฟันแต่ละประเภท ที่แตกต่างกันไปจึงมีทางเลือกที่หลากหลายและราคาที่แตกต่างกัน และทุกวิธีก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างเช่นกัน โดยพิจารณาจาก 5 วิธีได้ดังนี้

  • In-Office Power Bleaching การฟอกฟันโดยทันตแพทย์ จะใช้สารฟอกฟันที่ชื่อไฮโดรเจนเปอร์ออกไซต์ที่มีความเข้มข้นสูงประมาณ 35% ซึ่งแพทย์จะต้องควบคุมให้กระทบต่อผิวฟันและเหงือกน้อยที่สุด
  • At-home Bleaching การฟอกฟันที่ทำได้ด้วยตัวเอง จะใช้สารฟอกฟันที่ชื่อไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เช่นเดียวกับที่ใช้สถานทันตกรรม แต่ความเข้มข้นจะน้อยกว่า ประมาณ 10%
  • In-Office assisted Bleaching เป็นการฟอกสีฟันที่มีประสิทธิภาพ เพราะเป็นการฟอกทั้งที่สถานทันตกรรมและนำกลับมาฟอกเองที่บ้าน โดยทันตแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาความเข้นข้น และควบคุมไม่ให้เกิดอันตรายหากคนไข้ฟอกฟันด้วยตัวเองที่บ้าน วิธีนี้จะเร็วและขาวได้ยาวนานกว่าการเลือกวิธีใดวิธีหนึ่ง
  • Over-the-counter Bleaching สารฟอกสีฟันพร้อมที่ครอบฟันสำเร็จรูปที่หาซื้อได้ตามท้องตลอด โดยใช้สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่มีความเข้มข้นต่ำ ราคาค่อนข้างถูก ซึ่งหากเลือกสารที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ ก็สามารถใช้เพื่อการฟอกฟันขาวได้ โดยไม่จำเป็นต้องพบทันตแพทย์ แต่จะใช้เวลานานกว่าการเข้ารักษาที่สถานทันตกรรม
  • Walking Bleaching การฟอกสีฟันเฉพาะซี่ จะใช้ในกรณีที่ฟันตาย หรือฟันอยู่ในช่วงรักษารากฟัน ที่ได้รับการกระทบกระเทือนจนมีสีคล้ำขึ้นเนื่องจากมีการคั่งของเลือกในท่อเนื้อฟัน โดยทันตแพทย์จะใส่สารฟอกสีเข้าไปในตัวฟัน ให้สีของฟันที่คล้ำดูขาวขึ้น จนกว่าจะได้ระดับที่น่าพอใจ จากนั้นทันตแพย์จะทำการอุดรูฟันซี่นั้นๆอย่างถาวร

กรณีที่ทันตแพทย์ไม่แนะนำให้คุณฟอกสีฟัน

  • คนไข้มีปัญหาของโรคเหงือก และฟันผุหรือมีรอย หากมีปัญหาเหล่านี้ต้องได้รับการรักษาให้รูปฟันกลับมาเป็นปกติมากที่สุดก่อน เพราะการฟอกสีฟันกับผู้มีปัญหาเหล่านี้ จะเสียวฟันมากกว่าปกติ
  • คนที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ไม่ควรฟอกฟัน เพราะสารอาจซึมเข้าสู่ร่างกายและมีผลกระทบต่อบุตร
  • คนไข้ที่ผ่านการอุดฟัน ครอบฟัน คือใช้วัสดุตกแต่งฟันที่มีสีเหมือนฟัน เพราะการฟอกจะทำให้เนื้อฟันจริงและวัสดุเคลือบฟันถูกฟอกให้มีสีแตกต่างกัน เพราะวัสดุเหล่านี้จะไม่มีผลกับสารฟอกสีฟันนั่นเอง

ฟอกสีฟันราคาเท่าไหร่

ฟอกสีฟันราคาเท่าไหร่

วิธีฟอกฟันขาว มีหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทนั้นก็จะมีราคาที่แตกต่างกันด้วย โดยแบ่งออกได้ดังนี้

  • กรณีฟอกสีฟันแบบ In-office power bleaching ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8,000 – 15,000บาท
  • กรณีฟอกสีฟันแบบ At-home bleaching ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5,000 – 8,000 บาท
  • กรณีฟอกสีฟันแบบ Over-the-counter bleaching สามารถทำเองได้ที่บ้านและราคาถูก ประมาณ 700 – 1,500 บาท ขึ้นกับแบรนด์ของผู้ผลิตที่คนไข้เลือก
  • กรณีฟอกสีฟันแบบ Walking Bleaching การฟอกสำหรับผู้มีปัญหาเฉพาะซี่ ซึ่งราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000 บาท ต่อซี่

ฟันของเราที่มีติดตัวตั้งแต่กำเนิด เป็นไปไม่ได้เลยที่จะคงสภาพให้ขาวได้ ยิ่งเวลาล่วงเลยยิ่งทำให้ฟันคล้ำขึ้น การฟอกสีฟันจึงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยม แม้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงและต้องใช้ความต่อ แต่การฟอกสีฟันก็ยังเป็นสิ่งที่หลายคนใส่ใจและยอมลงทุน เพราะฟันที่ขาว มีส่วนช่วยสร้างความมั่นใจและมีบุคลิกภาพที่น่ามอง ดังนั้นการนำเคล็ดลับที่เราแนะนำมาใช้ จะช่วยให้การฟอกสีฟันของคุณสามารถอยู่ได้ยาวนานและคุ้มค่ามากขึ้น นอกจากจะได้รอยยิ้มที่สดใสแล้วยังช่วยรักษาสุขภาพช่องปาก ให้เหงือกและฟันอยู่กับเราได้อย่างยาวนานอีกด้วย

การฟอกสีฟันเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มความสดใสและสวยงามให้กับฟันของเรา แต่หลังจากที่เราฟอกฟันแล้ว หากต้องการให้ฟันขาวของเราสวยงามและสดใสไปนานๆ เพื่อให้ได้ผลดีที่สุดจากการฟอกฟันอย่าลืมทำตามเคล็ดลับที่ได้นำมาฝากกันในวันนี้

อ้างอิง:

Teeth Whitening Aftercare: How to Maintain White Teeth After Treatment. https://westbelldentalcare.com/teeth-whitening-aftercare-how-to-maintain-white-teeth-after-treatment/

AFTERCARE TIPS FOR PROFESSIONAL TEETH WHITENING. https://www.smiledentalcenterct.com/blog/cosmetic-dentistry/aftercare-whitening/

How to Care for Your Teeth After a Whitening Treatment. https://dawsondental.ca/how-to-care-for-your-teeth-after-a-whitening-treatment/

 

Comments

comments