ฟันผุมาก แก้ไขด้วยวีธีใดบ้างมาดูกัน

ฟันผุมากทำยังไงดี
advertising

ฟันผุมากทำยังไงดี วีธีการรักษาฟันผุ ที่ทันตแพทย์แนะนำ ฟันผุ คือโรงชนิดหนึ่ง โดยโรคฟันผุเป็นโรคของฟันที่มีเนื้อฟันถูกทำลายไป มีการทำลายแร่ธาตุที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของเนื้อเยื่อเหล่านี้ จนทำให้เกิดเป็นรูหรือโพรงที่ตัวฟัน ในกรณีที่ผู้ป่วยมีฟันผุมาก

หากฟันผุแล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีจะลุกลามขยายใหญ่และลึกขึ้นเรื่อยๆ สร้างความเจ็บปวด และอาจต้องสูญเสียฟันไปในที่สุด โดยฟันผุ หรือบ้างก็เรียกว่า แมงกินฟันฟันเป็นโรคที่พบได้บ่อยประมาณ 80% ของคนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กที่ชอบกินของหวานหรือน้ำตาล แล้วไม่ได้แปรงฟันให้สะอาด — ฟันผุมากทำยังไงดี

สาเหตุของฟันผุ

ส่วนสาเหตุของฟันผุ

ส่วนสาเหตุของฟันผุ ฟันผุเกิดจาก ช่องปากของคนเรากลายเป็นที่อยู่ของแบคทีเรียหลายชนิดที่จะสะสมตัวอยู่ภายในชั้นฟิล์มเหนียวๆบนฟัน เรียกว่าคราบจุลินทรีย์ เมื่อเรารับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่ม แบคทีเรียเหล่านี้จะผลิตกรดไปละลายชั้นปกป้องฟันที่อยู่ใต้คราบจุลินทรีย์ ซึ่งกรดเหล่านี้จะขจัดแร่ธาตุบนเคลือบฟันออกไป หากปล่อยทิ้งไว้ไม่รักษาก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดฟันผุได้

สำหรับการมีเศษอาหารไปค้างอยู่ตามซอกฟัน หรือมีน้ำตาลจากอาหารที่กินค้างคาอยู่ใหนปาก เมื่อสัมผัสกับฟันอยู่เป็นเวลานานจะทำให้เชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อสเตรปโตคอคคัส มิวแทนส์ ที่เป็นเชื้อที่อยู่บนแผ่นคราบฟันสร้างกระบวนการย่อยสลายเศษอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลให้กลายเป็นกรดแลคติกที่มีฤทธิ์ในการสลายแร่ธาตุซึ่งเป็นโครงสร้างของฟันจนทำให้ฟันผุกร่อนไปทีละนิด ฟันผุจะเริ่มจากส่วนหลักของฟันก่อน (เคลือบฟัน) โดยเมื่อเคลือบฟันแตก ฟันผุจะลามลึกลงไปจนถึงชั้นเดนทิน และอาจลามลงไปถึงโพรงประสาทในตัวฟันได้ ทำให้เกิดอาการปวดฟัน หรือฟันอักเสบเป็นหนอง

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ฟันผุมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับช่วงอายุ ขึ้นอยู่กับปัจจัยดังต่อไปนี้ แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคฟันผุ , อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต , ความถี่ในการรับประทานอาหาร , ลักษณะของอาหารที่รับประทาน , น้ำลาย และปัจจัยเกี่ยวกับฟันของแต่ละบุคคล

นอกจากนี้ แม้ฟันผุจะพบได้ในเด็กเป็นส่วนใหญ่ แต่ในผู้ใหญ่ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อฟันผุได้จากอาการปากแห้งเพราะไม่ค่อยมีน้ำลายได้เช่นกัน โดยอาการปากแห้งนั้นก็มีสาเหตุมาจากอาการป่วยหรือมีโรคประจำตัว (เช่น โรคเบาหวาน โรคเบาจืด), การใช้ยาปฏิชีวนะ ยาแก้แพ้ ยาแก้โรคซึมเศร้า, การรักษาด้วยการฉายแสงหรือจากการใช้เคมีบำบัด, การสูบบุหรี่ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดทั้งฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ เป็นต้น

ฟันผุ

ขณะเดียวกันส่วนที่ฟันผุที่ง่ายที่สุดมีดังนี้

1. ฟันผุบริเวณพื้นเคลือบฟันที่ใช้ในการบดเคี้ยว เนื่องจากคราบแบคทีเรียซึ่งมักติดอยู่ตามร่องฟัน มักพบบ่อยในเด็กเนื่องจากไม่ค่อยทำความสะอาดฟันในบริเวณนี้

2. ฟันผุระหว่างซอกฟัน เพราะเป็นบริเวณที่ยากต่อการเข้าถึง ไม่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการแปรงฟันเพียงอย่างเดียว

advertising

3. ฟันผุที่บริเวณรากฟัน เกิดขึ้น