อาหารบำรุงฟัน 'คอลลาเจน' มีดีมากกว่าแค่บำรุงผิวช่วยเสริมฟันให้แข็งแรง

อาหารบำรุงฟัน ‘คอลลาเจน’ มีดีมากกว่าแค่บำรุงผิวช่วยเสริมฟันให้แข็งแรง

คอลลาเจนและฟัน

อาหารบำรุงฟัน ‘คอลลาเจน’ มีดีกว่าที่คุณคิด เพราะสาวๆ ส่วนใหญ่มักคุ้นชินกันดีอยู่แล้วว่า “Collagen (คอลลาเจน)” มีสรรพคุณพิเศษที่ช่วยในเรื่องของความสวยความงาม พร้อมกับเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ลดการเกิดริ้วรอย เหี่ยวย่น อย่างที่สาวๆกังวลกัน แต่คอลลาเจนไม่ได้มีดีแค่เรื่องความงามเท่านั้น ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายเหลือคณานับ ซึ่งรวมถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระดูก เส้นเอ็นและข้อต่อกระดูก โดยกระดูกของเราประกอบไปด้วยแคลเซี่ยม และคอลลาเจนเป็นส่วนสำคัญ (ไม่ได้มีเพียงแค่แคลเซี่ยมอย่างเดียว อย่างที่หลายคนเข้าใจ)

คอลลาเจนทำหน้าที่เป็นโครงสร้างหลักของกระดูก หากนำมาเปรียบเทียบกับเสา คอลลาเจนก็เปรียบเสมือนเหล็กเส้นส่วนแคลเซียมก็คือปูน ถ้าโครงสร้างเหล็กไม่แข็งแรงมากพอ มีเพียงแค่ปูนก็ย่อมทำให้เสาต้นนั้นไม่แข็งแรง ฉะนั้นการดูแลกระดูกจึงควรรับประทานคอลลาเจนควบคู่ไปกับการรับประทานแคลเซียมถึงจะเป็นการเสริมพลังแบบคูณสอง เรียกได้ว่าคอลลาเจนช่วยบํารุงฟันและเหงือกได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นคอลลาเจนยังช่วยบรรเทาอาการปวดตามข้อตามกระดูกได้อีกด้วย เพราะม้นจะเข้าไปช่วยให้เอ็นที่เชื่อมต่อข้อกระดูก รวมทั้งเหงือกและฟันแข็งแรงมากยิ่งขึ้น เพราะฟันก็เป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งของกระดูกนั่นเอง

อาหารบำรุงฟัน คอลลาเจนมีดีกว่าที่คิด

ฉะนั้นจึงเห็นได้ว่าคอลลาเจนมีส่วนสำคัญต่อสุขภาพเหงือกและฟันไม่น้อย ทำให้เป็นหนึ่งในวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง หากคุณรับประทานอย่างต่อเนื่องยังรวมไปถึงสุขภาพของเส้นผมและเล็บด้วยเช่นกัน ซึ่งในคอลลาเจนมีสารสำคัญอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือ Proteoglycan และ Glycosaminoglycans ซึ่งก็คือโปรตีนที่เป็นโครงสร้างหลักของเส้นผม ฟัน และเล็บ เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนก็จะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพเส้นผม ฟัน เล็บ โดยตรง การเสริมคอลลาเจนให้กับร่างกายก็เท่ากับเป็นการช่วยให้ฟันแข็งแรง รากฟันยึดเกาะกับเหงือกได้ดีไม่แตกหักง่าย ส่วนเส้นผมก็จะแข็งแรงมีน้ำหนัก พลิ้วประกายเงางาม

ในเมื่อทราบแล้วว่าคอลลาเจนมีประโยชน์ต่อร่างกายมากขนาดนี้ เราก็ไม่ควรพลาดที่จะหาอาหารที่เป็นแหล่งคอลลาเจนมารับประทานกันเพื่อให้ได้ผิวพรรณสวยงาม เต่งตึง และเสริมฟันให้แข็งแรง แต่จะมีอะไรบ้างมาลองดูกันดีกว่าจ้า!!

อาหารบำรุงฟัน กินอะไรบ้างช่วยให้ฟันแข็งแรง?

1. กะหล่ำ
อุดมไปด้วยสารลูติน (lutein) ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระมีความสามารถในการกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นในกะหล่ำปลียังเป็นผักที่เป็นแหล่งของสารอาหารมีประโยชน์อยู่มากมาย ทั้งไฟเบอร์ วิตามินบี 6 โฟเลท แมงกานีส รวมทั้งธาตุเหล็กแมกนีเซียมฟอสฟอรัสแคลเซียมสำหรับบำรุงกระดูกและฟัน, โพแทสเซียมช่วยเรื่องลดความดันโลหิต และป้องกันโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย

อาหารบำรุงฟัน กะหล่ำ

2. มะนาวและส้ม
คือแหล่งวิตามินซีดีๆนี้เองที่สามารถช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจน เพราะในวิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย และยังมีประสิทธิภาพในการลดอาการไหม้แดดให้ดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ แถมเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

อาหารเสริมฟัน มะนาวและส้ม

3. อาหารบำรุงฟัน น้ำมันอะโวคาโด
ถือได้ว่าเป็นน้ำมันที่ร่างกายสามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวได้ดีที่สุด และยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี เลซิติน และกรดไขมันที่จำเป็น อาทิ กรดลิโนเลอิก กรดโอเลอิก ไฟโตสเตอรอล ซึ่งมีสรรพคุณในการต่อต้านสารอนุมูลอิสระจึงทำให้ชะลอการเกิดริ้วรอย และบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

อาหารบำรุงฟัน น้ำมันอะโวคาโด

4. คอลลาเจนจากปลาทะเล
กินปลาแล้วจะฉลาดอย่างที่เขาบอกกัน แต่ว่าปลาทะเลนั้นไม่ได้กินแล้วฉลาดอย่างเดียว เพราะว่าปลาทะเลอุดมไปด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นคอลลาเจนตามธรรมชาติ และเราไม่สามารถสร้างได้เอง ต้องทานเสริมเข้าไปเท่านั้น

คอลลาเจนจากปลาทะเล

แต่ถ้าหากคิดว่าการทานอาหารที่มีคอลลาเจนสูงอาจจะช้าเกินไป หลายคนจึงเลือกที่จะซื้อคอลลาเจนที่วางขายอยู่หลากหลายยี่ห้อมารับประทาน แต่ควรลือกรับประทานคอลลาเจนที่บริสุทธิ์และทานตามคำแนะนำของผู้ผลิตอย่างต่อเนื่อง เพราะหากรับประทานน้อยเกินไปอาจจะไม่เห็นผล แต่ทว่าทานมากจนเกินไปร่างกายก็จะขับออกมาทางปัสสาวะ ไม่มีสะสมอยู่ในร่างกาย เพราะคอลลาเจนเป็นโปรตีนที่ละลายน้ำได้ รวมทั้งหากทานคอลลาเจนจากแหล่งผลิตที่ไม่มีคุณภาพก็จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆต่อร่างกายด้วยเช่นกัน แต่นอกจากรับประทานอาหารเพื่อบำรุงฟันแล้วการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องอย่างการแปรงฟันหรือวิธีใช้ไหมขัดฟันก็จัดว่าเป็นส่วนสำคัญของการทำให้ฟันสวยและแข็งแรงอีกด้วย

อาหารเสริมบำรุงฟัน collagen

อ้างอิง:

อาหารที่มีประโยชน์ต่อฟัน บำรุงฟันให้เเข็งเเรงเริ่มที่การกิน (Diet & Dental Health). https://www.cosdentbyslc.com/dentist-advise/content/diet-and-dental-health/

สำรวจ 10 สารอาหารที่ช่วยให้ฟันแข็งแรง พร้อมลดอาการฟันผุและเหงือกร่น. https://vogue.co.th/beauty/wellness-nutrients-for-teeth

Comments

comments