ฟันผุจัดฟันได้ไหม 5 สิ่งที่คุณต้องรู้ ถ้าฟันผุแล้วอยากจัดฟัน

ฟันผุจัดฟันได้ไหม เรามีคำตอบ

ฟันผุจัดฟันได้ไหม

ฟันผุจัดฟันได้ไหม 5 สิ่งที่คุณต้องรู้ ถ้าฟันผุแล้วอยากจัดฟัน

ฟันผุจัดฟันได้ไหม ? 5 สิ่งที่คุณต้องรู้ ถ้าฟันผุแล้วอยากจัดฟัน ฟันผุจัดฟันได้มั๊ย เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดนิยมของผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพในช่องปาก บางคนสุขภาพฟันไม่ดี ฟันผุมาก ฟันเหลือง ฟันดำ ฟันหลอ จนถึงฟันหลุด และมีอาการฟันล้ม ฟันเก ฟันห่าง ควบคุ่ด้วย จนทำให้ไม่มีความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่หลายคนก็ยังอายไม่กล้าไปพบหมอฟันเพื่อปรึกษาเรื่องการจัดฟัน

เนื่องจากกลัวในเรื่องปัญหาของฟันผุจะทำให้ไม่สามารถจัดฟันได้ ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดมาก อันที่จริงสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องฟันผุยิ่งควรต้องได้รับการรักษา โดยเฉพาะการจัดฟันซึ่งเป้นการช่วยดูแลรักษาฟันอีกทางหนึ่ง โดยหากผู้ที่มีอาการฟันผุได้รับการจัดฟันให้เรียงตัวสวยงามถูกต้องแล้ว ก็จะสามารถทำความสะอาดฟันของตัวเองได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม


ฟันผุจัดฟันได้มั๊ย

ฟันผุจัดฟันได้ไหม

ฟันผุจัดฟันได้หรือไม่? ผู้ที่ฟันผุจึงสามารถจัดฟันได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกทันตแพทย์ดุ เพราะหมอทุกคนจะให้คำแนะนำปรึกษา ช่วยเหลือในการหาทางออกให้ โดยอาจจะมีขึ้นตอนที่มากกว่าการจัดฟันของผู้ที่มีสุขภาพฟันปกติหรือแข็งแรง รวมถึงอาจต้องใช้เวลานานกว่าบ้าง ในส่วนนี้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะทั้งหมดก็ทำไปเพื่อให้ผู้ป่วยมีสุขภาพฟันที่ดีเหมือนเดิม และอาการฟันผุก็ไม่ใช่เรื่องที่เสียหายแต่อย่างใด เนื่องจาก โรคฟันผุ เป็นโรคที่คนรุ่นใหม่เป็นกันเยอะ เกิดจากเชื้อโรคที่ชื่อ Streptococcus mutans ซึ่งแบคทีเรียที่ย่อยสลายอาหารประเภทน้ำตาลทำให้เกิดกรดแลคติก ที่มีฤทธิ์ในการการสลายแร่ธาตุเคลือบฟันและเนื้อฟันส่วนที่โผล่ขึ้นมาในช่องปากได้แก่แร่ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส ให้ออกจากตัวฟันจึงทำให้เคลือบฟัน ตัวฟัน และรากฟันที่โผล่พ้นออกมาจากเหงือกถูกทำลายจนเกิดเป็นโพรง หรือเป็นรูตามฟันได้ง่าย

นอกจากนี้ สภาวะปกติภายในช่องปาก มักจะมีกระบวนการเปลี่ยนแร่ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัสในระหว่างชั้นผิวเคลือบฟัน และแร่ธาตุที่มีอยู่ในน้ำลายตลอดเวลาอย่างสมดุล ทำให้ไม่มีการสูญเสียแร่ธาตุออกจากผิวฟัน แต่ในภาวะที่จุลินทรีย์มีการย่อยสลายอาหารแป้งและน้ำตาล จะเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของน้ำลายเป็นกรด ทำให้สูญเสียแร่ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัสออกจากตัวฟันมากกว่าการได้รับกลับคืน หากเกิดขึ้นบ่อยจะทำให้เกิดฟันผุขึ้นได้


ฟันผุจัดฟัน

5 สิ่งที่ต้องรู้ ฟันผุจัดฟันได้ไหม พร้อมขั้นตอนคนฟันผุอยากจัดฟัน

ขั้นตอนคนฟันผุอยากจัดฟัน สำหรับขั้นตอนที่เพิ่มมาของผู้ป่วยที่มีอาการฟันผุมากๆ แต่อยากจัดฟันด้วย ก็คือการรักษาฟันเบื้องต้นก่อน โดยทันตแพทย์จะทำการอุดฟันเพื่อให้ฟันแข็งแรง สามารถรับเครื่องมือในการจัดฟันได้ โดยการรักษาและดูแลโรคฟันผุมีวิธีดังต่อไปนี้

1. ฟันผุในระยะเริ่มแรกที่มีสีขุ่นขาว เพียงทำให้ช่องปากได้รับฟลูออไรด์ประจำทุกวัน หรือใช้ฟลูออไรด์ทำเฉพาะที่ก็จะสามารถช่วยยับยั้งการลุกลาม และทำให้การผุนี้กลับคือสู่สภาพปกติได้

2. ชั้นเคลือบฟันมีการเปลี่ยนเป็นสีดำแต่ยังไม่เป็นรูนั้น การแปรงฟันให้สะอาดอย่าสม่ำเสมอ สามารถช่วยยับยั้งไม่ให้เป็นฟันผุเป็นรูผุได้

3. หากมีการผุลุกลามจนเป็นรู แต่ไม่ลุกลามถึงโพรงประสาทฟัน ต้องพบทันตแพทย์เพื่อทำการรักษาด้วยการอุดฟัน

4. ถ้า อาการฟันผุลุกลามถึงโพรงประสาทฟัน ทันตแพทย์จะตรวจดูเนื้อฟันที่มีเหลือ หากมีพอเพียงที่จะบูรณะได้ก็จะรักษาโพรงประสาทฟันและบูรณะฟันให้อยู่ในสภาพดีดังเดิมโดยการอุดฟันหรือครอบฟัน แต่หากเนื้อฟันมีเหลืออยู่น้อยเกินไปก็จะรักษาโดยการถอนฟัน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของเศษอาหาร และเชื้อโรค อันจะก่อให้เกิดการติดเชื้อลุกลามไปสู่ส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้

5. กรณีที่วัสดุอุดฟันแตก ควรรีบรับการอุดฟันใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดฟันผุต่อ

หลังจากรักษาฟันผุจนดีขึ้นแล้ว ทันตแพทย์จะแจ้งว่าต้องทำการถอนฟันออกกี่ซี่ ซึ่งการจัดฟันต้องมีการถอนฟันบางซี่ที่ไม่จำเป็นออก หรือฟันซี่ที่ผุมากๆออก เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว กรณีที่จำเป็นต้องใส่ฟันปลอมก่อนดัดฟัน ผู้ป่วยสามารถพิมพ์ปากทำฟันปลอมไว้ก่อน พอได้ฟันปลอมแล้วก็ถอนฟัน พร้อมใส่ฟันวันเดียวกันได้เลย ไม่มีช่วงที่ฟันหลอ กระบวนการเหล่านี้สามารถทยอยทำได้ ไม่ต้องรีบร้อน


ฟันผุจัดฟันมีมั๊ย

ว่าแล้วก็มาดูข้อดีของการจัดฟันกันดีกว่าค่ะ ว่าฟันผุจัดฟันจริงๆมีไหม แล้วการไปพบทันตแพทย์ อาจไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

ฟันผุจัดฟันดีไหม? ซึ่งข้อดีข้อแรกของการจัดฟัน คือ เพื่อความสวยงามและเพื่อบุคลิกภาพที่ดีขึ้น การจัดฟันเป็นการศัลยกรรมฉบับที่ไม่ต้องผ่าตัด ในบางรายจัดแล้วโครงหน้าอาจเข้ารูปและดูดีมากขึ้น หรือหน้าดูเรียวมากขึ้น รวมถึงมีบุคลิกที่ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัดไม่ว่าจะเป็น ฟันดูเป็นระเบียบสวยงาม ยิ้มสวยมากขึ้น มีโอกาสที่ดีในการสมัครงานหรือสอบคัดเลือกในกรณีที่งานหรือการศึกษาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเรื่องของบุคลิก ผู้ที่มีบุคลิกที่ดีกว่าย่อมมีโอกาสได้รับการคัดเลือกมากกว่า ในปัจจุบันนี้มีการทำหลายรูปแบบทั้งแบบติดเหล็ก จัดฟันด้านใน รวมถึงนวัตกรรมใหม่อย่างจัดฟันดามอนอีกด้วย

นอกจานั้น การมีรอยยิ้มที่สวยจะทำให้กล้าแสดงออก และมีเสน่ห์ ในสังคมมากขึ้น การจัดฟันจึงถือว่าเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตอย่างหนึ่งเลยทีเดียว ฟันของเราจะได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีการสบฟันที่ดีขึ้น และเคี้ยวอาหารได้ดีกว่าเดิม สุขภาพที่ดีของช่องปากและฟันจะดีขึ้น เมื่อจัดฟันให้เข้าที่เข้าทางแล้ว การทำความสะอาดฟันจะทั่วถึง มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้ไม่เกิดปัญหาฟันผุตาม จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุและเหงือกอักเสบได้ ลดการมีกลิ่นปาก จากการแปรงฟันไม่สะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่ฟันเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ การจัดฟันอาจช่วยลดปัญหากลิ่นปากได้เป็นอย่างดี คือการดัดนิสัยการรับประทานอาหารทางอ้อม จัดฟันแล้วนึกจะกินอะไรก็กินได้เลยเหมือนแต่ก่อนคงทำไม่ได้ พูดชัดมากขึ้น กรณีผู้ที่มีปัญหาเรื่องฟันห่างหรือฟันมีลักษณะการสบฟันหน้าแบบสบเปิด หลังจัดฟันเสร็จแล้วจะช่วยให้มีการออกเสียงพูดได้ถูกต้องและชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะเสียง ส.เสือ


เป็นยังไงบ้างคะกับคำตอบของการจัดฟัน ที่แม้จะมีขั้นตอนยุ่งยากไปบ้าง แต่การมีฟันผุเป็นเรื่องที่แก้ไขได้แน่นอนและสามารถจัดฟันได้ ไม่มีปัญหา ถ้าอยากรู้เรื่องฟันผุเกิดจากอะไรก็ลองตามบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมดูกันต่อได้เลยค่า ขอบคุณที่ติดตามเนื้อหาที่เกี่ยวกับฟันผุ เพราะการดูแลฟันเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรใส่ใจ เพราะฟันเป็นส่วนสำคัญของร่างกายที่ช่วยในการย่อยอาหารและช่วยในการพูดและหายใจได้ดี

การฝึกฝนการทำความสะอาดฟันอย่างถูกต้องและปฏิบัติการดูแลฟันเป็นประจำจะช่วยให้ฟันของเรามีสุขภาพดีและป้องกันการเกิดโรคปริทันต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวไปข้างหน้าในปัจจุบัน การอุดฟันเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น คุณสามารถเลือกใช้วิธีการอุดฟันผุดฟันที่เหมาะสมกับรูปร่างและเงื่อนไขของฟันของคุณได้ตามคำแนะนำของทันตแพทย์

อย่างไรก็ตาม การดูแลฟันไม่เพียงเพื่อการรักษาฟันผุเท่านั้น แต่ยังเป็นการดูแลสุขภาพทั่วไปของร่างกายด้วย ดังนั้นเราควรรักษาฟันของคุณอย่างดีและตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำเพื่อป้องกันการเกิดโรคปริทันต์และสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง ภายในเว็บไซต์ยังมีข้อมูลและคำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับการดูแลฟันอย่างรวมถึงการทำความสะอาดฟัน การใช้สารทำความสะอาดฟันและวิธีการดูแลฟันในเด็กและผู้ใหญ่ คุณสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์ทุกเมื่อ

อย่าลืมว่าการดูแลฟันไม่ใช่เรื่องซับซ้อน แต่จำเป็นต้องทำเป็นประจำ ดังนั้นขอเชิญชวนคุณทุกคนให้มีการดูแลฟันที่ดีและประสิทธิภาพ เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง ขอบคุณมากสำหรับการติดตามและขอให้มีความสุขในการดูแลฟันของคุณต่อไป

อ้างอิง:

ฟันผุจัดฟันได้ไหม หายสงสัยถ้าอ่านบทความนี้!. https://www.teethtalk-clinic.com/knowledge/tooth-decay-braces/

ฟันผุตอนจัดฟัน ต้องทำอย่างไร? https://blog.bfcdental.com/what-to-do-when-a-tooth-decays-during-braces/

Can You Get Braces With Cavities?. https://greenmeadowdental.com/blog/braces-with-tooth-cavities

 

Comments

comments