จัดฟันแฟชั่นอันตรายไหม เรื่องแฟชั่นของการจัดฟัน ที่คุณควรรู้

เหล็กดัดฟันแฟชั่นอันตรายจริงหรือไม่?

จัดฟันแฟชั่นอันตรายไหม

จัดฟันแฟชั่นอันตรายไหม เรื่องแฟชั่นของการจัดฟัน ที่คุณควรรู้

จัดฟันแฟชั่นอันตรายไหม ? เรื่องแฟชั่นของการจัดฟัน ที่คุณควรรู้ ก่อนอื่นต้องไปทำความเข้าใจกับเหล็กดัดฟันแฟชั่นกันก่อน โดยการจัดฟันแฟชั่นมีความแตกต่างจากการจัดฟันจริง เพราะการ จัดฟันแฟชั่น เป็นการจัดฟันเพียงเพื่อให้ดูสวยงาม เวลายิ้มออกมาเท่านั้น ซึ่งผู้ที่จัดฟันไม่ได้มีปัญหาในช่องปากจนต้องทำการจัดฟันตามที่ทันตแพทย์แนะนำแต่อย่างใด

ดังนั้น การจัดฟันแฟชั่น จึงเป็นเรื่องของค่านิยม ผลของการจัดฟันแฟชั่นจึงไม่ใช่แบบเดียวกับที่จัดฟันจริงๆ ซึ่งเป็นกระแสที่อาจจะมาแค่ชั่วครั้งชั่วคราว ไม่มีส่วนในการปรับแก้ช่องปากให้สวยงาม และสุขอนามัยของฟันที่ดีขึ้นเหมือนกับการจัดฟันจริงๆ


เหล็กดัดฟันแฟชั่นราคาถูก

จัดฟันแฟชั่นอันตรายไหม ? ข้อดีของการจัดฟันแฟชั่น

ส่วน ข้อดีของการจัดฟันแฟชั่น อาจจะพอมีอยู่บ้างก็คือ มีราคาถูก คุณสามารถทำการจัดฟันแฟชั่นได้ในราคาเริ่มต้นที่ 1,000 บาทเท่านั้น ซึ่งราคาที่สูงขึ้นก็อาจหมายถึงคุณภาพที่ทำการจัดฟันแฟชั่นที่สูงขึ้นด้วย (มีสีสันที่หลากหลาย) ขณะที่การจัดฟันปกติมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 1 หมื่นบาทขึ้นไป  อีกข้อคือการสร้างความเข้าใจให้ผู้อื่นคิดว่าคนๆนั้นมีการจัดฟันจริงๆ เนื่องจากมีบางคนมองว่าการจัดฟันเป็นเครื่องบ่งฐานะด้วย แสดงว่าตนเองมีฐานะ หรือทำให้คนอื่นเข้าใจว่าตนเองมีฐานะ และมีผู้หญิงจำนวนหนึ่งเชื่อว่าการจัดฟันคือการสร้างภาพลักษณ์ให้ดูเป็นผู้หญิงวัยรุ่นน่ารัก หรือทำให้ตัวเองดูเด็กลงกว่าเดิม

นอกจากนี้ในส่วนของวงการบันเทิงเหล็กดัดฟันแฟชั่นอาจมีประโยชน์ในแง่ของการเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ประกอบฉากของตัวละครบางตัว ที่ต้องมีคาแร็กเตอร์ในการจัดฟัน

ส่วนคำถามยอดฮิตที่หลายๆคนสงสัยกันว่า การจัดฟันแฟชั่น เหล็กดัดฟันแฟชั่น มีความอันตรายหรือไม่ อันที่จริงแล้วการจัดฟันแฟชั่นไม่ได้มีอะไรเสียหายอะไร หากเลือกสถานที่จัดฟันแฟชั่นที่ได้มาตรฐาน น่าเชื่อถือ มีความสะอาด ถูกสุขอนามัย รวมถึงมีการใส่เครื่องมือดัดฟันแฟชั่นโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ไม่ใช่ใครก็ไม่รู้มาใส่ให้ หรือซื้อมาใส่เองก็ห้ามเด็ดขาด เพราะแต่ละคนจะมีลักษณะฟันที่ควรจัดฟันแตกต่างกันไป ผู้ที่ซื้อเหล็กดัดฟันแฟชั่นมาติดเอง หากทำไม่ถูกวิธี ก็อาจมีความเสี่ยงทั้ง ฟันพัง โครงหน้าเปลี่ยน ติดเชื้อลามหัวใจและสมอง จนมีโอกาสพิการเอาได้


อันตรายที่เกิดขึ้นจากการจัดฟันแฟชั่นส่วนใหญ่

อันตรายที่เกิดขึ้นจากการจัดฟันแฟชั่นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม อันตรายที่เกิดขึ้นจากการจัดฟันแฟชั่นส่วนใหญ่ อยู่ที่อุปกรณ์ในการจัดฟันและพฤติกรรมผิดๆ  ซึ่งมีข้อควรระวังดังต่อไปนี้

– ลวดดัดแฟชั่นที่ขายกันอยู่ตามร้านที่ไม่ใช่คลินิกหรือโรงพยาบาล รวมถึงทางโลกออนไลน์ เป็นลักษณะลวดสแตนเลส คือลวดที่ร้อยดอกไม้ เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีสารปนเปื้อนหลายชนิด เช่น ตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียม สารหนู ฯ หากเข้าไปสะสมในร่างกายปริมาณมากมีผลต่อไตทำให้ไตวาย ถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

– การนำลวดที่ไม่ได้มาตรฐานไปวางบนฟันแล้วสอดปลายลวดเข้าซอกฟันเพื่อไม่ให้ลวดหลุดออกมา เป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงมากเนื่องจากในปากเรามีน้ำลายซึ่งมีความเป็นกรด-ด่าง อาจทำปฏิกิริยากับสีเคลือบลูกปัด สารเคลือบจึงละลายออกมาเข้าร่างกายเรา ส่วนลวดที่เป็นสีเมื่ออยู่ในปากเรานานๆ สีจะจางลง สีเคลือบต่างๆสามารถเข้าสู่ร่างกายและทำอันตรายอวัยวะภายในได้

– หากลวดที่ไม่สะอาดทิ่มกระพุ้งแก้มหรืออวัยวะอื่นๆ ในช่องปาก ทำให้เกิดแผลติดเชื้อหรือแผลเรื้อรังได้

– ยางจัดฟันที่เป็นรูปแบบต่างๆ ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีการฆ่าเชื้อ ไม่ว่าจะเป็น ลายดอกไม้ ลายมิกกี้เม้าส์ มีเชื่อโรคสะสมหรือสารเคมี และยางที่มีลวดลายแบบนี้ยิ่งเพิ่มโอกาสทำให้ฟันผุด้วย

– ขั้นตอนการทำที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะทำที่ร้านหรือทำเองก็ไม่ได้มาตรฐาน อาทิ ถาดพิมพ์ฟันไม่มีการฆ่าเชื้อก่อน อาจได้รับเชื้อจากคนที่มาจัดฟันก่อนหน้า รวมถึงการรักษาความสะอาดด้วยการฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทุกชิ้นก่อน

– การปรับแต่งลวดทำให้เกิดแรงกดที่ตัวฟัน ทำให้ฟันเคลื่อนจากเดิม จนอาจมีอาการปวดฟัน ฟันตาย รากฟันละลาย จนถึงขั้นต้องถอนฟันทิ้ง

– เมื่อติดเหล็กไปแล้ว ทำให้ทำความสะอาดช่องปากยากกว่าเดิม ยิ่งไม่รู้วิธีการรักษาที่ถูกต้อง เสี่ยงฟันผุ หินปูนขึ้น เหงือกอักเสบ มีกลิ่นปาก

– กรณีผู้ที่ติดเครื่องมือจัดฟันเอง หรือผู้ที่ติดเครื่องมือไม่ชำนาญ มีโอกาสที่เครื่องมือจัดฟันแฟชั่นหลุดลงคอหรือหลอดลม ทำให้ขาดอากาศหายใจและตายได้อีกเช่นกัน


การจัดฟันแฟชั่นแบบปลอดภัยที่แนะนำ

การจัดฟันแฟชั่นแบบปลอดภัยที่แนะนำ

ส่วนผู้ที่ต้องการหรือมีความจำเป็นอยากจัดฟันแฟชั่นจริงๆ แอดมินมีสถานที่จัดฟันแฟชั่นที่ปลอดภัย ไว้ใจได้มาแนะนำ หากคุณไม่รู้ว่าจะจัดฟันที่ไหนดี ? สามารถเลือกตามสถานที่ต่างๆ ได้ ดังนี้

1. จัดฟันในโรงพยาบาลเอกชน ในโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดที่คุณอาศัยอยู่ หลายคนอาจไม่รู้ว่าส่วนใหญ่มีการให้บริการการจัดฟันในรูปแบบแฟชั่นด้วย ข้อดีของการจัดฟันที่โรงพยาบาลเอกชนนั้นคือ คุณจะสามารถมั่นใจในคุณภาพ และการบริการตลอดจนอุปกรณ์ที่เอามาใช้ในการจัดฟันได้อย่างแน่นอน แต่ราคาอาจสูงกว่าการจัดฟันในรูปแบบอื่นๆ โดยในส่วนของโรงพยาบาลรัฐบาลไม่มีบริการนี้

นอกจากนี้ การจัดฟันในโรงพยาบาลเอกชน ยังเป็นการรักษาสุขภาพช่องปากและฟันให้แข็งแรงและสวยงาม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการดูแลสุขภาพทั่วๆ ไปของร่างกายด้วย เพราะการจัดฟันในโรงพยาบาลเอกชนมีการให้บริการทั้งการรักษาทันตกรรมทั่วไป และการจัดฟันแบบพิเศษเนื่องจากศักยภาพการให้บริการด้านทันตกรรมของโรงพยาบาลเอกชนมีความทันสมัย ได้มาตรฐานสากล และมีการใช้เทคโนโลยีทันสมัย เช่น การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทันตกรรมที่ทันสมัย เช่น เครื่องเอ็กซ์เรย์ดิจิตอล (digital x-ray) และเครื่องเลเซอร์ทันตกรรม (dental laser) เป็นต้น เพื่อให้การรักษาทันตกรรมเป็นไปได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยมากที่สุด ในการจัดฟันในโรงพยาบาลเอกชนยังมีการให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันที่ถูกต้องและเหมาะสมให้กับผู้ป่วยอีกด้วย

2. จัดฟันแฟชั่นในคลินิก การจัดฟันแฟชั่นในคลินิก ถือว่าได้รับความสะดวกมากที่สุด และเหมาะมากที่สุดต่อการจัดฟันของคุณ แต่การจัดฟันแบบคลินิกจะมีราคาการจัดฟันที่สูงกว่าทุกแบบเลยทีเดียว หากเป็นไปได้ให้เลือกการจัดฟันแฟชั่น ตามคลินิกจะดีที่สุด

แต่ข้อห้ามที่สุดคืออย่าจัดฟันแฟชั่นกับหมอกระเป๋า ซึ่งแม้จะมีราคาถูก แต่ไม่ใช่ผู้ที่ชำนาญหรือเรียนมาทางด้านนี้โดยตรง จึงมีความเสี่ยงมากที่จะเกิดอันตรายกับผู้ที่รับการจัดฟันเอาได้ อย่าลืมระวังกันเยอะๆ นะคะ หวังว่าในการอ่านบทความนี้จะช่วยให้ท่านได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการติดเหล็กดัดแบบฟันแฟชั่นว่ามันเป็นอันตรายจริงหรือไม่ ควรระมัดระวังในการดัดแบบฟันแฟชั่นด้วยเหล็กเพราะอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพช่องปากได้ เช่น การฉีกฟัน แต่อย่างไรก็ตามหากคุณมีความรู้ความเข้าใจในการดัดแบบฟันแฟชั่นและใช้วิธีที่ถูกต้อง และใช้วัสดุที่มีคุณภาพดี จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายได้มากขึ้น ดังนั้น ในการตัดสินใจเลือกการติดเหล็กดัดแบบฟันแฟชั่น ควรคิดให้ดีก่อน และเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการดัดแบบฟันแฟชั่นอย่างถูกต้อง

อ้างอิง:

อันตราย!! จากการจัดฟันแฟชั่น (Fake braces trend). https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/fake-braces-trend

รู้จักการจัดฟันแฟชั่น. https://dentistaonnut.com/blog_dentals.php?id=74

จัดฟันแฟชั่น อันตรายมากกว่าที่คิด. https://www.pobpad.com/จัดฟันแฟชั่น-อันตรายมาก

Comments

comments