จัดฟันใสราคาเท่าไหร่ ? มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรบ้าง

จัดฟันใสราคาเท่าไหร่ ? มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรบ้าง

จัดฟันใสราคาเท่าไหร่

จัดฟันใสราคาเท่าไหร่ ? มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไรบ้าง

ปัจจับันนี้เทคโนโลยีการจัดฟันมีการพัฒนาที่ก้าวไกล ทำให้การจัดฟันง่าย เจ็บปวดน้อยลงและเห็นผลเร็วขึ้น โดยการจัดฟันที่นิยมมากขึ้นในยุคนี้ก็คือ การจัดฟันใส ซึ่งเป็นการจัดฟันที่ไม่ต้องติดเครื่องมือก็สามารถช่วยปรับการเรียงตัวของฟันให้สวยงามได้ โดยวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับการจัดฟันใสว่ามีข้อดี ข้อเสียและ จัดฟันใสราคาเท่าไหร่ กันบ้าง


จัดฟันใสราคาเท่าไหร่ คืออะไร แพงหรือไม่? ทำไมดาราถึงนิยมทำกัน 

จัดฟันใสราคาเท่าไหร่

จัดฟันใส (Invisalign) คือ การจัดฟันรูปแบบใหม่ที่ช่วยปรับการจัดเรียงฟันให้มีระเบียบสวยงาม โดยใช้เครื่องมือการจัดฟันชนิดถอดได้แบบใสที่ผลิตจากโพลิเมอร์ชนิดพิเศษ ซึ่งชุดจัดฟันแบบใสนี้จะทำการปรับตำแหน่งของฟันให้เป็นระเบียบที่ละน้อยหรือประมาณ 0.25 มิลลิเมตรต่อการใส่เครื่องจัดฟันต่อครั้ง โดยการเคลื่อนที่ของฟันแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 7-14 วัน ขึ้นอยู่กับลักษณะและคุณภาพเหงือกของแต่ละบุคคล การจัดฟันแบบใสสามารถแก้ไขปัญหาฟันได้ทุกรูปแบบเหมือนกับการจัดฟันแบบติดเครื่องมือ ทั้งฟันซ้อน ฟันเกและฟันห่าง โดยเฉพาะฟันซ้อนการจัดฟันแบบใสจะสามารถแก้ไขได้ย่างรวดเร็ว  แต่สำหรับใครที่สงสัยว่าจัดฟันหน้าเรียวไหม? ซึ่งต้องบอกว่าผลลัพธ์อาจจะขึ้นอยู่กับโครงหน้าของแต่ละคน

การจัดฟันแบบใสเป็นการจัดฟันที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่กลับได้รับความนิยมในหมู่ของคนมีชื่อเสียง โดยเฉพาะดารา เนื่องจากเมื่อใส่ชุดจัดฟันแล้ว เมื่อมองเข้าไปในช่องปากจะไม่สังเกตเห็นชุดจัดฟัน ทำให้ใบหน้าแลดูเป็นธรรมชาติ แต่ที่มีราคาสูง เพราะต้องเปลี่ยนชุดจัดฟันบ่อยเพื่อปรับระยะฟันให้เข้ารูปตามที่ต้องการ ซึ่งบางครั้งต้องเปลี่ยนมากถึง 30 ชุดก็มี ทำให้ราคาการจัดฟันแบบใส่มีราคาที่สูงนั่นเอง หลายคนจึงอาจคิดว่าหากเลือกการจัดฟันแฟชั่นอันตรายไหม? เพราะมีราคาที่ถูกกว่ามากเลยทีเดียว


ขั้นตอนของการจัดฟันใส

การจัดฟันแบบใสเป็นการจัดฟันที่สังเกตเห็นชุดจัดฟันได้ยากและไม่ต้องเจ็บตัวจากการติดชุดดัดฟันแบบแต่ก่อน ซึ่งขั้นตอนการจัดฟันแบบใสมีดังนี้

จัดฟันใสราคาเท่าไหร่

  1. เอ็กซเรย์และถ่ายรูปช่องปาก ขั้นตอนแรกในการจัดฟันแบบใส ผู้จัดฟันจะต้องทำการ x-ray ช่องปาก พิมพ์ช่องปากแบบ 3 มิติ ถ่ายรูปภายในช่องปาก เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของฟัน เหงือกและรากฟัน พร้อมทั้งวางแผนการจัดฟัน
  2. เคลียช่องปาก ก่อนที่จะทำการจัดฟันจะต้องทำการเคลียช่องปากให้สะอาดและเหมาะสมกับการจัดฟัน เช่น การรักษารากฟัน การอุดฟัน การขูดหินปูน การ การผ่าฟันคุด เป็นต้น ซึ่งก่อนจัดฟันจะต้องเคลียให้ฟันทุกซี่อยู่ในสภาพที่แข็งแรง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระหว่างจัดฟัน 
  3. สแกนฟันแบบ 3 มิติ การสร้างชุดจัดฟันแบบใสจะต้องทำการสแกนฟันทั้งหมดในช่องปากออกมาเป็นแบบ 3 มิติ ให้เห็นโครงสร้างของฟันทุกซี่ เพื่อใช้ในการออกแบบชุดจัดฟันให้เหมาะสมกับการจัดระเบียบฟันว่าฟันซีใดต้องเคลื่อนย้ายไปอยู่ตำแหน่งใด เมื่อแพทย์ทำการสแกนและพิมพ์แบบฟันออกมาแล้ว จะวางแผนการจัดฟัน ระบุจำนวนชุดที่ต้องเปลี่ยน ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดฟันและค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้กับคนไข้
  4. ใส่ชุดจัดฟันแบบใส เมื่อทราบรายละเอียดในการจัดฟันแล้ว แพทย์จะทำการจัดทำชุดจัดฟันใสออกมาให้กับคนไข้ ซึ่งชุดจัดฟันใสของแต่ละคนจะมีลักษณะที่ต่างกันไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ ดังน้นจึงต้องจัดทำใหม่ทุกคนและทุกครั้งที่ต้องเปลี่ยนชุดจัดฟัน ซึ่งก่อนที่จะติดชุดจัดฟันใส แพทย์จะทำการติด attachment ที่บริเวณฟันของคนไข้ เพื่อทำหน้าที่ในการควบคุมทิศทางของฟันให้เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ 
  5. แจ้งวิธีการดูแลฟัน หลังจากที่ทำการตัดตั้งชุดจัดฟันใส แพทย์จะทำการแจ้งรายละเอียดการดูแลฟันและชุดจัดฟันที่ติดไป ว่ามีวิธีการดูแลอย่างไร พร้อมทั้งนัดวันที่เพื่อทำการเปลี่ยนชุดจัดฟันชุดใหม่ เพื่อให้ปากและฟันมีสุขภาพดี ไม่มีกลิ่นปากและการจัดฟันเห็นผลอย่างชัดเจน
  6. ใส่รีเทนเนอร์ การใส่รีเทนเนอร์หรืออุปกรณ์ป้องกันไม่ให้ฟันเคลื่อนที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่จัดฟัน เพราะว่าหลังจากจัดฟันหากไม่ใส่รีเทนเนอร์ ฟันจะมีโอกาสกลับมาอยู่ในตำแหน่งก่อนที่จัดฟันได้ ดังนั้นเมื่อจัดฟันจนครบกำหนดและฟันอยู่ในตำแหน่งเรียงตัวอย่างสวยงามแล้ว จะต้องทำการใส่รีเทนเนอร์ต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งการใส่รีเทนเนอร์ในช่วง 6-12 เดือนหลังจัดฟันเสร็จจะใส่ตลอดเวลา หลังจากนั้นให้ใส่เฉพาะเวลานอนเพื่อรักษาตำแหน่งของฟันให้คงที่ 

ข้อดีและข้อเสียของการจัดฟันใส

การจัดฟันแบบใสสามารถช่วยจัดฟันให้เป็นระเบียบอย่างได้ผล ซึ่งข้อดีและข้อเสียของการจัดฟัน มีดังนี้

จัดฟันใสราคาเท่าไหร่

ข้อดี 

  1. สังเกตได้ยาก เนื่องจากเป็นชุดจัดฟันแบบใส ทำให้เมื่อใส่ไว้ในปากแล้วสังเกตเห็นได้ยาก ทำให้มีคนอื่นมองไม่ออกว่าจัดฟันอยู่ ทำให้ใช้ชีวิตได้ปกติ แลดูไม่ขัดตาและฟันยังเรียงตัวสวยงามเพิ่มขึ้นด้วย
  2. ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น การจัดฟันแบบใสสามารถถอดออกได้เวลากินอาหาร จึงไม่ต้องระวังการกินว่าอาหารจะติดชุดจัดฟันหรือทำความสะอาดฟันได้ยาก 
  3. ทำความสะอาดง่าย ชุดจัดฟันแบบใส่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ ทำให้ดูแลความสะอาดของชุดจัดฟันและฟันได้อย่างทั่วถึง โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้าคลินิกทำฟันเพื่อทำความสะอาดฟัน แต่ก็ควรเลือกแปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ
  4. ไม่เจ็บ การใส่ชุดจัดฟันแบบใส่ไม่จำเป็นต้องเจาะหรือติดเครื่องจัดฟันกับเหงือกหรือฟัน ทำให้ไม่มีอาการเจ็บ
  5. พูดชัดเจน การจัดฟันแบบก่อน ๆ เมื่อใส่ชุดจัดฟันจะทำให้พูดไม่ชัด ซึ่งการจัดฟันแบบใสไม่ทำให้เกิดปัญหานี้ คนไข้สามารถพูดได้ชัดเจนเหมือนก่อนทำการจัดฟัน 

ข้อเสีย

  1. ราคาค่อนข้างสูง ปัจจุบันนี้ราคาการจัดฟันแบบใสยังมีราคาที่ค่อนข้างสูง โดยการจัดฟันแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 100,000 บาท 
  2. ระเบียบสูง การจัดฟันแบบใสจะต้องใส่ชุดจัดฟันอย่างน้อย 20-22 ชั่วโ มงต่อวันจึงจะเห็นผลชัดเจน ดังนั้นผู้ที่จัดฟันแบบนี้จะต้องรักษาระเบียบอย่างเคร่งครัดด้วยตัวเอง การจัดฟันจึงจะเห็นผลชัดเจนและรวดเร็ว 
  3. จัดได้เฉพาะบางปัญหาฟัน ฟันที่มีปัญหาซับซ้อนหรือรุนแรงมาก ๆ การจัดฟันแบบนี้จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ต้องใช้การจัดฟันแบบอื่นร่วมด้วยจึงจะสามารถปรับตำแหน่งฟันให้เรียงตัวสวยงามได้ 

การจัดฟันแบบใสเป็นการจัดฟันที่ช่วยให้ฟันเรียงตัวสวยงามได้ดี ทำแล้วไม่กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน ถึงแม้จะมีราคาสูง แต่เทียบกับความสะดวกสบายที่เกิดขึ้นก็คือว่าคุ้มค่า


นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ใช้บริการที่กำลังสนใจจัดฟันใส แต่ยังไม่แน่ใจว่าราคาจะเท่าไหร่และมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง การจัดฟันใสเป็นการรักษาสุขภาพฟันที่สำคัญ และให้ความปลอดภัยในการใช้งาน เมื่อคุณต้องการรู้ราคา และข้อดีข้อเสียของการจัดฟันใส คุณควรพูดคุยกับทันตแพทย์ที่คลินิกโดยเฉพาะ ซึ่งทันตแพทย์ของคุณจะสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับราคาที่เหมาะสมสำหรับคุณ และจะสามารถอธิบายข้อดีและข้อเสียของการจัดฟันใสให้คุณเข้าใจได้ดี เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ถูกต้องเมื่อต้องการจัดฟันใสสำหรับคุณเองหรือคนในครอบครัวของคุณ ดังนั้น อย่าลังเลที่จะพูดคุยกับทันตแพทย์ของคุณเพื่อเริ่มต้นการจัดฟันใสในขณะที่คุณพร้อมและมั่นใจกับการตัดสินใจของคุณ

อ้างอิง:

จัดฟันใส invisalign ดียังไง? ทำไมดาราถึงนิยมทำในปัจจุบัน. https://thailanddentalclinic.com/invisalign/

[ข้อควรรู้] จัดฟันแบบใส (Invisalign) ข้อดี-ข้อเสีย. https://www.skytraindental.com/th/จัดฟันแบบใส-invisalign/

จัดฟันใส Invisalign ดียังไง เหมาะกับใคร ราคาเท่าไหร่. https://www.cosdentbyslc.com/invisalign/

Comments

comments