วิธีทำให้ฟันขาว 4 วิธี และสาระน่ารู้ ได้ผลเกิน 100%

วิธีทำให้ฟันขาว 4 วิธี และสาระของวิธีทำฟันขาวสมัยใหม่

วิธีทำให้ฟันขาวสมัยใหม่

วิธีทำให้ฟันขาว 4 วิธี และสาระต่างๆ

อยากรู้ไหม วิธีทำให้ฟันขาว แบบไหนที่จะทำให้ฟันของคุณขาวสุดๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ลองอ่าน 4 วิธีข้างล่างดูสิ รับรองว่าฟันของคุณจะเปล่งประกายเจิดจ้าอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลยทีเดียว แต่ก่อนอื่นมาอ่านสาระดีๆ ของการทำให้ฟันขาวกันก่อนนะครับ (จากผู้เชี่ยวชาญทางทันตกรรม ซึ่งข้อมูลอาจจะเป็นเชิงการศึกษาซักหน่อย ถ้าอ่านไม่เข้าใจ ลองค้นดูข้อมูลอื่นๆในเว็บ dentalthai.org ของเราดูก่อนนะครับ)


วิธีทำให้ฟันขาว 4 วิธี และสาระต่างๆ

ถ้ามีผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ฟันของคุณขาวขึ้นได้จริง คุณจะเลือกใช้ตัวไหนระหว่าง 2 เดือน 2 สัปดาห์ หรือ 2 วัน? ตั้งแต่วัยรุ่นถึงผู้สูงวัยทุกคนล้วนแล้วแต่อยากมีรอยยิ้มพิมพ์ใจ ยิ้มฟันขาวๆ กันทั้งนั้น เพราะรอยยิ้มเป็นสิ่งแรกๆที่ผู้คนจะจดจำ รอยยิ้มที่มีจุดบกพร่องบ่งบอกถึงสุขภาพ ความกระตือรือร้น ความสวยงาม ซึ่งบางครั้ง รวมไปถึงฐานะ ด้วยเช่นกัน

ทุกๆสิบปี ฟันของเราจะมีสีเข้มขึ้น 1 ถึง 2 ระดับ เม็ดสีชั้นในของฟันจะมองเห็นได้ชัดขึ้น ซึ่งเป็นโครงสร้างของเนื้อฟันภายใต้เยื่อเคลือบฟัน ลองจินตนาการดูว่าเยื่อเคลือบฟันเปรียบเสมือนใยแก้วโปร่งใส และมีโครงสร้างของเนื้อฟันเป็นสีทึบอยู่ภายใน ส่วนนี้เป็นสีที่แท้จริงของฟัน พันธุกรรมมีส่วนอย่างมากโดยเฉพาะสีเข้ม แต่ปัจจัยภายนอกและการดูแลสุขภาพในช่องปาก รวมถึงอาหารการกินก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้เช่นเดียวกัน


ค่านิยมของการมีฟันขาวของคนสมัยใหม่

ค่านิยมฟันขาวเกิดขึ้นมากกว่าสิบบีแล้วเช่นกัน เมื่อแผ่นฟอกฟันขาวและแสงฟอกฟันขาวเริ่มวางขายทั่วไปตามท้องตลาดเป็นครั้งแรก อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อฟันขาวก็เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน จากนั้น ชาวอเมริกันกว่า 100 ล้านคนก็ใช้ทั้งยาสีฟันและผลิตภัณฑ์เพื่อฟันขาวไปตามๆกัน

ระดับความขาวของฟันที่เป็นมาตรฐานก็เริ่มสูงขึ้นๆในระยะสิบกว่าปีที่ผ่านมาด้วยค่านิยมที่มากับสื่อโทรทัศน์ทำให้ความขาวของฟันเมื่อ 15 ปีที่แล้วกลายเป็นเหลืองในปัจจุบันซะแล้ว ดังนั้น การที่จะทำให้คนไข้เชื่อในผลลัพธ์ได้ ทันตแพทย์เพื่อความงามหลายต่อหลายคนจึงหาวิธีประดิษฐ์ที่ครอบฟันขาวให้สอดคล้องกับความคาดหวังและความต้องการของคนยุคนี้ให้ได้

เมื่อ 12 ปีก่อน เราค้นพบความรู้ใหม่เกี่ยวกับปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อไวท์เทนนิ่ง และเป็นสิ่งที่หาได้ง่ายในทุกวันนี้


สาระน่ารู้เกี่ยวกับวิธีทำให้ฟันขาว

สาระน่ารู้
แล้วมันคืออะไรล่ะ? สิ่งที่จะช่วยให้พวกเรามีฟันที่ขาวสะอาด แลดูอ่อนกว่าวัย แต่จะต้องไม่เป็นอันตรายต่อฟันจริงที่แสนจะมีค่าของเราด้วย

วิธีการที่ให้ได้มาซึ่งฟันขาวสะอาดอย่างได้ผล อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคนอีกด้วย บางคนก็อาจเลือก การกินอาหารบำรุงฟันขาว หรือบางคนก็อาจจะมีวิธีแบบธรรมชาติคือ การใช้เบกกิ้งโซดาฟันขาว  แต่หลักการพื้นๆคือ หากคุณเคยสัมผัสประสบการณ์อันเจ็บปวดจากการฟอกฟันขาว ไม่ว่าจะโดยทันตแพทย์หรือทำเองที่บ้าน จงหยุดการกระทำเหล่านั้นเสียและคิดทบทวนดูอีกครั้งเพราะร่างกายของคุณกำลังเตือนว่าการฟอกฟันหรือวิธีต่างๆเหล่านั้น มันไม่เหมาะกับตัวคุณหรอก

อาการเสียวฟันและความเจ็บปวดจากการระคายเคืองบริเวณเหงือก อาจเกิดขึ้นเพราะความร้อนในแสงสว่างที่ใช้ในการฟอกสีฟันสูงเกินไป หรือ เพราะการทำงานของสารคาร์บามายด์เปอร์ออกไซด์ในเจลระหว่างการครอบฟัน แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะสาเหตุใดก็ตามที่ทำให้คุณเกิดความกังวลใจ ความจริงต่อไปนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกวิธีที่ถูกต้องในการทำไวท์เทนนิ่งฟัน

  • ยิ่งมีความเข้มข้นของสารเปอร์ออกไซด์สูงเท่าใด ไวท์เทนนิ่งออกซิเจนจะยิ่งมีประสิทธิภาพในการทำให้ฟันขาวขึ้นได้เท่านั้น
  • ความลับในการทำให้ฟันขาวขึ้นอยู่กับ เวลาที่ไวท์เทนนิ่งเจลสัมผัสกับฟัน และความต่อเนื่องและสม่ำเสมอของคุณในการเข้าคอร์สไวท์เทนนิ่ง
  • ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่เป็นสารฟอกฟันขาวในไวท์เทนนิ่งเจล จะแตกตัวเป็นไวท์เทนนิ่งออกซิเจนและน้ำ เป็นสารบริสุทธิ์ ไม่เป็นอันตรายและ ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองใดๆ
  • ไฮโดรเจนเปอออกไซด์เป็นสารที่ไม่คงตัว สามารถระเหยได้ตลอดเวลา ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยควรใช้ไวท์เทนนิ่งเจลที่บรรจุในแพกเกจที่แน่นหนามิดชิดไม่มีการฉีกขาดหรือมีรอยรั่ว
  • คาร์บามายด์เปอร์ออกไซด์จะแตกตัวเป็นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และแอมโมเนีย ซึ่งจะทำให้เกิดการระคายเคืองของเนื้อเยื่อบริเวณข้างเคียงได้
  • ความร้อนจะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ อุณหภูมิที่สูงขึ้นทุกๆ 10 องศา ปฏิกิริยาจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว
  • แสงก็เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเช่นเดียวกัน แต่ความเข้มข้นของแสงในระดับที่สามารถทำให้เห็นผลได้นั้นสูงมาก คุณจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์สำหรับปกป้องดวงตาโดยเฉพาะ
  • อุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่ช่วยเก็บกักไวท์เทนนิ่งออกซิเจนให้อยู่กับฟันได้นานที่สุดคือ เจลและที่ครอบฟัน ออกแบบสำหรับฟันโดยเฉพาะ และช่วยปกป้องไม่ให้โดนเหงือกด้วย (เป็นที่มาว่าทำไมไม่ครอบทั้งฟันทั้งเหงือกไปเลยทีเดียว)

ตอนนี้ คุณทราบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการฟอกสีฟันแล้ว คราวนี้มาดูผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวในท้องตลาดดูบ้าง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านได้เสนอวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด คือ การฟอกสีฟันเองที่บ้านภายใต้คอนเซปต์ความเข้มข้นเล็กน้อยแต่ทำบ่อยๆดีกว่า (แต่ต้องซื้อผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์พร้อมปฏิบัติตามที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำเท่านั้น) แต่สำหรับผู้ที่ไม่สามารถทุ่มทุนได้ขนาดนั้น ลองมาดู 4 วิธีที่มีขายตามร้านขายยาทั่วไป ทั้งนี้ให้คุณเลือกตามระยะเวลาที่เหมาะสมเป็นหลัก


4 วิธีทำให้ฟันขาวที่ดีที่สุด


วิธีทำให้ฟันขาว 1 – เจลและที่ครอบฟันวิธีทำให้ฟันขาว 1 - เจลและที่ครอบฟัน

เจลและที่ครอบฟันเป็นที่รู้จักอย่างยาวนานที่สุด เรียกกันว่า “boil and bite system” ได้ชื่อนี้มาเพราะ ต้องต้มที่ครอบฟันเพื่อฆ่าเชื้อ แล้วจึงบีบเจลลงไปแล้วกัดไว้อย่างนั้น วิธีนี้ใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะเห็นผล และ 80% ของผู้ใช้ประสบปัญหาระคายเคืองจากคาร์บามายด์เปอร์ออกไซด์ เพราะที่ครอบฟันช่วยป้องกันการระเหยของไวท์เทนนิ่งออกซิเจนก็จริง แต่ก็มีตัวเลือกอื่นๆในการทำไวทเทนนิ่งได้โดยไม่ต้องเจอกับปัญหาระคายเคืองบริเวณเนื้อเยื่อข้างเคียง


วิธีทำให้ฟันขาว 2 - แผ่นแปะฟอกฟันขาววิธีทำให้ฟันขาว 2 – แผ่นแปะฟอกฟันขาว

Whitening strips หรือแผ่นฟอกฟันขาวนี้ตีตลาดอุตสาหกรรมใหม่มาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว งานวิจัยหลายชิ้นค้นพบวิธีนำไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ไปบรรจุไว้ในแผ่นโพลีเอททิลีน (พลาสติกสำหรับศัลยกรรม) ผู้ใช้เพียงนำแผ่นที่ว่านี้แปะลงไปบนแถบฟันบนและฟันล่าง ผลิตภัณฑ์แนวใหม่นี้ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ละชนิดจะมีปริมาณไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในเจลต่างกันทำให้ตัวแผ่นมีรูปร่างและความหนาต่างกันด้วย ในเรื่องของประสิทธิภาพจัดว่ายอดเยี่ยมที่สุดในบรรดาผลิตภัณฑ์ฟอกฟันขาวที่หาซื้อได้ทั่วไป แต่ข้อควรระวังคือ  การอักเสบของเนื้อเยื่อที่สัมผัสถูกแผ่นฟอกสีฟัน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณเหงือก กระพุ้งแก้ม ริมฝีปากหรือแม้กระทั่งนิ้วมือของคุณเองเนื่องจากปล่อยทิ้งไว้นานเกินกำหนด วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ต้องมีความอดทนและยอมปฏิบัติตตามอย่างเคร่งครัด


วิธีทำให้ฟันขาว 3 – การเพนท์ฟันขาว

วิธีทำให้ฟันขาว 3 - การเพนท์ฟันขาว
การเพนท์ฟันขาวหรือที่เรียกว่า Paint-ons เกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่ๆกันในรูปแบบของปากกาเพนท์หรือแปรงเพนท์ฟันขาวและได้รับความนิยมค่อนข้างสูงด้วยรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ ที่ออกแบบมาโดยเน้นความปลอดภัยและพกพาง่าย บรรจุและปิดผนึกอย่างดี และป้องกันการระคายเคืองที่เกิดจากคาร์บามายด์เปอร์ออกไซด์ ข้อดีก็คือ อุปกรณ์เพนท์แบบนี้สามารถฟอกสีฟันได้ตรงจุด และควบคุมไม่ให้ถูกเนื้อเยื่ออ่อนบริเวณข้างเคียงได้ง่ายจึงไม่เกิดการระคายเคืองหรือเสียวฟัน จะดีที่สุดถ้าเจลที่ว่านี้สามารถเคลือบฟันเอาไว้ตลอดได้ แต่น่าเสียดาย วิธีนี้ไม่สามารถควบคุมไวท์เทนนิ่งออกซิเจนที่สลายตัวตลอดเวลาเอาไว้ได้ ทำให้กว่าจะเห็นผลต้องใช้เวลาร่วมสองถึงสามเดือนเลยทีเดียว วิธีนี้จึงเหมาะกับผู้ที่มีเวลาขั้นต่ำสองเดือน นอกจากนี้ยังต้องอดทน และมีวินัยในตัวเองเป็นที่สุด


วิธีทำให้ฟันขาว 4 - เครื่องฟอกฟันขาววิธีทำให้ฟันขาว 4 – เครื่องฟอกฟันขาว

วิธีการฟอกสีฟัน เป็นนวตกรรมล่าสุดในบรรดาผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน เกิดขึ้นเมื่อประมาณสองปีก่อน เป็นเครื่องมือปล่อยแสงอาบฟันเองได้ที่บ้าน ทำงานโดยการปล่อยความร้อนเพื่อกระตุ้นให้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์แตกตัวเป็นไวท์เทนนิ่งออกซิเจนได้มากขึ้น พร้อมๆกับความเข้มข้นของแสงที่ปล่อยออกมาในปริมาณที่เพียงพอต่อการทำให้เกิดปฏิกิริยาของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ทำให้ผู้ใช้จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ปกป้องบริเวณดวงตาด้วย การทำงานร่วมกันของความร้อนและแสงสว่าง บวกกับเจลเคลือบฟันชนิดลดการระเหย เครื่องมือนี้จึงเป็นที่สุดของการฟอกสีฟัน เกิดขึ้นจากประสบการณ์อันยาวนานของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หากคุณมีเวลาจำกัด เครื่องมือนี้ช่วยคุณได้ภายในเวลาเพียงสองวันเท่านั้น

อ้างอิง:

6 Simple Ways to Naturally Whiten Your Teeth at Home. https://www.healthline.com/nutrition/whiten-teeth-naturally

Six natural ways to whiten teeth. https://www.medicalnewstoday.com/articles/322421

Comments

comments