ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด เช็คความแตกต่างได้ที่นี่

ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด เช็คความแตกต่างได้ที่นี่

ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด

สีฟันที่คล้ำ เหลือง ไม่ขาวกระจ่าง อาจเป็นปัญหาหนักใจสำหรับใครหลายคนเพราะปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น การฟอกสีฟันจึงเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจในขณะนี้ที่จะช่วยเสริมบุคลิกภาพและสร้างความมั่นใจให้กับภาพลักษณ์ที่ดีได้นั่นเอง แต่ผู้ที่สนใจก็อาจจะสงสัยว่าการ ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด ? วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณ

ทั่วไปแล้ว การฟอกสีฟันเป็นการดูแลสุขภาพช่องปากที่มีความสำคัญอย่างมาก ไม่เพียงแต่จะช่วยลดความเสียหายของสุขภาพฟันแล้ว แต่ยังช่วยลดการสะสมเชื้อโรคในช่องปากด้วย แต่การเลือกฟอกสีฟันที่เหมาะสมไม่ใช่เรื่องง่าย มีหลายวิธีที่สามารถเลือกได้ แต่ละวิธีก็มีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง ดังนั้น ในบทความนี้เจึงจะพูดถึงฟอกสีฟันแบบไหนที่ดีที่สุด และเช็คความแตกต่างของวิธีต่างๆ ที่สามารถเลือกได้ ด้วยข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและเชื่อถือได้ ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างมั่นใจว่าฟอกสีฟันแบบไหนเหมาะสมกับคุณมากที่สุด


ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด และการฟอกสีฟันคืออะไร?

ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด

โดยทั่วไปสีฟันธรรมชาติของคนเรามักจะเป็นสีเหลืองและแต่ละคนจะมีระดับสีของฟันที่ไม่เท่ากัน การฟอกสีฟันหรือหัตถการทางทันตกรรมนี้คือการใช้สารเคมีประเภทเปอร์ออกไซด์ (peroxide) ที่ทำหน้าที่ในการเข้าไปช่วยกำจัดเม็ดสีในฟันให้จางลง เมื่อฟอกฟันไปในระยะหนึ่งฟันจึงดูขาวขึ้น โดยการฟอกสีฟันจะแบ่งได้หลายวิธีแตกต่างจาก วิธีขัดฟันขาว ทั่วไป ซึ่งแต่ละวิธีนั้นจะมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกันตามความเข้มข้นของสารที่ใช้ฟอกสีฟัน

โดยการฟอกสีฟันนั้น เป็นกระบวนการที่ใช้เครื่องมือหรือสารเคมีเพื่อล้างคราบและสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนผิวฟันเพื่อเพิ่มความสะอาดและให้ฟันมีสีขาวใสมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งสกปรกบนฟันอาจเกิดจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีสีเข้มๆ เช่น กาแฟ น้ำชา และไวน์ การสูบบุหรี่ การกินอาหารที่มีสีเข้มๆ เช่น ส้ม และเครื่องเขียนที่มีสีเข้มๆ นอกจากนี้ การไม่ทำความสะอาดฟันอย่างสม่ำเสมอก็เป็นสาเหตุของคราบสิ่งสกปรกบนฟันด้วย


สาเหตุที่ทำให้ฟันหมองคล้ำ

ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด

สาเหตุของสีฟันที่เสื่อมสภาพและดูหมองคล้ำนั้นมีทั้งปัจจัยจากภายในและภายนอก เช่น การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มบางชนิด หรืออายุที่มากขึ้นก็ส่งผลให้ฟันเปลี่ยนสีได้เช่นกัน โดยสาเหตุหลักทั่วไปจะแบ่งได้ ดังนี้ 

1.เกิดจากกรรมพันธุ์

ผู้ที่มีสีฟันเหลืองตั้งแต่กำเนิดอาจได้รับสารพันธุกรรมจากครอบครัวที่ส่งต่อมาถึงรุ่นสู่รุ่น เป็นได้ทั้งกรรมพันธุ์จากทางคุณพ่อและคุณแม่ หากกำลังพบเจอปัญหาดังกล่าวอาจสังเกตและพูดคุยกับคนในครอบครัวเพื่อหาสาเหตุและที่มาของปัญหาในเบื้องต้นก่อนได้

2.อุบัติเหตุในวัยเด็ก

การเปลี่ยนสีของฟันอาจเกิดจากการได้รับอุบัติเหตุที่ส่งผลกระทบถึงฟัน เช่น การหกล้ม หรือได้รับการกระแทก ปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลให้รากฟันเกิดความเสียหายได้

3.การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มบางชนิด

อาหารและเครื่องดื่มบางชนิดก็ส่งผลต่อสีฟันได้เหมือนกัน เช่นการรับประทานอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูงจะทำปฏิกิริยาต่อช่องปากและอาจเกิดคราบเหลืองบนผิวฟันตามมาได้ รวมทั้งเครื่องดื่มบางชนิด เช่น ชา กาแฟ และน้ำอัดลม ก็มีส่วนที่ทำให้ฟันดูหมองคล้ำได้เช่นกัน

4.การสูบบุหรี่

มีสารเคมีในบุหรี่หลายชนิดที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ เช่น สารนิโคติน สารอะโครไลน์ สารอะเซทัลเดไฮด์ และอื่น ๆ อีกมาก โดยเฉพาะสารนิโคตินที่จะเปลี่ยนเป็นคราบเหลืองบนผิวฟันเมื่อสัมผัสกับออกซิเจน

5.อายุที่มากขึ้น 

เมื่ออายุมากขึ้นชั้นเคลือบฟันที่เคยแข็งแรงจะบางลง ส่งผลให้เห็นชั้นเนื้อฟัน (ที่มีสีเหลือง) ได้มากขึ้น หากเราดูแลความสะอาดไม่เพียงพอ คราบอาหารและสารเคมีต่าง ๆ ที่สะสมมานานอาจทำให้ชั้นเคลือบฟันเสียหายและเปลี่ยนสีผิวฟันให้คล้ำลงได้อย่างชัดเจน 


ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด

เลือกฟอกสีฟันแบบไหนดี

สำหรับการดูแลสุขภาพฟันด้วยการฟอกสีฟันให้ขาว สะอาด ให้กับตัวเองหรือคนที่รักและคนในครอบครัวนั้น ปัจจุบันมีทั้งหมด 3 วิธี โดยแต่ละวิธีจะมีขั้นตอนและตัวยาที่ใช้ในการฟอกฟันแตกต่างกันไป คือ

1.ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด ? ที่ศูนย์ทันตกรรมและคลินิกทันตกรรม

ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด? การฟอกสีฟันด้วยวิธีนี้จะสามารถเลือกได้ 2 แบบ คือ การฉายแสง LED ที่จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของสารในตัวยา ทำให้เม็ดสีของฟันแตกตัวและเร่งปฏิกิริยาของน้ำยาฟอกฟัน ทำให้ฟันดูขาวกระจ่างมากยิ่งขึ้น อาจทำให้เกิดอาการเสียวฟันอยู่บ้างแต่ประสาทฟันจะค่อย ๆ ปรับสภาพจนอาการหายไปเองและสีฟันที่ขาวขึ้นจะคงอยู่เพียง 6-12 เดือน 

การฟอกสีฟันแบบที่ 2 คือ การฉายแสง Zoom เป็นเทคโนโลยีฟอกสีฟันด้วยการฉายแสงเช่นกันโดยจะช่วยปรับระดับสีฟันให้ขาวขึ้น ซึ่งขั้นตอนมีความคล้ายกันกับระบบ LED แต่จะมีประสิทธิภาพสูงกว่า เนื่องจากพบว่ามีอาการเสียวฟันน้อยกว่าการฟอกสีฟันแบบอื่นและเห็นผลได้ชัดเจนกว่า สามารถปรับความเข้มข้นและความร้อนของแสงให้เหมาะสมกับแต่ละคนได้ แต่ต้องมีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางให้การดูแล และมีค่าค่าใช้จ่ายจึงสูงกว่าระบบ LED

 2.การฟอกสีฟันที่บ้านตามคำแนะนำของแพทย์

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทันตแพทย์แนะนำอาจเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเรื่องค่าใช้จ่ายและการเดินทาง ตัวยาฟอกสีฟันจะมีความเข้มข้นกว่าแบบทั่วไปและเกิดความระคายเคืองน้อยกว่า อีกทั้งสารฟอกขาวจะซึมเข้าผิวฟันได้ดีกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกฟันทั่วไป

 3.การใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวทั่วไป

การใช้ชุดฟอกสีฟัน เช่น น้ำยาบ้วนปาก ยาสีฟัน และเจลฟอกฟันต่าง ๆ ในชั้นวางในร้านสะดวกซื้อทั่วไป อาจทำได้สะดวกกว่าโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าวิธีอื่น ๆ ด้วย แต่การใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันด้วยวิธีนี้จะมีประสิทธิภาพน้อยที่สุดด้วยเช่นกัน นั่นเพราะตัวยามีความเข้มข้นน้อยกว่าจึงต้องใช้ระยะเวลานานสีของฟันถึงจะเริ่มขาวขึ้น


ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุด ? และข้อปฏิบัติก่อนและหลังฟอกสีฟัน

ฟอกสีฟันแบบไหนดี

การฟอกสีฟันให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดควรมีการเตรียมพร้อมช่องปากก่อนทำการฟอกฟัน เพื่อความสะดวกในการเข้ารับการรักษาและความสะอาดของฟัน หากไม่มีการเตรียมพร้อมอาจทำให้ประสิทธิภาพของน้ำยาฟอกฟันลดลงได้ มาดูกันว่าวิธีปฏิบัติก่อนและหลังฟอกสีฟันต้องทำอย่างไรบ้าง

ก่อนฟอกสีฟัน

  • ควรได้รับการขูดหินปูนและขัดฟันก่อนฟอกสีฟัน
  • ควรได้รับการอุดฟันในกรณีมีฟันผุหรือคอฟันลึก
  • บางท่านอาจได้รับยาแก้ปวดหรือได้รับคำแนะนำให้ใช้ยาสีฟันลดอาการเสียวฟันก่อนทำการฟอกสีฟัน

หลังฟอกสีฟัน

  • หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น น้ำอัดลม ชา กาแฟ ในช่วง 1-2 สัปดาห์หลังฟอกสีฟัน
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ 1-2 สัปดาห์หลังฟอกสีฟัน
  • แปรงฟันให้สะอาด ในช่วง 1-2 สัปดาห์หลังฟอกสีฟัน รวมถึงใช้ ยาสีฟันฟันขาว เพื่อรักษาสภาพของสีฟันด้วย

สำหรับใครที่ต้องการผลลัพธ์ที่รวดเร็วและปลอดภัย ฟอกสีฟันแบบไหนดีที่สุดอาจเป็นการรักษากับทางศูนย์ทันตกรรมหรือคลินิกด้วยการฉายแสง LED และ Zoom เพราะเป็นทางเลือกที่เห็นผลได้ชัดเจนที่สุด แต่หากไม่รีบร้อนจนเกินไปและไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่ายที่สูง อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทันตแพทย์แนะนำหรือซื้อผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันทั่วไปมาใช้เองที่บ้านก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ หรืออีกหนึ่งทางเลือกก็คือการกิน 10 อาหารบำรุงฟันขาว ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตาม หากตัดสินใจฟอกสีฟันตามขั้นตอนที่เหมาะสมควบคู่ไปกับการรักษาสุขภาพฟันให้สะอาดอยู่เสมอ ก็มั่นใจได้เลยว่าจะมีสุขภาพฟันที่ขาวและสวยงามได้อย่างแน่นอน


อ้างอิงจาก : 

Comments

comments