แปรงฟันสําหรับคนจัดฟัน ยี่ห้อไหนดี แปรงสะอาด เข้าลึกได้ทุกซอกซอย

แปรงฟันสําหรับคนจัดฟัน ยี่ห้อไหนดี แปรงสะอาด เข้าลึกได้ทุกซอกซอย

แปรงฟันสําหรับคนจัดฟัน

แปรงฟันสําหรับคนจัดฟัน ยี่ห้อไหนดี แปรงสะอาด เข้าลึกได้ทุกซอกซอย

การจัดฟันไม่ได้เป็นเพียงเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังช่วยแก้ไขปัญหารูปหน้าและปัญหาในช่องปากอย่างได้ผลอีกด้วย สำหรับคนจัดฟันต่างรู้กันดีว่าเมื่อจัดฟันแล้วจะมีปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาการดูแลความสะอาดในช่องปาก ดังนั้นวันนี้เรามีเทคนิคการดูแลช่องปากและการเลือก แปรงฟันสําหรับคนจัดฟัน มาฝากกัน


สารพัดปัญหาที่คนจัดฟันต้องเจอ

แปรงฟันสําหรับคนจัดฟัน

คนที่จัดฟันจะมีปัญหาที่ต้องพบอยู่หลายอย่างด้วยกัน แต่ว่าที่เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ปวดหัวก็คือ ปัญหาหินปูน ฟันผุและเครื่องมือจัดฟันหลุด ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมักมีสาเหตุมาจากการที่อุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปากหรือแปรงสีฟันไม่เหมาะสมกับอุปกรณ์จัดฟันนั่นเองไม่ว่าคุณจะติดเหล็กดันฟัน จัดฟันแบบใส หรือ การจัดฟันแบบดามอน ก็ตาม ดังนั้นเพื่อลดปัญหาดังกล่าวคุณจะต้องเลือกแปรงสีฟันและอุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปากให้เหมาะสม รับรองว่าปัญหาฟันผุ หินปูนเกาะฟันหรือเครื่องมือจัดฟันหลุดก็จะหมดไปอย่างแน่นอน


อุปกรณ์สำคัญที่คนจัดฟันต้องมี

แปรงฟันสําหรับคนจัดฟันยี่ห้อไหนดี

สำหรับคนที่ทำการจัดฟันมาแล้ว จะต้องมีอุปกรณ์ในการทำความสะอาดฟันและช่องปากดังนี้

  • แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน แปรงสีฟันสำหรับคนที่จัดฟันจะมีลักษณะเฉพาะตัวที่รองรับการขัดฟันที่ติดอุปกรณ์จัดฟันอยู่ ไม่สามารถใช่แปรงสีฟันสำหรับคนทั่วไปได้ เพราะจะทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงนั้นเอง
  • ยาสีฟันสำหรับคนจัดฟัน เดี๋ยวนี้มียาสีฟันที่ออกแบบเพื่อคนจัดฟันโดยเฉพาะ เพื่อให้การดูแลอย่างครบถ้วน แต่ถ้าใครไม่มีก็สามารถใช้ยาสีฟันธรรมดาที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ยาสีฟันลดการเสียวฟัน ยาสีฟันสมุนไพรและยาสีฟันสำหรับฟันขาวก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน
  • ไหมขัดฟัน ไหมขัดฟันจะช่วยขจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟัน ไหมขัดฟันควรเลือกใช้ชนิดที่เป็นเส้นไหมขนาดเล็กแบน จะใช้แบบเคลือบขี้ผึ้งหรือไม่เคลือบก็ได้ แต่แบบไม่เคลือบขี้ผึ้งจะทำความสะอาดได้ดีกว่าแบบเคลือบ แต่การใช้งานจะยากกว่าเล็กน้อย 
  • แปรงซอกฟัน ทำหน้าที่ขจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟันให้หลุดออกไปเหมือนกับไหมขัดฟัน แต่ใช้กับซอกฟันที่มีช่องว่างกว้าง ๆ จะได้ผลดีกว่า เหมาะสำหรับคนที่จัดฟันในช่วงแรกที่มีช่องว่างระหว่างซอกฟันกว้างประมาณ 1.5 มม. ขึ้นไป
  • น้ำยาป้วนปาก ควรเลือกสูตรที่ผสมผสมฟลูออไรด์หรือน้ำยาบ้วนปากฟันขาว เพื่อลดการเกาะของหินปูนและช่วยให้ฟันสะอาดทุกซองทุกมุมไปพร้อมกัน ๆ 
  • เม็ดฟูทำความสะอาด เม็ดฟูทำความสะอาดเป็นอุปกรณ์ที่ควรใช้ในช่วงที่ถอดเครื่องมือขัดฟันและใส่รีเทนเนอร์แล้ว เพราะเม็ดฟูจะช่วยทำความสะอาดรีเทนเนอร์ไปพร้อมกับทำความสะอาดช่องปากด้วยนั่นเอง

จะเห็นว่าอุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปากในช่วงจัดฟันมีความจำเป็นอยู่หลายอย่างด้วยกัน ดังนั้นเมื่อทำการจัดฟันจะต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ให้ครบ โดยเฉพาะแปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน


วิธี แปรงฟันสําหรับคนจัดฟัน ที่ถูกต้องขณะจัดฟัน

แปรงฟันสําหรับคนจัดฟันการดูแลความสะอาดในช่วงจัดฟันต้องได้รับความใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะช่วงที่ทำการติดอุปกรณ์จัดฟันแล้ว บริเวณรอบ ๆ ฟันจะมีช่องว่าง ซอกอและมุมที่เกิดการสะสมของเศษอาหารได้ง่าย ดังนั้นหากทำความสะอาดไม่ละเอียดแล้ว ย่อมทำให้การจัดฟันมีปัญหาได้ ซึ่งการแปรงฟันในขณะที่ทำการจัดฟันมีวิธีการดังนี้

  1. แปรงวนรอบ ๆ เหล็กจัดฟันอย่างน้อย 5-6 รอบทุกซี่ 
  2. วางขนแปรงสีฟันให้ทำมุม 45 องศากับเหงือก พร้อมขยับขึ้นลงเบา ๆ 5-6 รอบต่อซี่
  3. แปรงด้านในของฟัน โดยการแปรงจากด้านคอฟันขึ้นมาที่ปลายฟันให้ครบทุกซี่
  4. ทำการขัดด้านบนของฟันกรามที่ละข้าง ทั้งด้านล่างและด้านบน 
  5. เมื่อทำการแปรงฟันเสร็จแล้ว ให้ใช้ไหมขัดฟันและแปรงขัดฟัน ขัดตามซอกฟันอีกครั้ง 

การแปรงฟันขณะจัดฟันจะต้องค่อย ๆ ทำที่ละซี่อย่างช้า  ๆ เพื่อให้เศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟันหรือระหว่างล่องเหล็กติดฟันหลุดออกไปจน และเมื่อทำการแปรงฟันเสร็จแล้ว ต้องทำการบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากทุกครั้งด้วย หลายคนจึงนิยมจัดฟันแบบใสเพราะสามารถถอดออกได้ แต่ราคาจัดฟันแบบใสก็จะสูงกว่าการจัดฟันแบบปกติด้วยเช่นกัน


แปรงฟันสําหรับคนจัดฟัน ยี่ห้อไหนดี? ช่วยทำความสะอาดได้ทุกซอกซอย

แปรงฟันสําหรับคนจัดฟัน

สำหรับคนที่จัดฟันการเลือกแปรงสีฟันเพื่อใช้ในการแปรงฟันขณะจัดฟัน ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะลักษณะฟันที่ควรจัดฟันของแต่ละคนจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป ซึ่งวันนี้เรามีแปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟันที่น่าใช้มาแนะนำกันดังนี้

  • CURAPROX CS Ortho ULTRA SOFT แปรงสีฟันรุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อคนจัดฟันโดยเฉพาะ ด้วยลักษณะที่ขนแปรงตรงกลางมีขนาดสั้นกว่าด้านข้าง มาพร้อมขนแปรงที่ทำจากเส้นใย CUREN ซึ่งมีคุณสมบัติอมน้ำได้น้อยกว่าเส้นใยปกติถึง 5 เท่า เวลาใช้จะทำให้เส้นใยแปรงเข้าไปในร่องฟันได้ดี
  • Dr.Phillips Ortho Dental Brush Soft Clean Charcoal ออกแบบเส้นใยแปรงให้มีลักษณะเป็น V-Shape ผลิตจากพลาสติกชนิดพิเศษ PBT ที่ผสานเข้ากับผงถ่านชาร์โคลที่ช่วยทำความสะอาดอย่างล้ำลึกและลดปัญหากลิ่นปากอย่างได้ผล และยังช่วยลดการหมักหมมเชื้อแบคทีเรียในแปรงสีฟันได้อีกด้วย
  1. Colgate Slim Soft Ortho Toothbrush แปรงสีฟันรุ่นนี้คอลเกตออกแบบมาให้มีหัวแปรงมีขนาดเล็ก เพื่อให้สามารถซอกซอนเข้าไปได้ทั่วถึงทุกส่วนของช่องปาก และยังสร้างขนแปรงที่มีปลายเรียวเพียงแค่ 0.01 มม. ทำให้สามารถขจัดเศษอาหารในซอกฟันและซอกเหล็กจัดฟันได้มากขึ้นด้วย
  2. MEDENT รุ่น Ortho Spiral U Soft แปรงสีฟันที่ออกแบบให้หัวแปรงเป็นรูปทรงตัว U ที่ขนแปรงตรงกลางสั้นแต่แข็งแรงมาก เพื่อให้สามารถขจัดเศษอาหารที่ติดอยู่บนเหล็กจัดฟันได้ดียิ่งขึ้น และขนแปรงยังทำเป็นเกลียวที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการซอกซอนทุกซอกฟันอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังมีการเคลือบสาร ANTI-BACTERIAL ที่ขนแปรง จึงช่วยลดการของเชื้อแบคทีเรียบนฟันและช่องปากได้มากขึ้นถึง 2 เท่า 

จะเห็นว่าแปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟันได้มีการออกแบบมาหลายรูปแบบ  ซึ่งแต่ละชนิดล้วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดอย่างล้ำลึก หวังว่าในบทความนี้จะช่วยให้ท่านที่กำลังมองหาแปรงฟันสำหรับคนจัดฟันที่ดีที่สุด และสะอาดในทุกๆ ซอกซอยได้รับประโยชน์มากๆ ซึ่งจะช่วยให้การดูแลสุขภาพช่องปากของท่านสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น การเลือกแปรงฟันสำหรับคนจัดฟันนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากหากไม่เลือกใช้แปรงฟันที่เหมาะสมอาจทำให้การจัดฟันของท่านไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง และอาจเกิดปัญหาสุขภาพช่องปากต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้น ควรเลือกใช้แปรงฟันที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับการจัดฟันของท่าน


อ้างอิง:

แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน เลือกแบบไหน ใช้ยังไงดี อัปเดท 2023. https://www.curaprox.co.th/how-to-choose-a-special-toothbrush-for-braces/#

10 แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน ยี่ห้อไหนดี ปี 2023. https://productnation.co/th/27602/แปรงสีฟัน-คนจัดฟัน-ดีที่สุด-รีวิว-ราคา/

จัดฟันแปรงฟันยังไง วิธีแปรงฟัน&ใช้ไหมขัดฟันขณะจัดฟัน คนจัดฟันต้องดู.
https://www
.cosdentbyslc.com/orthodontic-treatment/how-to-brush-your-braces-teeth/

Comments

comments