สุขภาพช่องปาก ควรดูแลอย่างไรให้ดีที่สุด

สุขภาพช่องปาก ควรดูแลอย่างไรให้ดีที่สุด

สุขภาพช่องปาก

การดูแลสุขภาพช่องปาก เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นการรักษาสุขภาพโดยรวมและยังเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งสุขภาพช่องปากที่ไม่ดีก็เป็นสัญญาณเตือนที่เชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพทางระบบหลายประการ เช่น โรคหัวใจ, เบาหวาน หรืออาจเป็นสัญญาณของการเป็นมะเร็งบางชนิด และเนื่องจากปากเป็นประตูไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย และการติดเชื้อในช่องปากสามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้

ดังนั้นในวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีดูแลสุขภาพปากประจำวันให้กับทุก ๆ คนกัน ซึ่งจะช่วยทำให้สุขภาพช่องปากของคุณนั้นดีขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงที่จะไปหาหมอฟันน้อยลง ช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการหรือโรคเจ็บป่วยต่าง ๆ


การแปรงฟันและการใช้สิ่งช่วยทำความสะอาดช่องปาก

สุขภาพช่องปาก

การแปรงฟันเป็นอีกหนึ่งวิธีของการดูแลความสะอาดภายในช่องปาก ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของทุกคน การแปรงฟันอย่างถูกต้องถูกวิธีจะช่วยลดการเกิดปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่องปาก การเลือกแปรง ยาสีฟันสมุนไพร และการใช้อุปกรณ์ช่วยทำความสะอาดช่องปากอย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาสุขภาพช่องปากที่ดี ซึ่งเราก็ได้นำเคล็ดลับการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเองที่สำคัญ ๆ มาฝากกันแล้ว

  • แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง: แนะนำให้คุณแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 นาที ใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ หรือถ้าคุณต้องการความสะอาดและดูแลสุขภาพช่องปากในระดับขีดสุด ให้คุณเพิ่มการแปรงฟันหลังจากทานอาหารทุกครั้ง นอกจากจะเป็นการรักษาสภาพช่องปากที่ดีมาก ๆ แปรงฟันอย่างถูกวิธียังทำให้คุณรู้สึกสดชื่นอีกด้วย
  • ใช้เทคนิคในการแปรงที่ถูกต้อง: ให้คุณแปรงเป็นวงกลมบริเวณด้านหน้า ด้านหลัง และด้านบดเคี้ยวของฟัน หันแปรงไปแปรงทางแนวเหงือกเพื่อขจัดคราบพลัคให้เกลี้ยง
  • ใช้ไหมขัดฟันหรือแปรงสำหรับซอกฟัน: และเพื่อทำให้เกิดความสะอาดถึงขีดสุด แนะนำให้คุณเลือกการใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธีหรือแปรงซอกฟันเพื่อทำความสะอาดซอกฟัน และขจัดเศษอาหารและคราบจุลินทรีย์ ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดความหมักหมมตามซอกฟัน หรือตามรูต่าง ๆ ภายในช่องปาก
  • ใช้น้ำยาบ้วนปาก: ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีฟลูออไรด์บ้วนปากหลังจากแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน โดยที่ไม่ต้องบ้วนน้ำตามและให้คุณพยายามบ้วนน้ำยาบ้วนปากออกให้เกลี้ยง
  • ควรเปลี่ยนแปรงสีฟันเมื่อไหร่: เปลี่ยนแปรงสีฟันหรือหัวแปรงสีฟันทุก 3 – 4 เดือน หรือเร็วกว่านี้หากขนแปรงเริ่มหลุดลุ่ย
  • ทำความสะอาดลิ้น: ใช้ที่ขูดลิ้นเพื่อทำความสะอาดลิ้น เนื่องจากแบคทีเรียสามารถสะสมที่บริเวณนี้ และทำให้เกิดกลิ่นปากได้
  • แปรงเหงือกเบา ๆ : การแปรงเหงือกจะช่วยกำจัดแบคทีเรียและป้องกันโรคเหงือก แต่วิธีแปรงที่ถูกต้องคือจะต้องแปรงอย่างเบามืออ่อนโยน และพยายามวนเป็นวงกลม

หัวใจของการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี มีฟันที่สะอาด ไม่ทำให้เกิดปัญหาฟันผุ ไม่ปวดฟัน ไม่ทำให้เกิดปัญหาโรคเหงือกที่ร้ายแรงตามมา เริ่มจากการดูแลทำความสะอาดนี่แหละ เพราะถ้าคุณทำความสะอาดช่องปากได้ไม่ดีพอ หรือปล่อยปละละเลยก็อาจจะทำให้เกิดการหมักหมมของเศษอาหารต่าง ๆ ที่ตกค้างอยู่ในปากของคุณ และจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากตามมา


การเลือกอาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสมสำหรับสุขภาพช่องปาก

สุขภาพช่องปาก

การเลือกอาหารและเครื่องดื่มที่มีความเหมาะสม ก็จะส่งผลต่อสุขภาพช่องปากของคุณด้วย ผักและผลไม้ที่อุดมด้วยไฟเบอร์ จะทำให้ฟันและเหงือกของคุณสะอาด ส่วน ชีส, นม, โยเกิร์ตธรรมดา และผลิตภัณฑ์จากนมอื่น ๆ เป็นอีกหนึ่งประเภทอาหารที่ดีต่อสุขภาพช่องปาก โดยในแคลเซียมและฟอสเฟตในนม ชีส และผลิตภัณฑ์จากนมอื่น ๆ จะช่วยคืนแร่ธาตุที่ฟันของคุณอาจสูญเสียไปจากการทานอาหารอื่น ๆ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างสารเคลือบฟันอีกด้วย

เครื่องดื่มที่เราอยากแนะนำ

และในส่วนของเครื่องดื่มที่เราอยากจะแนะนำก็คือชาเขียวและชาดำ ชาเหล่านี้มีทั้งโพลีฟีนอลที่ทำปฏิกิริยากับแบคทีเรียในคราบพลัค สารเหล่านี้ทำหน้าที่ฆ่าหรือยับยั้งแบคทีเรีย สิ่งนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเติบโตหรือสร้างกรดที่ทำร้ายฟัน และในกรณีหลังรับประทานอาหารคุณไม่สามารถที่จะแปรงฟันได้ทันทีแนะนำให้คุณเคี้ยวหมากฝรั่งไร้น้ำตาล ซึ่งจะช่วยขจัดเศษอาหารออกจากช่องปากของคุณได้

อาหารที่มีฟลูออไรด์

แนะนำอาหารที่มีฟลูออไรด์ หรือน้ำดื่มที่มีฟลูออไรด์หรือผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับฟันของคุณได้ แต่อาหารประเภท สัตว์ปีก, อาหารทะเล และอื่น ๆ ก็สามารถให้ฟลูออไรด์แก่ฟันได้เช่นกัน


แนะนำให้คุณตรวจ สุขภาพช่องปาก เป็นประจำ

สุขภาพช่องปาก

การตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำมีความสำคัญต่อสุขภาพของฟันและเหงือกของคุณ ซึ่งจะให้ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพช่องปาก และดีต่อการเงินของคุณได้ในระยะยาว ประโยชน์ที่สำคัญของการตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำมีดังนี้

1. คุณหมอจะทำการวินิจฉัย ปัญหาสุขภาพช่องปากของคุณอย่างละเอียด

ขั้นตอนการตรวจสุขภาพฟัน ทันตแพทย์ของคุณจะประเมินสุขภาพช่องปากของคุณและตรวจฟันที่ผุ โรคเหงือก การติดเชื้อ มะเร็งในช่องปาก และปัญหาสุขภาพฟันอื่น ๆ นอกจากนี้อาจทำการเอ็กซ์เรย์เพื่อตรวจหาปัญหาที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งรวมถึงปัญหาฟันผุ ฟันกระทบกระเทือน การบาดเจ็บของขากรรไกร กระดูกผุ โรคเหงือก และอื่น ๆ

2. ขูดหินปูน

การตรวจสุขภาพฟันทุก ๆ ครึ่งปี ฟันของคุณจะได้รับการทำความสะอาดอย่างมืออาชีพจากคุณหมอ ซึ่งจะช่วยคราบจุลินทรีย์และหินปูน ซึ่งไม่สามารถขจัดออกได้ด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน หากมีคราบพลัคและหินปูนสะสมบนฟัน อาจทำให้เกิดฟันผุ เหงือกอักเสบ และปัญหาเกี่ยวกับฟันอื่น ๆ ได้ ดังนั้นการทำความสะอาดฟันยังมีราคาที่ถูกกว่าการอุดฟัน ครอบฟัน และบริการที่เกี่ยวกับฟันอื่น ๆ

3. ได้ทำความรู้จักกับสุขภาพช่องปากของตนเอง

เมื่อคุณไปสุขภาพช่องปากเป็นประจำ ทันตแพทย์จะให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีดูแลสุขภาพช่องปากของคุณให้ดีขึ้น ทันตแพทย์จะตรวจหาความเสียหายในช่องปากที่เกิดจากพฤติกรรมที่ไม่ดี เช่น การสูบบุหรี่ การนอนกัดฟัน การแปรงฟันที่ถูกวิธี และการรับประทานอาหาร หลังจากนั้นทันตแพทย์จะให้คำแนะนำเพื่อทำให้ปรับเปลี่ยนทางเลือกในการใช้ชีวิต เพื่อทำให้สุขภาพช่องปากของคุณดีขึ้น


หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดโรคเหงือกและฟัน

สุขภาพช่องปาก

การมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจะทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย กับสุขอนามัยช่องปากของคุณ โดยอาจทำให้ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น ทำให้เหงือกเปลี่ยนเป็นสีแดงจัด และอาจถึงขั้นสูญเสียฟันได้ ซึ่งการหมั่นดูแลรักษาสุขภาพช่องปา และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ก็จะช่วยทำให้สุขภาพช่องปากของคุณแข็งแรงและไม่เกิดปัญหาตามมา หนึ่งในพฤติกรรมที่คุณควรหลีกเลี่ยงคือ อย่า! แปรงฟันทันทีหลังทานอาหารที่มีน้ำตาล

เพราะประมาณ 20 นาทีหลังจากที่คุณกินอาหารที่มีน้ำตาลหรือแป้ง น้ำลายของคุณจะออกมาทำงานและลดผลกระทบที่มาจากกรดและเอนไซม์ที่ทำร้ายฟันของคุณ น้ำลายมีส่วนผสมของแคลเซียมและฟอสเฟต ดังนั้นน้ำลายที่ออกมาจึงคืนแร่ธาตุที่ดีให้กับฟัน ซึ่งสูญเสียไปจากกรดของแบคทีเรีย ดังนั้นในกรณีที่คุณทานอาหารที่มีแป้งหรือหรือน้ำตาลมาก ๆ ให้แปรงฟันหลังจากผ่านไป 30 นาทีแล้ว


และนี่ก็คืออีกหนึ่งส่วนของร่างกายที่มีความสำคัญ เพราะภายในช่องปากอกจากจะเป็นพื้นที่ที่คุณใช้บดเคี้ยวอาหารและกลืนลงไปในร่างกายแล้ว ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นช่องทางที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร และใช้เสริมบุคลิกภาพของคุณได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถ้าคุณอยากจะดูแลตัวเองให้ครบถ้วน ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพช่องปากและทำความสะอาดถูกต้องอยู่เสมอ


อ้างอิง:

Taking Care of Your Teeth and Mouth. https://www.nia.nih.gov/health/taking-care-your-teeth-and-mouth

11 Best Practices for Healthy Teeth. https://www.healthline.com/health/dental-and-oral-health/best-practices-for-healthy-teeth

Comments

comments