ครอบฟันราคาไม่แพง แนะนำราคาครอบฟันโลหะ เซรามิก และผสมโลหะ

ครอบฟันราคาไม่แพง แนะนำราคาครอบฟันโลหะ เซรามิก และผสมโลหะ

ครอบฟันราคาไม่แพง

ครอบฟันราคาไม่แพง แนะนำ ราคาครอบฟันโลหะล้วน เซรามิกล้วน ผสมโลหะ

ครอบฟันราคาไม่แพง แนะนำ ราคาครอบฟันโลหะล้วน เซรามิกล้วน ผสมโลหะ ปัจจุบันการครอบฟันราคาไม่แพงเหมือนเมื่อในอดีต เพราะมีคลินิกและโรงพยาบาลเป็นทางเลือกหลายต่อหลายแห่ง โดยการครอบฟันเป็นการรักษาฟันที่ได้รับความเสียหายหรือการแตกหักต่างๆจากการสบฟันหรือตามกาลเวลา รวมทั้งฟันที่ได้รับการรักษารากฟัน และฟันที่มีรูผุขนาดใหญ่มาก จนอุดไม่ได้แล้ว

เพราะฟันเหล่านี้มีเนื้อฟันเหลืออยู่น้อย เพื่อให้ฟันมีความแข็งแรง และมีประสิทธิภาพการใช้งานได้เหมือนเดิม ซึ่งฟันที่ใช้ในการครอบฟันทำจากวัสดุเซรามิกที่มีสีใกล้เคียงฟันมาก ทำให้ผู้ป่วยมีบุคลิกภาพที่ดี ไม่ต้องกังวลว่าผู้อื่นจะเห็นว่าตัวเองกำลังครอบฟันอยู่


ส่วนผู้ที่ควรเข้ารับการรักษา ครอบฟันราคาไม่แพง คือ…


ฟันร้าวหรือฟันแตกหัก หรือมีฟันที่ได้รับความเสียหายจนแตกหัก ไม่จำเป็นต้องใช้การใส่ฟันปลอม ก็ได้เพราะโครงสร้างอ่อนแอเกินไป วิธีการครอบฟันจึงเป็นอีกหนึ่งทางออกที่เหมาะสม เป็นการช่วยให้ฟันเกาะติดกันได้ดีกว่า และยังเป็นป้องกันการแตกหักที่อาจเกิดขึ้นอีกได้ ถ้ามีการแตกหักใกล้บริเวณเส้นประสาท ทันตแพทย์จะแนะนำให้ทำการรักษารากฟันก่อนเข้ารับการักษาการครอบฟัน

ในบางกรณีที่ฟันมีการแตกหรือหัก อาจไม่สามารถคงไว้ได้ จึงอาจต้องมีการถอนออก รวมถึงใช้วิธีการครอบฟันทั้งซี่เพื่อเป็นการรักษา หากผู้ป่วยพบว่าฟันมีการแตกหัก แต่ไม่ได้รับการรักษา อาจทำให้เกิดแรงกระแทกบริเวณฟันที่แตกหักมากเกินไป จนทำให้ฟันซี่นั้นมีความผิดปกติมากและแตกหักทั้งซี่ในที่สุด

ผู้ที่มีรอยอุดฟันที่มีการใช้งานนาน ฟันที่มีการอุดมาเป็นเวลานานแล้ว เมื่อเวลาผ่านไปโครงสร้างของฟันจึงอ่อนแอลงเรื่อยๆ และถ้ามีรูผุเพิ่มขึ้น อาจทำให้การอุดฟันแบบทั่วไปมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ การครอบฟันจึงเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่า

ผู้ที่มีรูผุขนาดใหญ่ ฟันที่มีรูผุขนาดลึกและใหญ่ ทำให้โครงสร้างของฟันอ่อนแอ โดยไม่สามารถอุดฟันแบบธรรมดาได้ จึงควรใช้วิธีการครอบฟันแทน เพื่อรักษาโครงสร้างของฟันเดิมไว้

ผู้ที่เพิ่งผ่านการรักษารากฟัน หลังจากการรักษารากฟันแล้ว ฟันซี่นั้นๆอาจยังมีความเปราะบางอยู่ มีโอกาสทำให้แตกหักได้ จึงควรรักษาและป้องกันฟันซี่นั้นด้วยการครอบฟัน

ผู้ที่เสียสะพานฟัน ถ้ามีฟันที่สูญเสียไป และเข้ารับการรักษาสะพานฟัน ควรทำการครอบฟันซี่ที่อยู่ด้านข้างระหว่างการทำสะพานฟันด้วย เพื่อให้เป็นฐานที่แข็งแรงและรองรับสะพานฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ประเภทของการ ครอบฟันราคาไม่แพง มีสามแบบและมีราคาดังต่อไปนี้


ครอบฟันโลหะล้วนราคา

1. ครอบฟันโลหะล้วนราคา

การครอบฟันโลหะล้วนราคา เป็นครอบฟันที่ทำด้วยโลหะทั้งซี่ กล่าวคือมองไปแล้วจะเห็นเป็นครอบฟันสีเงิน ข้อดีของการครอบฟันโลหะล้วนอยู่ที่ มีความแข็งแรงมาก วิธีการทำก็เริ่มด้วยการกรอเนื้อฟันให้น้อย แต่เหมาะกับฟันกรามด้านใน แต่มีข้อเสียคือเห็นได้ชัดจากสีออกเงินๆ ที่ไม่เหมือนฟันธรรมชาติ ขณะที่ราคาก็ขึ้นอยู่กับชนิดของโลหะที่ใช้ โลหะธรรมดาก็จะถูกกว่าโลหะที่ผสมทอง

ซึ่งโลหะที่ผสมทองจะดีกว่าโลหะธรรมดา เนื่องจากโลหะผสมทองจะมีความยืดหยุ่นมากกว่า สามารถทำครอบให้ออกมามีความแนบ สนิท กว่าโลหะธรรมดา ส่วนราคาครอบฟันโลหะธรรมดาอยู่ที่ 6500 บาท , ครอบฟันโลหะชนิด Nickel free (เหงือกไม่ดำ) ประมาณ 8500 บาท และครอบฟันโลหะผสมทอง ราคา 10000 บาทขึ้นไป ราคาขึ้นลง ไม่แน่นอนอยู่ที่ปริมาณทองคำที่ใช้


ครอบฟันเซรามิกล้วนราคา

2. ครอบฟันเซรามิกล้วนราคา

ครอบฟันเซรามิกล้วนราคา การครอบฟันเซรามิกล้วน คือการครอบฟันที่เป็นเซรามิกทั้งชิ้น ไม่มีโลหะเลย ข้อดีคือมีความสวยงามมากกว่าการครอบฟันชนิดอื่นเพราะไม่มีความทึบของโลหะด้านใน เหมาะที่จะใช้ในบริเวณที่ต้องการความสวยงามมากๆ แต่ข้อเสียอยู่ที่ไม่มีความคงทนนัก แตกหักง่ายกว่าครอบฟันชนิดอื่น แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะปัจจุบันได้มีการพัฒนาคุณสมบัติครอบฟันชนิดนี้ให้เป็นเซรามิกที่ทนต่อการแตกหักมากขึ้นแล้ว จนสามารถนำไปใช้ในฟันหลังที่ต้องรับแรงบดเคี้ยวได้เลยทีเดียว ซึ่งราคาครอบฟันเซรามิกพิเศษที่แข็งแรงกว่าเซรามิกธรรมดามีราคาประมาณ 12,000 บาท

“ครอบฟันเซรามิกล้วน” เป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่ใช้วัสดุที่เรียกว่าเซรามิก (ceramic) มาปิดฟันหรือเติมฟันที่มีการสูญเสียหรือเสียหาย เซรามิกเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงและทนทาน สามารถใช้เป็นตัวเลือกที่ดีและปลอดภัยสำหรับผู้ที่ต้องการปรับปรุงรูปร่างฟันหรือฟันที่เสียหาย โดยเรียกว่า “เซรามิคโซลิด” (Ceramic Solid) ซึ่งเป็นเซรามิกที่ผลิตขึ้นโดยไม่มีการผสมผสานกับวัสดุอื่นๆ จนได้รับการพัฒนาให้มีความแข็งแรงและคงทนสูงกว่ารุ่นก่อนหน้า การครอบฟันเซรามิกล้วนจะช่วยปรับปรุงรูปร่างและฟังก์ชันของฟันให้กลับมาสมบูรณ์แบบได้ และเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการรักษาฟันที่เสียหายหรือที่ไม่สวยงามในปัจจุบันนี้ โดยการใช้เทคโนโลยี CAD/CAM สามารถสร้างฟันเซรามิกได้ในเวลาอันสั้นและรวดเร็ว ดังนั้น การครอบฟันเซรามิกล้วนจึงเป็นเทคโนโลยีทันตกรรมที่สำคัญและมีประสิทธิภาพสูงในปัจจุบันนี้

 


ครอบฟันเซรามิกผสมโลหะราคา

3. ครอบฟันเซรามิกผสมโลหะราคา

การครอบฟันเซรามิกผสมโลหะราคา เป็นการครอบฟันที่ด้านในของครอบเป็นโลหะ เคลือบด้านนอกด้วยเซรามิก ข้อดีของครอบฟันประเภทนี้คือมีความแข็งแรงเนื่องจากมีโลหะอยู่ด้านใน ขณะเดียวกันสีก็เหมือนฟันธรรมชาติ โลหะด้านในก็มีหลายชนิดทั้งโลหะธรรมดา โลหะผสมทอง ซึ่งครอบฟันเซรามิกผสมโลหะธรรมดาราคา 6500 บาท , ครอบฟันเซรามิกผสมโลหะชนิด Nickel free ครอบฟันราคา 8500 บาท และครอบฟันเซรามิกผสมโลหะที่มีทองเริ่มต้นที่ 10000 บาทขึ้นไป ตามแต่ปริมาณของทองคำที่นำมาใช้

“ครอบฟันเซรามิกผสมโลหะ” เป็นกระบวนการทางทันตกรรมที่ใช้วัสดุเซรามิกผสมกับโลหะเพื่อปิดฟันหรือเติมฟันที่มีการสูญเสียหรือเสียหาย เซรามิกเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงและทนทาน สามารถใช้เป็นตัวเลือกที่ดีและปลอดภัยสำหรับผู้ที่ต้องการปรับปรุงรูปร่างฟันหรือฟันที่เสียหาย โดยโลหะที่มักจะใช้ร่วมกับเซรามิกได้แก่โลหะโครเมียม (chromium), โนเบียม (nobelium), และทิตาเนียม (titanium) เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความทนทานให้กับฟันที่ถูกครอบด้วยเซรามิก


ครอบฟันราคาไม่แพง

ครอบฟันราคาไม่แพง ในราคาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ครอบฟันราคา ที่เหมาะสมนั้น ราคาตกอยู่ที่ซี่ละประมาณ 5 พันถึง 1 หมื่นบาท ซึ่งราคาของโรงพยาบาลรัฐบาลจะถูกกว่าของคลินิกเอกชนหรือโรงพยาบาลเอกชน แต่ก็มีข้อเสียคือส่วนใหญ่ต้องจองคิวนานหลายเดือนกว่าจะได้ครอบฟัน โดยหากใครสามารถรอได้ก็ช่วยประหยัดในเรื่องของค่าใช้จ่าย หากฟันไม่ได้เสียหายมากก็ไม่จำเป็นต้องใส่ฟันปลอมแบบต่าง ๆ  แค่ครอบฟันก็เพียงพอแล้ว

แต่ในกรณีที่ผู้ป่วยมีปัญหาในเรื่องฟันอย่างหนัก ก็ไม่ควรรอ แนะนำให้ยอมเสียเงินมากขึ้นมาอีกนิด เพื่อแลกกับสุขภาพที่ดีในช่องปาก และนอกจากจะให้ความสำคัญกับเรื่องราคาแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดกับความปลอดภัยของคลินิกหรือโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยเข้าทำการครอบฟันด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยหลังการครอบฟันที่จะมีผลต่อสุขภาพในช่องปากของคุณไปอีกนาน

อ้างอิง:

มาทำความรู้จักการครอบฟัน เปลี่ยนฟันเสียให้เป็นฟันสวย. https://www.phyathai.com/article_detail/2722/th/มาทำความรู้จักการครอบฟัน_เปลี่ยนฟันเสียให้เป็นฟันสวย

การครอบฟัน. https://www.paolohospital.com/th-TH/phahol/Article/Details/การครอบฟัน

ครอบฟัน. https://www.medparkhospital.com/content/crown

Comments

comments