5 วิธีฟอกสีฟัน ที่คุณควรรู้ ยิ้มอย่างมั่นใจขึ้นด้วยการฟอกสีฟัน

ฟอกสีฟันให้ยิ้มได้อย่างมั่นใจกับ 5 วิธีนี้

วิธีฟอกสีฟัน

5 วิธีฟอกสีฟัน ที่คุณควรรู้ ยิ้มอย่างมั่นใจขึ้นด้วยการฟอกสีฟัน

5 วิธีฟอกสีฟัน ที่คุณควรรู้ ยิ้มอย่างมั่นใจขึ้นด้วยการฟอกสีฟัน แม้หลายคนอาจมั่นใจว่าตัวเองดูแลสุขภาพของฝันอย่างดี แปรงฟันเป็นประจำ บ้วนปากสม่ำเสมอ แต่ก็ยังคงมีโอกาสที่ทำให้ฟันของคุณเปลี่ยนแปลงจากสีขาวเป็นคราบสีครีม สีเหลือง ไปจนถึงสีนํ้าตาล

ด้วยปัจจัยต่างๆในการใช้ชีวิตประจำวันมากมาย อาทิ อายุที่มากขึ้น การทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มบางประเภท เช่น ชา กาแฟ หรือคราบจากการสูบบุหรี่และ ผลข้างเคียงของยาบางชนิด ที่อาจเปลี่ยนสีฟันของเราที่เคยขาวเงางามให้มีสีที่หม่นหมอง จนทำให้ขาดความมั่นใจในการยิ้ม เพราะกลัวว่าคนอื่นจะเห็นคราบสีต่างๆในฟันของตัวเอง ยิ่งนานไปสะสมอาจมีเรื่องของกลิ่นตามมา ทำลายบุคลิกภาพไปด้วย


วิธีการฟอกสีฟัน

5 วิธีการฟอกสีฟัน

วิธีการฟอกสีฟัน จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกเพื่อแก้ไขปัญหาสีฟันให้กลับมาเป็นสีขาวและเงางามเหมือนเดิม หรือดีกว่าเดิม การฟอกสีฟัน (Teeth Whitening) หรือ การฟอกฟันให้ขาว จัดอยู่ในประเภทการส่งเสริมความงามและการดูแลสุขภาพในช่องปาก ปัจจุบันเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีซึ่งทำงานที่ต้องพบปะพูดคุยกับผู้คนทุกวัน การฟอกสีฟัน จึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนกลุ่มนี้ เพื่อให้พวกเขามีความมั่นใจในการทำงาน มีรอยยิ้มเห็นฟันขาวที่สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็น

สำหรับการฟอกฟันขาว คือการทำให้ฟันที่มีสีคล้ำ ดูขาวขึ้น โดยฟันที่เปลี่ยนสี เกิดจาก 2 สาเหตุหลัก คือ สาเหตุจาก ภายนอกตัวฟัน (E xtrinsic) เช่น สีจากอาหาร เครื่องดื่ม บุหรี่ เป็นต้น และ สาเหตุจากภายในตัวฟัน (Intrinsic) เช่น การสะสมสารมีสีข้างในเนื้อฟันขณะสร้างฟันหรือในกรณีที่ฟันตาย เป็นต้น ดังนั้นการฟอกสีฟันจึงมีด้วยกันหลายวิธี ขึ้นอยู่กับต้นเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนสี เบื้องต้นสามารถแบ่งออกเป็น 5 วิธีต่อไปนี้

1. In office Power Bleaching เป็นการฟอกสีฟันที่ทำให้โดยทันตแพทย์ในคลินิกใช้สารฟอกสีฟันที่มีความเข้มข้นสูง อาจมีการใช้วิธีและเครื่องมือต่างๆร่วมด้วย เพื่อทำให้สีฟันกลับมาขาวสว่าง

2. At-home Bleaching การฟอกสีฟันด้วยตัวเอง โดยนำกลับไปทำที่บ้านภายใต้การควบคุมของทันตแพทย์ ซึ่งทันตแพทย์จะพิมพ์ปากเพื่อเตรียมถาดฟอกสีฟันให้ และจะทำการจ่ายน้ำยาฟอกสีฟันให้นำกลับไปใส่ในช่วงที่นอนหลับ

3. In-office assisted Bleaching คือการฟอกสีฟันที่ทำร่วมกันระหว่าง ข้อ 1 กับข้อ 2 ใช้ในกรณีที่สีเริ่มต้นของฟันเข้มมาก ซึ่งจะทำที่คลินิกก่อน แล้วให้กลับไปทำต่อเองที่บ้าน

4. Internal Bleaching เป็นการฟอกสีฟันในฟันที่เปลี่ยนสีเพราะฟันตาย โดยมักมีการเปลี่ยนสี ของฟันเฉพาะซี่ ไม่ได้เปลี่ยนสีทั้งปาก จึงเป็นการทำเฉพาะบางจุด

5. Over-the-counter Bleaching การฟอกสีฟันที่สามารถทำเองได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในความดูแลของทันตแพทย์ ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านค้าผลิตภัณฑ์ยาและความงามต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่นๆ อีกทั้ง การใช้เลเซอร์ การใช้แสงเย็น เป็นต้น

ในส่วนของค่าใช้จ่ายนั้นจะแตกต่างกันไปตามชนิดเครื่องมือและยี่ห้อของเครื่องฟอกสีฟัน อาจจะมีราคาสูงบ้างในบางกรณี แต่ก็ถือว่าเป้นการลงทุนกับร่างกายตัวเองเพื่อความสวยความงาม ไม่ต่างจากการทำหน้า ทำจมูก และการทำศัลยกรรมต่างๆ ซึ่งเมื่อทำเสร็จแล้วก็จะได้รับผลที่คุ้มค่า ช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพของคุณได้อย่างมาก ให้คุณมีรอยยิ้มที่สดใส ฟันขาว น่ามอง และอาจสร้างโอกาสดีๆให้กับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการได้งานใหม่ ได้ลูกค้า หรือแม้กระทั่งได้คู่ครอง เห็นไหมว่าการฟอกสีฟันมีประโยชน์หลายข้อเลย


การฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟัน สามารถทำได้ในบุคคลทั่วไป มีจุดเด่นที่น่าสนใจคือ เห็นผลในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ก็ต้องมีการเตรียมตัวก่อนเข้ารับการฟอกสีฟันดังนี้

  • หาข้อมูลก่อนการฟอกสีฟัน คุณควรหาข้อมูลให้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นข้อดี ผลกระทบ ค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นผ่านหนังสือ หรืออินเตอร์เน็ต เพื่อให้เข้าใจขั้นตอนการฟอกสีฟันเบื้องต้น รวมถึงต้องปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนด้วย
  • วรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีสีดำคล้ำ หรือมีสีเข้มจัด รวมทั้ง การงดสูบบุหรี่ เป็นเวลาอย่างน้อย 1อาทิตย์ แนะนำให้ใช้หลอดในการดื่มเครื่องดื่มที่มีสีดำหรือสีจัดแทนการใช้ปากดื่มจากแก้ว
  • ยอมรับว่าฟันของคนเราขาวไม่เท่ากัน การฟอกสีฟันในบางคนอาจได้ผลมาก บางคนอาจได้ผลน้อย เนื่องจากแต่ละคนมีความขาวของฟันต่างกัน ผลลัพท์ที่ออกมาสำหรับแต่ละคนจึงแตกต่างกัน ทางที่ดีจึงควรศึกษาหาข้อมูล เพื่อทราบถึงสีฟันธรรมชาติของตัวคุณเองก่อนการฟอกสีฟัน
  • ฝึกฝนการทำความสะอาดช่องปากให้เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการแปรงฟันให้ถูกวิธี การบ้วนปากอย่างสมํ่าเสมอระหว่างวัน การดื่มนํ้าบ่อยๆ และการใช้ไหมขัดฟันหลังการรับประทานอาหารและก่อนนอน
  • ไปพบแพทย์หลังการฟอกสีฟันเมื่อฟันเริ่มมีการเปลี่ยนสี เพื่อให้ความขาวของฟันคงอยู่กับเราไปนานที่สุด ซึ่งทั่วไปแล้วอาการเสียวฟันจะหายไปในช่วง 1-2 วันหลังทำหารฟอกฟันขาว แต่ในบางคนอาจมีอาการเสียวฟันนานถึง 1 เดือน กรณีนี้ทันตแพทย์อาจแนะนำให้ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนประกอบของโพแทสเซียมไนเตรตเพื่อลดอาการเสียวฟันลง
  • เตรียมค่าใช้จ่ายให้พร้อม การฟอกฟันหลากหลายรูปแบบนั้นต่างก็มีค่าใช้จ่ายมากน้อยต่างกันไป แน่นอนว่าการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีที่ราคาสูงสักหน่อย ก็อาจจะการรันตีคุณภาพในการฟอกสีฟันได้ว่าจะเห็นผลในเร็ววัน และช่วยให้ฟันขาวสะอาดได้ดีกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์หรือเทคโนโลยีที่ราคาประหยัด แต่หากใครที่อยากประหยัดงบและอยากลองใช้วิธีแบบธรรมชาติ เบกกิ้งโซดาช่วยฟันขาว ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน

แต่ทั้งนี้ การฟอกสีฟันไม่ได้ช่วยให้คุณมีฟันขาวตลอดไป แต่จะช่วยให้คุณมีฟันขาวในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน และต้องทำตาม วิธีดูแลหลังฟอกสีฟัน อย่างต่อเนื่องด้วย

อ้างอิง:

6 Simple Ways to Naturally Whiten Your Teeth at Home. https://www.healthline.com/nutrition/whiten-teeth-naturally

Teeth Whitening and Bleaching. https://www.webmd.com/oral-health/teeth-whitening-and-bleaching

Comments

comments