อยากฟันขาว สุขภาพดี ต้องกินอาหาร 10 อย่างนี้

อยากฟันขาว สุขภาพดี ต้องกินอาหาร 10 อย่างนี้

อยากฟันขาว ต้องกินอาหาร 10 ชนิดนี้

อยากฟันขาว สุขภาพดี ต้องกินอาหาร 10 อย่างนี้


อยากฟันขาว การกินอาหารจะช่วยได้หรือไม่ ? ฟันคือส่วนที่ใช้บดเคี้ยวอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องรับภาระหนักอยู่ตลอดเวลา โดยที่หลายคนอาจไม่คาดคิด ทั้งในขณะที่รับประทานอาหารแล้วหรือไม่ก็ตาม ทีนี้เรามาดูกันว่าทานอาหารอะไรให้ได้ประโยชน์ต่อฟันทั้งช่วยให้ฟันขาวและมีสุขภาพที่ดีมากกว่าการทำลาย


1. ชาเชียว


น้ำชาเขียว ต้องดื่ม ถ้าอยากฟันขาว

เครื่องดื่มที่นิยมมาตั้งแต่โบราณจนปัจจุบัน อีกทั้งยังมีการพัฒนาเพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพมากมาย แม้แต่ในช่องปาก เพราะมีสารคาเทชินที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่วงปากพร้อมขจัดคราบหินปูนได้ ที่สำคัญชาเขียวยังช่วยลดกลิ่นปากได้ดีอีกด้วย แต่ทั้งนี้ การดื่มชาเขียว ต้องเป็นชาเขียวที่ไม่ผสมน้ำตาลหรือแต่งรสเพื่อเพิ่มรสชาติ


2. ขึ้นฉ่าย


อยากฟันขาว ขึ้นฉ่าย

ผักที่มีกลิ่นค่อนข้างรุนแรง แต่มีประโยชน์อย่างยิ่งเพราะช่วยป้องกันฟันผุ โดยคุณสมบัติของขึ้นฉ่ายจะเร่งสร้างการผลิตน้ำลายให้มากขึ้นเพื่อลดแบคทีเรียในช่องปาก ขึ้นฉ่ายเป็นผักที่มีความกรอบ ดังนั้นการทานผักกรอบจะช่วยให้แข็งแรงขึ้น เพราะจะช่วยนวดเหงือก ลดอาการเหงือกอักเสบและเหงือกร่น ช่วยในการขัดฟันไปในตัวด้วย


3. ชีส


ชีส

อาหารประเภทเพิ่มไขมันอย่างดี ที่หลายๆคนอาจคาดไม่ถึงว่าจะมีประโยชน์ต่อฟันของเราอย่างไร เนื่องจากชีสประเภทไฮแคลเซียมจะมีแฟสเฟตที่ช่วยรักษาค่า PH ในช่องปากสูง พร้อมเป็นสารเคลือบฟัน อีกทั้งยังช่วยเร่งการผลิตน้ำลาย เพื่อป้องกันฟันผุ แต่การรับประทานชีส ก็ต้องควบคุม เพราะผลข้างเคียงอาจกลายเป็นอ้วนได้


4. กีวี


กีวี

ผลไม้สีเขียวที่มีวิตามินซีสูง การรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่พอเหมาะนอกจากจะช่วยต้านหวัด ยังช่วยป้องกันอาการเลือกออกตามไรฟันได้ ดังนั้นเพื่อเหงือกและฟันที่แข็งแรง ซึ่งกีวีมีคุณสมบัติที่ช่วยลดการเปลี่ยนสีของฟันได้ เนื่องจากกีวีเป็นกรดที่มีความเป็นกรดอ่อน ช่วยลดความเข้มข้นของเครื่องดื่มและอาหารที่เป็นสีเข้ม ที่สามารถทำให้ฟันเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือน้ำตาลได้

นอกจากนี้ กีวียังช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียบนผิวฟัน ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดฟองฟิ้งในปากและลดการเกิดฟันผุของฟันได้อีกด้วย การรับประทานกีวีในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เพียงช่วยลดการเปลี่ยนสีของฟันและลดการสะสมของแบคทีเรียบนผิวฟัน แต่ยังช่วยบำรุงสุขภาพผิวปากได้อีกด้วย นอกจากนี้ การรับประทานผักใบเขียวเข้มและผลไม้สดซึ่งมีกีวีมากๆ ยังช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกายและส่งเสริมการย่อยอาหารและการขับถ่ายของระบบทางเดินอาหารด้วย การรับประทานผลไม้จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย


5. หัวหอม


 

หัวหอม

แม้ว่าหัวหอมจะเป็นผักที่มีรสชาติเผ็ดร้อน กลิ่นฉุนรุนแรง ซึ่งการรับประทานผักประเภทนี้จะทำให้เกิดกลิ่นปากได้ แต่จากการวิจัยเมื่อปี ค.ศ. 1997 พบว่า การรับประทานหัวหอมที่สดจะดีกว่าหัวหอมที่ถูกความร้อนแล้วสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปากได้หลายชนิด แต่หากกังวลในเรื่องกลิ่นปากให้ลองกินกับผักชีฝรั่งหรือใช้ยาสีฟันฟันขาวใสแทน จะช่วยลดปัญหาลงได้


6. งา


งา

ธัญพืชต้านโรคที่อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆม่ายมาย อีกทั้งยังมีแคลเซียมสูง ที่เราจะเห็นได้ทั่วไป เพราะนำมาผสมทั้งในนมและขนมหวาน การเลือกรับประทานงานอกจากได้ประโยชน์ทางยาแล้ว ยังช่วยทำให้ฟันแข็งแรง เพราะแคลเซียมเป็นส่วนช่วยสร้างเสริมกระดูกและฟันให้แข็งแรง ซึ่งงาเป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยให้ฟันขาวได้ เนื่องจากมีสารสกัดจากใบงาที่มีชื่อว่ากัมมันตภาพ เป็นตัวกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ที่ช่วยลดความเข้มข้นของเครื่องดื่มและอาหารที่เป็นสีเข้มที่อาจทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้

นอกจากนี้ งายังมีสารช่วยให้ฟันแข็งแรง ลดการอักเสบของเหงือกและยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบนผิวฟัน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดฟองฟิ้งและเสียวของฟัน


7. น้ำดื่ม


น้ำดื่ม

สรรพคุณรอบด้าน ที่ดื่มอย่างไรก็ให้ประโยชน์มากกว่าโทษ เพราะการดื่มน้ำไม่เพียงเพื่อการดับกระหาย ยังช่วยในการขับของเสีย การดื่มน้ำจะช่วยให้น้ำไหลผ่านก่อนลงสู่กระเพาะอาหาร ทำให้ช่องปากมีความสดชื่น ลดการสะสมของแบคทีเรีย อีกทั้งช่วยลดกลิ่นปากได้ดี


8. วาซาบิ


อยากฟันขาว กินวาซาบิ

ผักที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งมีรสชาติเผ็ดร้อน กลิ่นฉุนขึ้นจมูก จัดเป็นผักที่ทานยากมาก แต่ด้วยวาซาบิมีสารเฉพาะจึงเป็นผักที่มีสรรรพคุณช่วยยับยั้งการสะสมของแบคทีได้ชะงัด แต่หากใครที่ไมชอบกินวาซาบิยังมี 4 วิธีช่วยทำให้ฟันขาวใส ง่ายๆ อีกด้วยเช่นกัน


9. สะระแหน่


สะระแหน่ อยากฟันขาว

ผักที่มีกลิ่นหอม ที่หลายๆคนรู้จักในนามของ มิ้นต์ ปัจจุบันมีการนำมาผสมในผลิตภัณฑ์มากมายเพราะมีความสามารถในการลดกลิ่นปาก อีกทั้งยังมีสารที่จำเป็นคือ Monoterpenes ที่หลังรับประทานจะซึมเข้าสู่กระแสเลือด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ปอดฟอกอากาศได้ดี สะระแหน่จัดว่าเป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติช่วยให้ฟันขาวได้ เนื่องจากมีสารสกัดจากเปลือกที่มีชื่อว่า ไวท์นิ่ง ที่ช่วยลดความเข้มข้นของเครื่องดื่มและอาหารที่เป็นสีเข้มที่อาจทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้ นอกจากนี้ สะระแหน่ยังมีสารที่ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียบนผิวฟัน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดฟองฟิ้งในปากและลดการเกิดฟันผุของฟันได้อีกด้วย

การใช้สะระแหน่ในการดูแลฟันขาวสามารถทำได้โดยใช้เปลือกสะระแหน่ที่มีอยู่ภายในครัวเรือน หรือสารสกัดจากสะระแหน่ ที่สามารถหาซื้อได้ในร้านขายยาหรือร้านขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยทั่วไปแล้ว เมื่อใช้สะระแหน่ในการขัดฟันฟันให้ขาวใส ควรเตรียมเปลือกสะระแหน่ที่สะอาด และไม่ชำรุดโดยไม่มีตำหนิและต้องล้างด้วยน้ำจนสะอาดก่อนใช้


10. เห็ดชิตาเกะ


อยากฟันขาว กินเห็ดชิตาเกะ

เห็นที่เพิ่งได้รับความนิยม ซึ่งหลายๆท่านอาจจะยังไม่ค่อยพบเจอ หรือคุ้นหูนัก สารจากเห็ดชิตาเกะที่มีประโยชน์ต่อฟันคือน้ำตาล แม้ว่าแป้งและน้ำตาลจะเป็นตัวการร้ายต่อฟันของเรา แต่น้ำตาลที่ชื่อ Letinan คือน้ำตาลที่มีประโยชน์มีส่วนสำคัญที่ช่วยป้องกันแบคทีเรียที่จะกลายเป็นคราบหินปูนสะสม เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งตัวช่วยในการขัดฟันขาวที่ดีเลยก็ว่าได้


ในบทความนี้ คุณก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ 10 ชนิดของอาหารที่ช่วยส่งเสริมให้ฟันขาวและสุขภาพดีของเราได้เป็นอย่างดีไปแล้ว นอกจากนี้ อาหารที่มีวิตามินและแร่ธาตุสูง เช่น นม ผลไม้และเมล็ดพืช ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีสำหรับการดูแลสุขภาพและฟันของคุณได้เป็นอย่างดี การรักษาฟันและสุขภาพที่ดีเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับคนทุกคน ด้วยการรับประทานอาหารที่เหมาะสมและมีประโยชน์ ไม่เพียงช่วยส่งเสริมสุขภาพแต่ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆได้อีกด้วย

ดังนั้น หากคุณต้องการฟันขาวและสุขภาพที่ดี อาหารที่เหล่านี้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นอย่างแน่นอน! อย่าลืมรับประทานอาหารเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอและรักษาระบบการกินที่ดี ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งร่างกายและฟันของคุณในระยะยาว

อ้างอิง: 

The Best Foods For A Healthy Smile and Whole Body. https://dentistry.uic.edu/news-stories/the-best-foods-for-a-healthy-smile-and-whole-body/

The Best and Worst Foods for Your Teeth. https://www.urmc.rochester.edu/encyclopedia/content.aspx?contenttypeid=1&contentid=4062

The Best Foods For Your Teeth. https://www.colgate.com/en-us/oral-health/nutrition-and-oral-health/healthy-foods-list-seven-best-foods-for-your-teeth#

Comments

comments