รักษารากฟันราคาเท่าไหร่ ใช้เวลานานไหม เรามีคำตอบ ที่นี้

รักษารากฟันราคาเท่าไหร่

รักษารากฟันราคาเท่าไหร่ ใช้เวลานานไหม เรามีคำตอบ คำถามประจำสำหรับผู้ที่มีปัญหาในช่องปากก็คือ รักษารากฟันราคาประมาณเท่าไหร่ แพงไหม และใช้เวลาในการรักษานานไหม วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณ เพราะการรักษารากฟันเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้คนควรใส่ใจ เนื่องจากเป็นการรักษาที่เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากและฟัน ซึ่งเมื่อไม่ได้รักษาอย่างถูกต้องอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั่วไปของร่างกายได้เช่นกัน ในบทความนี้ แอดมินจะพูดถึงราคาและเวลารักษารากฟัน รวมถึงแนวทางการดูแลเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาทางด้านรากฟันในอนาคต หากคุณกำลังมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ บทความนี้จะมอบคำตอบที่คุณต้องการแต่ก่อนอื่นคงต้องย้อนมาที่การทำความเข้าใจเรื่อง ขั้นตอนรักษารากฟัน กันก่อน

รักษารากฟันราคาเท่าไหร่

การรักษารากฟัน คือ การตัดโพรงประสาทฟัน หรือเนื้อเยื่อขนาดเล็กที่อยู่ใจกลางฟัน โดยเมื่อโพรงประสาทฟันที่ถูกทำลาย อักเสบ หรือตายถูกตัดออก พื้นที่ส่วนที่เหลือก็จะถูกทำความสะอาด จัดรูปทรง และอุด กระบวนการนี้จะเป็นการปิดคลุมรากฟัน หลายปีก่อนฟันที่มีโพรงประสาทฟันอักเสบจะต้องถูกถอนออก แต่ในปัจจุบันการรักษารากฟันจะช่วยรักษาฟันไว้ได้ และเมื่อรักษารากฟันเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณก็จะไม่มีอาการ ปวดฟันมากๆ หรือความเจ็บปวดอีกต่อไปเนื่องจากเส้นประสาทจะถูกกำจัดออก

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องรักษารากฟันเนื่องจากหลายคนละเลยเรื่องสุขภาพในช่องปาก ปล่อยฟันให้ผุทิ้งไว้ไม่รักษาหรืออุดฟันให้เรียบร้อย ทำให้โรคฟันลุกลามทำลายฟันมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงชั้นโพรงประสาทฟัน มีการอักเสบและมีฝีหรือถุงหนองที่ปลายรากฟัน มีอาการปวดทรมาน โดยยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค คอยบ่อนทำลายสุขภาพร่างกายอย่างเรื้อรัง จนจำเป็นต้องถอนฟันไปหลายหลายราย แต่ในปัจจุบันการรักษารากฟันจะช่วยรักษาฟันไว้ได้

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวก็ไม่เกินความสามารถของทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการช่วยเหลือคนไข้ แต่การรักษาค่อนข้างยุ่งยากและสลับซับซ้อน ต้องใช้ระยะเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น เพราะงานรักษารากฟันเป็นงานที่ลำบาก โดยเฉพาะการรักษารากฟันกรามที่มี 3 – 4 ราก ดังนั้นเพื่อให้การรักษาเกิดผลสำเร็จตามความต้องการ จึงจำเป็นต้องเสียเวลาไปพบทันตแพทย์หลายครั้งในการรักษารากฟัน

อนึ่งการรักษารากฟัน เป็นการรักษาใน โพรงประสาทฟัน หรือ เนื้อเยื่อขนาดเล็กที่อยู่ใจกลางฟันเพื่อกำจัดประสาทฟันที่อักเสบหรือเป็นหนองออก เมื่อโพรงประสาทฟันที่ถูกทำลาย อักเสบ หรือ ตายถูกตัดออก พื้นที่ส่วนที่เหลือก็จะถูกทำความสะอาด จัดรูปทรง และอุด กระบวนการนี้จะ เป็นการปิดคลุมรากฟัน ทำให้อาการเจ็บปวดหายไป และยังสามารถเก็บรักษาฟันแท้ของคุณให้คงอยู่ต่อไป

คุณอาจสนใจเนื้อหาต่อไปนี้: เอ็กซเรย์ฟันเสี่ยงต่อมะเร็งหรือไม่ ?

รักษารากฟันราคาเท่าไหร่

ส่วนสาเหตุใหญ่ ของการที่โพรงประสาทฟันถูกทำลายหรือตายคือ ฟันแตก , ฟันผุอย่างรุนแรง , อาการบาดเจ็บของฟัน เช่น การกระแทกอย่างแรงที่ฟัน ทั้งในเวลาไม่นานหรือในอดีต เมื่อโพรงประสาทฟันติดเชื้อหรือตาย หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาจะมีการก่อตัวที่ปลายรากฟันในกระดูกขากรรไกร เกิดเป็นฝีได้ และสามารถทำลายกระดูกรอบๆฟันทำให้เกิดอาการปวดขึ้นมาได้

ส่วนคำถามที่ว่าเมื่อใดที่ต้องรักษารากฟัน ก็มีคำตอบคือ ฟันผุที่ลึกมากจนทะลุโพรงฟัน , ฟันแตก หรือหักทะลุโพรงฟัน , ฟันแตก หรือหักไม่ทะลุโพรงฟัน แต่เนื้อฟันที่เหลืออยู่ไมาสามารถบูรณะได้ , มีหนองเกิดขึ้นบริเวณปลายราก ,ฟันที่ได้รับอุบัติเหตุกระทบกระเทือนอย่างรุ่นแรงจนเกิดการอักเสบ หรือการตายของเนื้อเยื่อในโพรงฟัน ซึ่งปกติเนื้อเยื่อในโพรงฟัน สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคและต้านทานการอักเสบที่ไม่รุนแรงได้ แต่เมื่อการอักเสบหรือการติดเชื้อรุนแรงขึ้น อาทิ กรณีฟันผุลึกมาก ฟันถูกกระแทกแรงๆจากอุบัติเหตุ ฟันที่แตกหักไปจนทะลุเข้าไปในโพรงฟัน เนื้อเยื่อในโพรงฟันก็จะถูกทำลาย และเน่าตายไปในที่สุด

รักษารากฟันราคาเท่าไหร่

แต่หากเป็นฟันตายทุกกรณีต้องรักษารากฟัน ซึ่งฟันตาย ก็คือ ฟันที่ไม่มีชีวิต ไม่มีอาการ ฟันเปลี่ยนสี หรืออาจมีตุ่มหนองด้วย ส่วนฟันที่ยังมีชีวิตอยู่ กรณีที่ต้องรักษารากฟัน ทันตแพทย์ต้องเป็นผู้วินิจฉัย ถ้ามีอาการแบบปวดตุบๆ เวลากลางคืน ก่อนนอน และอาการปวดทวีความรุนแรงมากขึ้น ก็มักจะพบว่าฟันซี่นั้นเป็นอาการประสาทฟันอักเสบที่ไม่สามารถกลับคืนเป็นปกติได้ ฟันประเภทนี้ต้องทำการรักษารากฟันในฟันที่มีชีวิต บางครั้งฟันดูแล้วไม่ผุ แต่คนไข้มีอาการนอนกัดฟันรุนแรง หรือมีอาการเคี้ยวที่ค่อนข้างรุนแรง กัดเค้นฟัน ใช้ฟันรุนแรงมาก โดยเป็นการไปรบกวนโพรงประสาทฟัน ฟันจะเริ่มมีอาการร้าวก่อน แล้วก็มีการแทรกซึมของเชื้อโรคเข้าไปในส่วนของโพรงประสาทฟันได้ ก็อาจจะต้องทำการรักษารากฟัน หากว่าฟันซี่นั้นเราไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่มากระตุ้นได้ทันท่วงที

ดังนั้นขอแนะนำว่าการจะรักษารากฟันหรือไม่และใช้วิธีไหน ผู้ป่วยควรให้ทันตแพทย์เป็นผู้วินิจฉัยจะดีที่สุด หากมีอาการผิด ไม่ว่าจะเป็น เสียวฟัน หรือกัดแล้วเจ็บ หรือเคาะแล้วรู้สึกคันๆ ควรรีบไปพบทันตแพทย์อย่างเร่งด่วที่สุด เพื่อตรวจสอบและรักษาสุขภาพฟันของคุณได้อย่างทันถ่วงที

รักษารากฟันราคา

รักษารากฟันราคาประมาณเท่าไหร่

รักษารากฟันราคาเท่าไหร่? ซึ่งขณะที่รักษารากฟันราคาจะขึ้นอยู่กับว่าเป็นการรักษาที่ซี่ไหน ฟันหน้า ฟันเขี้ยว ฟันกรามน้อย หรือฟันกราม ราคาตามคลินิกหรือโรงพยาบาลทั่วไป มีตั้งแต่ 1,500-3,000 สำหรับฟันหน้า ฟันเขี้ยว และประมาณ 2500-5000 สำหรับฟันกรามน้อยและฟันกรามครอบฟัน และ มีตั้งแต่ราคา 3,000-5,000 โดยประมาณ ด้านฟันคุดมีตั้งแต่ราคาต่อซี่ไม่ถึง 1,000 บาท จนถึง 4,000-5,000 ขึ้นอยู่กับความยากของฟันคุด และค่าบริการของคลินิกหรือโรงพยาบาล

ซึ่งในเรื่องของระยะเวลาก็เช่นกัน ความยาวนานของการรักษารากฟันจะอยู่ที่ความยากง่ายในการรักษา โดยการทำความสะอาดคลองรากฟัน ขยายคลองรากฟันให้ใหญ่ขึ้นเพื่อระบายหนองออก และกำจัดเนื้อเยื้อที่อักเสบในโพรงประสาทฟันและเนื้อฟันที่มีการผุออก ใส่ยาฆ่าเชื้อ และปิดโพรงประสาทฟันด้วยวัสดุอุดชั่วคราว ประมาณ 3 ถึง 7 วัน เพื่อให้ยาฆ่าเชื้อออกฤทธิ์ จากนั้นคนไข้อาจต้องกลับมาทำขั้นตอนนี้หลายครั้ง เนื่องจากกระบวนการรักษารากฟันเบื้องต้นต้องใช้เวลาไม่ตํ่ากว่า 2 สัปดาห์ขึ้นไปนั่นเอง

อ้างอิง:

รักษารากฟัน ราคาเท่าไหร่ ทุกค่าใช้จ่ายที่ควรรู้่เมื่อรักษารากฟัน. https://smileandcodentalclinic.com/the-root-canal-treatment-cost/

รักษารากฟัน คืออะไร เจ็บไหม ราคาเท่าไหร่ พร้อมแนะนำขั้นตอนการรักษา. https://www.smileseasons.com/rootcanal/

เปิดค่าใช้จ่าย รักษารากฟันราคาเท่าไหร่ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง 2565. https://sivaleedental.com/root-canal-treatment-costs/

comments