จัดฟันหน้าเรียว ทำให้ดั้งโด่ง ได้จริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

จัดฟันหน้าเรียว ทำให้ดั้งโด่ง ได้จริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

จัดฟันหน้าเรียว

จัดฟันหน้าเรียว ทำให้ดั้งโด่ง ได้จริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน

จัดฟันหน้าเรียว ทำให้ดั้งโด่ง ได้จริงหรือไม่ มาหาคำตอบกัน การจัดฟันในยุคปัจจุบันต่างจากยุคก่อนๆตรงที่ ในอดีตผู้ที่มารับการจัดฟันจากทันตแพทย์นั้น ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องของฟันเก ฟันล้ม ฟันห่าง จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น แปรงฟันไม่สะดวก ไม่สะอาด , เคี้ยวอาหารไม่ถนัด ไปจนถึงการพูดไม่ชัด โดยอาจมีบ้างที่จัดฟันเพื่อบุคลิกภาพในกรณีคนที่ฟันเหยิน

ขณะที่การจัดฟันในสมัยนี้มีการจัดฟันหน้าเรียว คือผู้ที่เข้ามาทำไม่ได้มีปัญหาเรื่องฟันแต่อย่างใด แต่ต้องการมาจัดฟันเพื่อให้ใบหน้าตัวเองมีความเรียวยาว ดูสวยงามมากขึ้น คล้ายๆกับการทำศัลยกรรมชนิดหนึ่ง เพียงแต่ไม่ต้องทำการผ่าตัดให้เจ็บตัว จึงได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย


จัดฟัน

ทั้งนี้ ในส่วนของการใส่ เหล็กดัดฟัน นั้นมีจุดประสงค์ในเรื่องของเพื่อสุขภาพฟันที่ดีขึ้น ทำให้ฟันเรียงตัวสวย ช่วยให้แปรงฟันได้สะอาด ลดการเกิดฟันผุ เหงือกอักเสบ การสบฟันที่ดี เคี้ยวอาหารได้ละเอียดขึ้น ฟันสวยขึ้น ทำให้ยิ้มสวย ช่วยเสริมบุคลิกภาพอีกทางหนึ่ง แต่การจัดฟันให้ใบหน้าเรียวนั้นหรือจมูกโด่งนั้น ถือว่าเป็นผลพลอยได้ทางอ้อมมากว่า กล่าวคือมีส่วนที่ทำให้ใบหน้าเรียวและจมูกโด่งขึ้นเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม การจัดฟันเพื่อให้หน้าเรียวหรือจมูกโด่ง แม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอก แต่จะได้ผลมากหรือน้อยนั้น ส่วนหนึ่งก็อยู่ที่สภาพโครงสร้างใบหน้าของแต่ละบุคคลด้วยไม่ว่าคุณจะเลือกแบบลวดหรือ จัดฟันแบบใส ก็ตาม อาทิ กรณีผู้ที่ก่อนจัดฟันมีภาวะฟันยื่น ฟันเหยินมากจนกระทบกับริมฝีปากหรือจมูก เมื่อจัดฟันเสร็จแล้ว ก็อาจมีใบหน้า รูปหน้า โครงหน้า อย่างเห็นได้ชัด ขณะที่บางคนซึ่งไม่ได้มีปัญหาเรื่องสุขภาพฟัน แถมใบหน้าก็ปกติ หากมาจัดฟันเพื่อทำให้หน้าเรียวหรือจมูกโด่งขึ้น ก็อาจจะไม่ได้เห็นผลแบบชัดเจนเท่าไหร่

การจัดฟันหน้าเรียวสามารถทำได้โดยใช้วิธีการส่งเสริมการเคลื่อนย้ายของฟันไปในทิศทางที่เหมาะสม โดยปกติแล้ว การจัดฟันหน้าเรียวนั้นจะใช้เวลานานกว่าการจัดฟันแบบทั่วไป และอาจต้องใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ช่วยในการปรับทิศทางของฟันได้อย่างแม่นยำ การจัดฟันหน้าเรียวมีข้อดีอย่างหนึ่ง คือช่วยปรับปรุงการเคลื่อนไหวของฟันและเพิ่มความสมดุลในการเคลื่อนที่ของกระบวนการกัดเซลล์ นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเหงือก และความผิดปกติทางการคาดเข็มของฟันอีกด้วย

ดังนั้น การจัดฟันไม่ได้ทำให้หน้าเรียวขึ้นทุกคน ส่วนใหญ่จะเกิดจากผู้ที่ฟันมีปัญหา ได้รับการจัดฟันโดยมีการถอนฟันออกไป 2-3 ซี่ หลังจัดฟัน เมื่อฟันแบนลง ริมฝีปากที่เคยอูมก็แบนลงจนห่างจากจมูก ทำให้ดูเหมือนหน้าเรียวขึ้น จมูกโด่งขึ้น ทั้งที่จริงๆแล้วคือคางเดิม จมูกเดิม ซึ่งลักษณะแบบนี้อาจจะไม่เกิดขึ้นเลยกับกรณีการจัดฟันเฉยๆแบบไม่ถอนฟัน และแม้จัดฟันแบบถอนฟัน ก็ไม่ได้การันตีว่าหน้าจะเรียว จมูกจะโด่งทุกคน


ลองมาดูกันดีกว่าว่ากรณีไหนบ้างที่จัดฟันแล้วมีโอกาสที่จะหน้าเรียวมากขึ้น

ดัดฟันหน้าเรียว

การดัดฟันในเด็กเล็ก หรือในวัยที่กำลังเจริญเติบโตของใบหน้าและขากรรไกร เด็กที่มีคางเล็ก คางสั้น ถ้าจัดฟันด้วยการใส่เครื่องมือจัดฟันชนิดพิเศษ อาจมีผลกระตุ้นการเจริญเติบโตของขากรรไกรทำให้เด็กที่มีคางเล็กมีคางมากขึ้น ฟันที่ยื่นเหยินแบนลงทำให้คางดูเด่น ขณะเดียวกันใบหน้าก็ดูเรียวยาวขึ้นด้วย ด้านเด็กที่มีฟันสบลึก ฟันหน้าบนคร่อมปิดฟันหน้าล่าง การรักษาด้วยการจัดฟันจะทำให้ฟันสูงขึ้น จึงอาจเพิ่มความสูงให้ใบหน้าเล็กน้อย หรือแม้จะไม่ดัดฟันโครงหน้าก็เปลี่ยนอยู่ดี ทำให้เข้าใจว่าดัดฟันแล้วโครงหน้าเปลี่ยนได้เช่นกัน

ผู้ที่มีฟันยื่นมากๆอย่างชัดเจน เมื่อมาจัดฟันจะมีผลแน่นอนทั้งกับรูปหน้า รูปปาก อาจทำให้จมูกดูเด่นขึ้นด้วย เนื่องจากฟันไม่ยื่นแข่งกับจมูก ซึ่งจมูกไม่ได้มีความโด่งขึ้นแต่อย่างใด แต่ให้ความรู้สึกเหมือน จัดฟันแล้วจมูกโด่ง ขึ้นเพราะฟันหน้าที่ยื่นออกมาหุบลงไป

– บางคนอาจ ได้รับผลกระทบจากเครื่องมือจัดฟัน ที่ทำให้เคี้ยวอาหารไม่สะดวก การใช้งานลดลง จึงทำให้กล้ามเนื้อบริเวณกรามเล็กลง รูปหน้าก็มีโอกาสเล็กลงได้ เพราะกล้ามเนื้อที่ไม่ได้ใช้งานนานๆจะมีการหดตัวเป็นเรื่องธรรมดา ระยะเวลา 2-3 ปีของการจัดฟันนั้นนานพอที่จะทำให้กล้ามเนื้อเล็กลงจนแก้มดูเล็กเรียวลง แต่เมื่อดัดฟันเสร็จ กลับมาใช้งานกรามได้ปกติ รูปหน้าก็จะกลับไปเหมือนเดิมอีก

การทานอาหารได้น้อยลง ก็มีส่วนทำให้หน้าเรียว เนื่องจากผู้ที่ทำการจัดฟันจะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารไป ทานได้น้อยลง ทานของจุกจิกไม่ค่อยได้ จากเครื่องมือต่างๆที่ติดอยู่ที่ฟัน หลายคนที่จัดฟันจึงมีนํ้าหนักตัวลดลงในช่วงแรก ใบหน้าก็จะผอมลง ตอบลงไปด้วย

– กรณีผู้ที่ดัดฟัน แก้ปัญหาฟันหน้าสบกัน แบบฟันบนสบฟันล่างสนิท เมื่อดัดเสร็จแล้วจะทำให้หน้าดูยาวขึ้น เนื่องจากฟันไม่สบกันเหมือนเดิมอีกต่อไป

ดังนั้น ผู้ที่ต้องการจะจัดฟันหน้าเรียว จะต้องมีการเตรียมตัวตรวจในเรื่องของสุขภาพช่องปาก ว่าตัวเองมีฟันเก ฟันยื่นเหยิน ฟันไม่สบกัน หรือมีปัญหาอาการเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดหรือไม่ จากนั้นก็ต้องปรึกษากับทันตแพทย์เพื่อให้เริ่มการตรวจวินิจฉัยว่า ความผิดปกติเหล่านั้นจะต้องแก้ไขด้วยการจัดฟันหรือไม่

คุณอาจสนใจเนื้อหาต่อไปนี้: ฟันผุจัดฟันได้ไหม


จัดฟันทำให้หน้าเรียว

จัดฟันให้หน้าเรียว แต่ในกรณีของผู้ที่ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องฟันเลย เพียงต้องการ จัดฟันให้หน้าเรียว เฉยๆ ก็ต้องปรึกษากับทันตแพทย์ใหม่มากหน่อยว่าหากทำแล้วมีโอกาสที่จะได้ผลมากน้อยเพียงใด และจะมีผลกระทบอื่นๆหรือไม่ หากทันตแพทย์ตกลงให้ทำได้ก็ต้องต้องเข้ารับการเอ็กซเรย์ช่องปากตรวจดูความแข็งแรงของรากฟันเสียก่อน หากไม่แข็งแรงก็ต้องรักษารากฟัน รักษาฟันผุ ขูดหินปูน รักษาเหงือกอักเสบ แล้วจึงพิมพ์ปากสร้างแบบจำลองเพื่อวิเคราะห์แนวทางการจัดฟันที่เหมาะสมต่อไป

หวังว่าหลังจากที่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดฟันหน้าเรียว คุณจะสามารถตัดสินใจได้ว่าวิธีนี้เหมาะสมกับความต้องการ และความสะดวกสบายของท่านหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การเลือกทำการจัดฟันนั้นเป็นเรื่องสำคัญและต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ซึ่งคุณสามารถสอบถามและขอคำปรึกษาจากทันตแพทย์ได้เสมอ

อ้างอิง: 

Do Braces & Invisalign Change Your Face Shape, Nose, Lips & Jawline?. https://braceshaven.com/does-braces-or-invisalign-change-your-face-nose-lips-jawline/

Do Braces Change Your Face Shape? What You Need to Know. https://www.byte.com/community/resources/article/do-braces-change-face-shape/

How do Braces Affect Your Face?. https://www.innovativeorthocenters.com/how-do-braces-affect-your-face/

Comments

comments