ไหมขัดฟัน (Floss) จำเป็นแค่ไหน ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี

ไหมขัดฟัน จำเป็นแค่ไหน ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี

ไหมขัดฟัน ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี

ไหมขัดฟัน (Floss) จำเป็นแค่ไหน ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี


การดูแลรักษาฟัน หลายๆท่านอาจมองว่าเพียงการแปรงฟันที่ดีหรือการใช้น้ำยาบ้วนปากด้วยก็ดีพอต่อดูแลช่องปากแล้ว แต่การคิดเช่นนั้นคือความคิดที่ผิด เพราะการแปรงฟัน ไม่สามารถที่จะลงลึกได้อย่างแท้จริง และการใช้น้ำยาบ้วนปากก็ยังไม่สามารถทำให้คราบฝังลึกหลุดออกได้ จะเห็นได้จากเมื่อเวลาผ่านไปกลิ่นปากก็จะกลับมาอีก แม้จะดูแลแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นการใช้ ไหมขัดฟันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า แม้เราจะพยายามแปรงฟันมากแค่ไหนก็ไม่สามารถที่จะเข้าซอกซอนได้ลึกยิ่งปล่อยไว้นานยิ่งมีการสะสมของเศษอาหาร ซึ่งจะกลายเป็นคราบหินปูน แม้จะแปรงฟันนานหรือแรงแค่ไหนหรือใช้ยาสีฟันสมุนไพรบางครั้งแทนที่การแปรงฟันจะช่วยให้ฟันสะอาด กลับกลายเป็นทำให้ฟันเราแย่กว่าเดิม เพราะการแปรงฟันแรงเกินไปและไม่ถูกวิธีเสี่ยงมากที่เหงือกจะอักเสบและเหงือกร่นได้อีกด้วย


ตัวอย่าง ไหมขัดฟัน ที่ขายตามท้องตลาดในปัจจุบัน

ไหมขัดฟัน


หลายคนมักจะสงสัยว่าแค่แปรงฟันอย่างเดียว ยังสะอาดไม่เพียงพอหรือ? แม้ว่าการแปรงฟันที่ถูกวิธีจะช่วยให้ฟันของเราสะอาดได้เบื้องต้น หรือการใช้น้ำยาบ้วนปากจะมีส่วนช่วยสลายคราบพรัคและคราบจุลินทรีย์บางชนิดออกได้หมด แต่ในความเป็นจริงที่เราปฏิเสธไม่ได้เลยคือ น้ำยาบ้วนปากไม่สามารถนำเศษอาหารออกได้หมดได้ โดยเฉพาะในซอกลึกๆ ที่ยิ่งนานไปจะก่อตัวเป็นแบคทีเรียได้ใหม่ ดังนั้นการใช้ไหมขัดฟันเพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่อยู่ลึก จึงเป็นทางเลือกที่สำคัญ ที่ต้องหมั่นทำเป็นประจำทุกวัน เพราะฟันแท้ของเรามีเพียงชุดเดียว และไม่สามารถเปลี่ยนได้ การจะใช้ฟันเทียมก็ไม่ช่วยให้การเคี้ยวของเรากลับมาดีเช่นเดิม ดังนั้นหากปล่อยไว้ไม่รักษา ปล่อยให้ผุหรือสึกหรอ ยิ่งนานวันเข้าไม่สามารถรักษาได้ คงเหลือเพียงการถอนทิ้งเท่านั้น ดังนั้นเราจึงควรลงทุนกับไหมขัดฟัน ซึ่งราคาไม่แพงเลยคุ้มค่าที่จะเสีย ส่วนวิธีการนั้นไม่ยาก เพียงทำตามวิธีที่เรารวบรวมมาในวันนี้ไปใช้ ซึ่งขั้นตอนนี้มีอะไรบ้าง ตามนี้เลยค่ะ

  1. ดึงไหมขัดฟันออกจากตลับประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร สำหรับบางคนอาจถึงให้ยาวกว่านี้เพื่อความถนัด โดยวัดง่ายๆ หากผูกเป็นเส้นวงกลมแล้วใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้จับไหม หากตึงถือว่าใช้ได้เหมือนกัน
  2. วางไหมตามร่องฟัน แล้วกดลง จากนั้นดึงไปมาให้ผิวไหมสัมผัสกับคราบจุลินทรีและเศษอาหารให้หลุดออก
  3. การใช้ไหมขจัดคราบ ให้ใช้วิธีลงน้ำหนักไปตามฟันซี่หนึ่งก่อนจะดึงน้ำหนักกลับมาอีกซี่หนึ่งให้สะอาด ก่อนดึงไหมขึ้นจากร่องๆ นั้น เพื่อป้องกันเหงือกช้ำและบาดเจ็บจากการใช้ไหมขัดฟัน
  4. การใช้ไหมขัดในแต่ละร่อง ไม่ควรทำด้วยความรุนแรงและมากเสียดสีมากเกินไป โดยปกติเพียง 3-4 ครั้ง ก็เพียงพอสำหรับคนทั่วไปแล้ว หลังจากที่รู้สึกว่าสะอาด ให้ดึงไหมขึ้น ก่อนการบ้วนปากให้สะอาดอีกครั้ง

หลังจากที่ได้ศึกษาการใช้ไหมขัดฟันเบื้องต้นไปบ้างแล้ว เราเชื่อว่าการแปรงฟันที่ถูกวิธีควบคู่กับการใช้ไหมขัดฟันตามที่ได้แนะนำไป จะช่วยให้เรามีสุขภาพช่องปากที่ดี โดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาบ้วนปาก ที่จะทำให้สมดุลในช่องปากของเรานั้นผิดเพี้ยนไปเมื่อใช้เป็นประจำและในระยะเวลานานๆ ไม่ต้องเสี่ยงก็การแสบปากอีกด้วย ซึ่งไหมขัดฟันในท้องตลาดมีอยู่มากมาย หาได้ไม่ยากเลย ตั้งแต่คลินิกทันตกรรมจนถึงร้านสะดวกซื้อทั่วไปก็พบเห็นได้ง่าย ราคาไม่แพง ยิ่งเดี๋ยวนี้ ไหมขัดฟันยังถูกนำมาปรับเปลี่ยนให้สามารถใช้งานได้ง่ายโดยจะอยู่ในรูปแบบแท่ง ที่ทำให้สะดวกต่อการใช้งานได้มากขึ้นอีกด้วย

อ้างอิง:

ไหมขัดฟัน Superfloss คืออะไร. https://www.skytraindental.com/th/superfloss/

How to Use Dental Floss. https://www.news-medical.net/health/How-to-Use-Dental-Floss.aspx

 

Comments

comments