ฟันวีเนียร์ คืออะไร? ทำไมหลายคนจึงนิยมทำกัน

ฟันวีเนียร์ คืออะไร? ทำไมหลายคนจึงนิยมทำกัน

ฟันวีเนียร์

ฟันวีเนียร์ คืออะไร? เคยสงสัยไหมว่าไม่ว่าจะมองทางไหนก็มีแต่คนยิ้มฟันสวย โดยเฉพาะโฆษณาบนทีวีจอใหญ่ บนนิตยาสาร ในหนังสือพิมพ์หรือแม้แต่คนรอบข้างจนอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมฟันถึงสวยและดูดีได้ขนาดนี้ เชือไหมว่าทั้งหมดทั้งมวลนี้คือเทคนิคศัลยกรรมอย่างหนึ่งที่เรียกว่า ฟันวีเนียร์ ที่ทำให้คุณหลายคนกลับมายิ้มได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง ซึ่งการทำฟันแบบวีเนียร์ (Veneer) เป็นกระบวนการเสริมความงามของฟันโดยใช้วัสดุบางส่วนที่ปิดบนผิวฟันเพื่อเปลี่ยนแปลงลักษณะของฟันให้ดูสวยงามและมีความสมดุลในรูปร่างใบหน้า วัสดุที่ใช้สร้าง Veneer ส่วนใหญ่จะเป็นเรซิ่นหรือโพรชั่นคอมพอสิท ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงและคงทนต่อการใช้งานและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ

หลายคนเลือกทำฟันแบบวีเนียร์เพราะมีความสะดวกสบายและไม่ต้องทำการผ่าตัดหรือเจาะเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นวิธีการแก้ไขฟันที่มีปัญหาเช่น ฟันเหี่ยวย่น ฟันเปื่อย ฟันเป็นรอยแตก ซึ่งสามารถปรับปรุงรูปร่างและความสวยงามได้โดยทันที นอกจากนี้ Veneer ยังมีความทนทานและอยู่ได้นานกว่าการเรียกดูดีๆที่มีอยู่ในตลาดอื่น ๆ ด้วย


ฟันวีเนียร์ คืออะไร เหมาะกับใครบ้าง?

ฟันวีเนียร์

วีเนียร์ (Veneer) เป็นการเคลือบผิวฟันโดยใช้วัสดุที่มีความคล้ายคลึงกับฟันธรรมชาติ โดยทำการติดบนลงพื้นผิวหน้าฟันอย่างพอดี คล้ายกับ วิธีการครอบฟัน แต่แตกต่างตรงที่ตัววีเนียร์นี้ที่ให้มิติทั้งความบางและสีที่เหมือนฟันจริง ซึ่งมีหลากเฉดสีให้พิจารณา แม้ว่าส่วนใหญ่ผู้คนจะนึกการเพิ่มความความสวยงามและมั่นใจ วีเนียร์ยังช่วยป้องกันการที่ผิวฟันเสียหายในอนาคต ทั้งนี้ถึงแม้ว่ามีราคาแพงแต่ก็คุ้มค่าเพราะว่ามีอายุการใช้งานสูงสุดถึง 15 ปี 

โดยเทคนิคการทำจะมี 2 ประเภทหลักตามวัสดุที่ทำดังนี้

  • วีเนียร์ที่ทำโดยตรงในช่องปาก (Direct Veneer)

เป็นการอุดสีเหมือนกันประมานกับสารยึดติด วัสดุที่ใช้คือคอมโพสิตเรซิน (Composite Resin) เป็นวัสดุที่เป็นการผสมผสานของเรซินและซิลิกา มีความเงาน้อยกว่าวัสดุพอร์ซเลน ขั้นตอนการทำคือ อุดปิดที่ผิวหน้าฟันโดยตรงในช่องปากเพื่อเปลี่ยนสีและรูปร่างของฟัน ข้อดีของวิธีนี้คือไม่ตรงกรอฟันมาเกิดไป ลดอาการเสียวฟันเวลาทำ

  • วีเนียร์ที่ทำนอกช่องปาก (Indirect Veneer)

เป็นการติดแผ่นเซรามิคที่มีความบางและใสลงบนผิวหน้าของฟัน ซึ่งจะใช้วิธีกรอเนื้อฟันออก มากน้อยนั้นอยู่กับสภาพฟันและตามดุลยนิจของทันตแพทย์ จากนั้นพิมพ์ปากเพื่อส่งโมเดลวีเนียร์ แต่ก็ไม่กังวลใจไปเพราะทันตแพทย์จะให้ใส่ผิวฟันชั่วคราว ซึ่งเจ้าตัววัสดุพอร์ซเลน (Porcelain) มีความเงางามเหมือนฟันจริงและสีมีความคงทนมากกว่า จึงมีราคาแพงและเป็นี่นิยมอย่างสูง แล้วการทำวีเนียร์นั้นเหมาะกับใคร อันที่จริงนอกเหนือเหตุผลของเรื่อความสวยงาม วีเนียร์ยังช่วยลดปัญหาทันตกรรมได้หลายประเภท ตัวอย่างเช่น

  1. คนที่สีฟันเหลือง กินชากาแฟเป็นประจำ หรือปัจจัยอื่น ๆ แต่ไม่อยากเสียเงินฟอกฟันบ่อยครั้ง 
  2. คนที่มีฟันผุจนกลายเป็นสีดำ หรือเป็นฟันผุโดนกัดกินมาก
  3. คนที่มีฟันร้าว หรือฟันบิ่น ไม่สามารถทำการอุดฟันแบบธรรมดาได้
  4. คนที่มีฟันตกกระ เนื่องได้ได้รับฟลูออไรด์มากเกิดไปทำให้วิธีฟอกสีฟันแบบธรรมดาไม่ได้ผล
  5. คนที่มีฟันห่าง ไม่สามารถอุดเพื่อเพิ่มเนื้อฟันได้
  6. คนที่มีฟันที่ยาวไม่เสมอกัน
  7. คนที่ฟันสั้นและไม่มีเนื้อฟันให้ตัดแต่งศัลกรรมออก หรือกลัวการผ่าตัด
  8. ฟันคด ฟันซ้อนเก

ในตัวอย่างที่กล่าวมา ทั้งนี้ในการทำวีเนียร์ทันตแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสมและการใช้งนของผู้ทำ


ข้อดีของการทำ ฟันวีเนียร์

ฟันวีเนียร์

  1. ปรับปรุงสภาพฟันให้กลับมาดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่ฟันสึกกร่อน มี คราบหินปูน เยอะมาก และฟันถูกทำลาย
  2. ตกแต่งรูปร่างของฟัน ที่อาจจะเรียงตัวไม่สวยหรือมีความยาวที่เหลื่อมล้ำกัน
  3. ปิดช่องว่างในบุคคลที่มีฟันห่าง
  4. มีความคงทนและแข็งแรง ฉะนั้นการสูบบุหรี่ ดื่มชาและกาแฟจะไม่เป็นคราบให้กังวลใจอีกต่อไป
  5. ปกปิดสีฟันที่มีความขาวสว่างไม่เท่ากันให้กลับมาดูดีเพอร์เฟค เป็นอีกหนึ่ง วิธีช่วยทำให้ฟันขาว ที่ดีที่สุด
  6. เสริมสร้างความมั่นใด้วยรอยยิ้มที่สวยงาม
  7. สามารถปกปิดฟันที่เกหรือคดงอที่ไม่เป็นระเบียบได้

สรุปได้ว่า การทำฟันแบบวีเนียร์ (Veneer) เป็นกระบวนการที่มีข้อดีมากมายต่อผู้ที่ต้องการปรับปรุงความสวยงามของฟัน คือ การแก้ไขปัญหาฟันที่มีปัญหาเช่นฟันเหี่ยวย่น ฟันเปื่อย ฟันเป็นรอยแตก ได้อย่างรวดเร็วและปรับปรุงความสวยงามของฟันได้เป็นอย่างดี โดยไม่ต้องทำการผ่าตัดหรือเจาะเลยทีเดียว และวัสดุที่ใช้สร้าง Veneer เป็นเรซิ่นหรือโพรชั่นคอมพอสิท ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงและคงทนต่อการใช้งานและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ จึงทำให้ Veneer มีความทนทานและอยู่ได้นานกว่าการเรียกดูดีๆที่มีอยู่ในตลาดอื่น ๆ

โดย Veneer สามารถปรับปรุงรูปร่างและความสวยงามของฟันได้อย่างได้ผล และยังมีความคงทนต่อการใช้งานเช่นเดียวกับฟันธรรมดา โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการสั่นสะเทือนหรือแตกหัก และยังช่วยป้องกันฟันไม่ให้เสียหรือแตกหักจากการสั่นสะเทือนที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่นการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมที่ต้องใช้ความแรงมากอีกด้วย


การดูแลรักษาหลังทำวีเนียร์

ฟันวีเนียร์

หลักจากที่ทำวีเนียร์เสร็จสิ้นแล้ว ควรดูแลรักษาสุขภาพฟันดังต่อไปนี้

  1. ห้ามใช้ฟันงัดแงะ กัด หรือเคี้ยวของแข็งต่าง ๆ ในลักษณะที่ต้องใช้ฟันงัดออก เพราะจะทำให้วีเนียร์ที่เคลือบไว้เกิดอาการร้าว หรือแตกเสียหาย ทำให้ต้องกลับไปหาแพทย์เพื่อทำซี่ใหม่อีกครั้งและเสี่ยงต่อฟันจริงของเราที่จะร้าวไปด้วย
  2. ใช้เฝือกสบฟัน ในกรณีในบุคคลที่ชอบนอนกัดฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้วีเนียร์แตกเสียหาย
  3. แปรงฟันให้สะอาดและถูกวิธี โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอบเหงือกบริเวณที่ติดวีเนียร์ หากไม่ทำความสะอาดให้ดี ก็จะเสี่ยงเป็นปริทันต์เหงือกอักเสบ ส่งผลให้มีกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์
  4. ทำความสะอาดร่องฟันด้วยไหมขัดฟันเป็นกระจำ เพื่อให้เศษอาหารออกมาจากร่องฟัน ลดการเกิดหินปูน ฟันผุซ่อนเร้นด้านใน
  5. ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ เลี่ยงอันที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล
  6. พบทันแพทย์ที่เกี่ยวข้องทุก ๆ 6 เดือน เพื่อเช็คสภาพฟันของคุณเองและสภาพฟันวีเนียร์ว่ายังมีการใช้งานดีไหม

อย่างไรก็ตาม การทำวีเนียร์ผู้ที่จะทำควรศึกษาและหมั่นไปพบทันตแพทย์บ่อยครั้งเพื่อขอคำปรึกษา และทางที่ดีควรทำกับผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นแล้วคุณจะมีฟันวีเนียร์ที่สวยงามคงทนไปอีกหลายสิบปีเลยทีเดียว

สรุปได้ว่าการทำฟันแบบวีเนียร์ (Veneer) เป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการปรับปรุงรูปร่างและความสวยงามของฟัน ด้วยความสะดวกสบายและความทนทานของวัสดุที่ใช้สร้าง Veneer นั้น นับว่าเป็นการแก้ไขปัญหาฟันที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว หากมีความต้องการที่จะปรับปรุงความสวยงามของฟัน แต่ไม่ต้องการทำการผ่าตัดหรือเจาะเลยทีเดียว การทำฟันแบบวีเนียร์อาจจะเป็นวิธีที่เหมาะสมสำหรับคุณ อย่างไรก็ตาม การเลือกทำฟันแบบวีเนียร์นั้นควรพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจเพราะผลการทำฟันแบบนี้สามารถรักษาได้นานและมีความยากลำบากในการเปลี่ยนแปลงหากไม่พอใจในผลลัพธ์ ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ทันทีหากสงสัยหรือมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับการทำฟันแบบวีเนียร์ก่อนดำเนินการต่อไป


อ้างอิง: 

วีเนียร์ VENEER ปรับสภาพฟันเพิ่มความมั่นใจ. https://www.bangkokhospital.com/content/veneer-increase-confidence

What to Know Before You Get Dental Veneers. https://www.healthline.com/health/dental-veneers#types

Comments

comments