10 วิธีแก้ปากเหม็น กับสาเหตุและการดูแลสุขภาพช่องปากที่ใครๆ ก็ทำได้

10 วิธีแก้ปากเหม็น กับสาเหตุและการดูแลสุขภาพช่องปากที่ใครๆ ก็ทำได้

วิธีแก้ปากเหม็น

10 วิธีแก้ปากเหม็น กับสาเหตุและการดูแลสุขภาพช่องปากง่ายๆ ที่ใครๆก็ทำได้

10 วิธีแก้ปากเหม็น กับ สาเหตุปากเหม็น ดูแลสุขภาพช่องปากง่ายๆ ที่ใครๆก็ทำได้ อาการปากเหม็น เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนกำลังประสบ พบเจอได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่พึงประสงค์แน่นอน เนื่องจากคนที่ปากเหม็นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้ตัวเอง ยิ่งคนรอบข้างไม่กล้าบอกด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่ กว่าจะรู้ตัว กว่าจะแก้ไข ก็กลายเป็นคนที่สังคมรังเกียจไปแล้ว

ปากเหม็นจึงเป็นเรื่องปัญหาสุขภาพที่ส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพอย่างร้ายแรง ในร้ายที่เป็นมากๆ แล้วไม่รู้วิธีแก้ปากเหม็น อาจจะถึงขั้นขาดความมั่นใจ ไม่กล้าเข้าสังคม ไม่กล้าพูดกับใคร เพราะกังวลแต่เรื่องกลิ่นปาก เกรงจะถูกผู้อื่นนำไปนินทา หรือล้อเลียนให้เป็นตัวตลก ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ


ปากเหม็น

ดังนั้น ก่อนอื่นลองมาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ากลิ่นปากของคนเรานั้น เกิดจากอะไรได้บ้าง กลิ่นปาก เกิดจาก 2 สาเหตุปากเหม็น ใหญ่ ๆ นั่นก็คือสาเหตุที่เกิดจากภายในช่องปาก และสาเหตุที่เกิดจากภายนอกดังนี้

1. สาเหตุจากภายในช่องปาก เมื่อเกิดความผิดปกติภายในช่องปาก กลิ่นปากจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บอกได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้มีกลิ่นปากก็คือ มีแผลในช่องปาก ฟันผุ ลิ้นเป็นฝ้า เป็นโรคเหงือกอักเสบ หรือมีอาการภูมิแพ้ นอกจากนี้ผู้ที่ต้องใส่เครื่องมือต่างๆ ภายในปาก เช่น เครื่องมือจัดฟัน หรือฟันปลอม หากดูแลรักษาสุขภาพช่องปากไม่ทั่วถึงก็อาจจะทำให้เกิดกลิ่นปากได้ ขณะเดียวกันน้ำลายที่คอยช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกจากภายในปาก หากหลั่งออกมาน้อยก็อาจจะทำให้สิ่งสกปรกในปากเกิดการบูดเน่าและกลายเป็นกลิ่นปากได้

2. สาเหตุจากภายนอกช่องปาก คือสาเหตุที่เกิดจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิต อาทิ การสูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ การรับประทานอาหารบางชนิดที่มีกลิ่นแรงทำให้เกิดกลิ่นปาก การใส่ฟันปลอมหรือเครื่องมือทางการแพทย์แล้วไม่ได้รับการดูแลทำความสะอาดอย่างถูกต้อง ก็อาจเป็นสาเหตุของฟันผุที่ทำให้เกิดอาการปากเหม็นได้

รวมถึงโรคระบบทางเดินหายใจก็ยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน เช่น โรคไซนัสอักเสบ โรคทอนซิลอักเสบ โรคมะเร็งโพรงกระดูก กรดไหลย้อน โรคปอดเรื้อรัง วัณโรคปอดหรือมะเร็งปอด โรคเกี่ยวกับช่องปาก โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือแม้แต่โรคที่เกิดขึ้นในระบบขับถ่ายที่ทำให้การขับถ่ายผิดปกติก็สามารถสร้างกลิ่นปากได้ ส่วนผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีการควบคุมน้ำตาลที่ไม่ดี ก็จะมีกลิ่นปากได้อีกด้วย


วิธีการแก้ปากเหม็น

10 วิธีการแก้ปากเหม็น เพื่อให้คุณกลับมามีลมหายใจที่สดชื่น

วิธีการแก้ปากเหม็น สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาในเรื่องนี้ เรามีวิธีแก้ปากเหม็น ช่วยให้คุณกลับมามีลมหายใจที่สดชื่นได้คือ

1 . แปรงฟันบ่อยๆ และหมั่นทำความสะอาดลิ้น การแปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหารประมาณ 15-30 นาที คือสิ่งสำคัญที่ช่วยลดกลิ่นปากได้ แต่ต้องใช้การแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่าลืมแปรงตามซอกเหงือกและกระพุ้งแก้มด้วย และหากมีเวลาก็ควรทำความสะอาดลิ้นบ่อย ๆ เนื่องจากคราบฝ้าขาว ๆ บนลิ้นก็เป็นตัวการทำให้เกิดกลิ่นปากได้เหมือนกัน

2 . ดื่มน้ำมากๆ การดื่มนํ้ามากๆในแต่ละวันสามารถลดกลิ่นปากได้ เนื่องจากน้ำลายสามารถช่วยชะล้างสิ่งสกปรกที่เป็นสาเหตุของกลิ่นปากออกไปได้ง แต่ถ้าหากเราดื่มน้ำไม่เพียงพอก็จะทำให้น้ำลายหลั่งออกมาน้อย ส่งผลให้เศษอาหารต่างๆที่อยู่ในปากบูดเน่าได้ การดื่มน้ำเยอะๆให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย นอกจากจะจะช่วยให้ร่างกายสร้างน้ำลายได้มากขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยชะล้างเศษอาหารในปากออกไปได้อีกด้วย

3 . เปลี่ยนแปรงสีฟัน แปรงสีฟันถือเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่ดีอย่างหนึ่ง เชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในปากก็จะติดไปอยู่กับแปรงสีฟัน และหากเราทำความสะอาดแปรงสีฟันไม่ดี เชื้อเหล่านั้นก็จะยังเจริญเติบโตต่อไปเรื่อยๆ เมื่อเราหยิบมาแปรงฟันอีกครั้งเชื้อเหล่านั้นก็จะกลับเข้าไปอยู่ในปากเพิ่มมากขึ้น ทางที่ดีเราจึงควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 2-3 เดือน

4 . บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ การบ้วนปากด้วยน้ำเกลือเป็นวิธีง่ายๆในการขจัดกลิ่นปาก เนื่องจากน้ำเกลือจะเข้าไปช่วยชะล้างเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในปากและคอออกไปได้มากขึ้น แต่ไม่ควรผสมน้ำเกลือจนเข้มข้นเกินไป เพราะอาจเกิดผลเสียกับสุขภาพตามมาได้เหมือนกัน

5 . รับประทานผักสดให้มากขึ้น การรับประทานผักสด อย่างแครอท ขึ้นฉ่าย หรือแอปเปิลสดๆ ไฟเบอร์จากผักผลไม้เหล่านี้จะช่วยให้กลิ่นปากลดลงไปได้

6 . อย่าการรับประทานอาหารที่มีกลิ่นแรง หากเรามีปัญหาเรื่องกลิ่นปากอยู่แล้ว ทางที่ดีไม่ควรเพิ่มปัญหาโดยการทางอาหารที่มีกลิ่นแรงอย่าง กระเทียม ต้นหอม หรือของหมักดองอีก

7 . เคี้ยวเปลือกส้มหรือเปลือกมะนาว กรดซิตริกในมะนาวมีคุณสมบัติคล้ายกับกรดในน้ำลาย แม้จะเจือจางแต่ก็สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากได้ การนำเปลือกมะนาวหรือเปลือกส้มที่คั้นน้ำมาเคี้ยวสักครู่จะช่วยให้แบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นลดลงได้ โดยหลังจากเคี้ยวแล้วให้บ้วนปากด้วยน้ำสะอาดด้วย เนื่องจากกรดชนิดนี้หากทิ้งไว้ในปากนานๆจะกัดกร่อนเนื้อฟันจนเสียหายได้

8 . เคี้ยวสมุนไพรหรือเครื่องเทศสด สมุนไพรและเครื่องเทศที่แนะนำคือ ใบพาสลีย์ โหระพา สะระแหน่ เนื่องจากสมุนไพรเหล่านี้นอกจากจะมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ช่วยให้กลิ่นปากหอมสดชื่นได้แล้ว สารคลอโรฟิลล์ที่มีในสมุนไพรก็ยังช่วยลดกลิ่นปากด้วย หรือใครที่ไม่อยากเคี้ยวสมุนไพรสดก็สามารถเลือกการใช้ยาสีฟันสมุนไพรแทนได้เช่นกัน

9 . ใช้กระบอกฉีดยาแก้ปากเหม็น การซื้อกระบอกฉีดยาแก้ปากเหม็นมาฉีดเป็นอีกทางออกหนึ่งที่ช่วยรับมือในส่วนของผู้ที่ที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นปาก แต่ก็เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น หากไม่สามารถจัดการได้ ทางที่ดีควรไปพบหมอฟันเพื่อปรึกษาและหาทางแก้ไขอย่างถูกต้องตามหลักการทางการแพทย์จะดีที่สุด

10 . ใช้ยาสีฟันระงับกลิ่นปาก เพื่อสุขภาพที่ดีของช่องปากที่ดีที่สุด

สุขภาพช่องปากเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้คนบางครั้งอาจละเลยไป แต่ความจริงแล้ว มันเกี่ยวข้องกับสุขภาพทั่วไปและความเชื่อมั่นในตัวเราเองด้วย การรักษาปากให้สุขภาพดีไม่ยากเกินไป และใครๆ ก็สามารถทำได้!

ในบทความนี้ เราก็ได้เสนอ 10 วิธีที่จะช่วยให้คุณกำจัดปัญหาปากเหม็นอย่างง่าย อันเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรทำเพื่อความเอื้ออำนวยในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดฟันที่ถูกต้องและเครื่องมือที่เหมาะสม การดูแลความสะอาดของลิ้นและเพิ่มการดื่มน้ำ และหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจทำให้ปากเหม็นเป็นพิเศษ พร้อมกับการตรวจสุขภาพปากที่ประจำเพื่อความแน่นอน

อย่าลืมว่าสุขภาพช่องปากมีผลต่อสุขภาพทั่วไป และการรักษามันไม่ยากเกินไป ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงและดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีขึ้น จงตัดสินใจและเริ่มต้นในขั้นตอนเล็กๆ ที่สามารถทำได้ทันที

อ้างอิง: 

ปัญหากลิ่นปาก….อย่าคิดว่าไม่สำคัญ. https://www.bangkokpattayahospital.com/th/healthcare-services/dental-cosmetic-and-implant-center-th/dental-articles-th/item/358-halitosis-th.html

ปากเหม็นทำยังไงดี วิธีป้องกันเเละกำจัดกลิ่นปาก. https://www.cosdentbyslc.com/dentist-advise/knowledge/improve-bad-breath/

Original Content By SiPH. https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/960

 

Comments

comments