รีเทนเนอร์แฟชั่น เทรนด์สวยบนความเสี่ยง

รีเทนเนอร์แฟชั่น เทรนด์สวยบนความเสี่ยง

รีเทนเนอร์แฟชั่น

รีเทนเนอร์แฟชั่น เทรนด์สวยบนความเสี่ยง


รีเทนเนอร์แฟชั่น สามารถใช้ได้หรือไม่? รีเทนเนอร์เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการใส่เพื่อคงสภาพของฟันสำหรับผู้ที่จัดฟันแล้วเพื่อเป็นการรักษาไม่ให้ฟันเคลื่อนกลับคืนสู่ตำแหน่งเดิมแต่ในปัจจุบันวัยรุ่นมีค่านิยมที่ผิดโดยใส่เป็นแบบแฟชั่นให้ดูคล้ายกับเครื่องประดับชิ้นหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความน่ารักเก๋ไก๋แก่ฟันและไปใช้บริการกับหมอฟันเถื่อนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับด้านทันตกรรมและวัสดุที่ใช้อาจจะเป็นวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานและทำให้มีความเสี่ยง เช่น การติดเหล็กดัดฟัน ท่อสี หรือพลาสติกของรีเทนเนอร์ อาจจะมีสารปนเปื้อนจากโลหะหรือลวดที่เป็นสนิมได้ สารหนูและสารประกอบของสี หากเข้าสู้ร่างกายอาจจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้เพราะสารจำพวกนี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะผ่านกระบวนการดูดซึมและเกิดการสะสม แม้กระทั่งเกิดจากการที่ใช้เครื่องมือที่แหลมคมแล้วบาดปากอาจทำให้แผลติดเชื้อเป็นอันตรายถึงตายได้

โดยเฉพาะกับรีเทนเนอร์แฟชั่นที่มีการวางขายอย่างเกลื่อนกลาดตามตลาดหรือสั่งทำแบบออเดอร์ในโลกออนไลน์ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในตอนนี้และมีวัยรุ่นให้ความสนใจใช้บริการกันมาก จึงถือเป็นเรื่องที่อันตรายและมีความเสี่ยงเป็นอย่างมากเพราะไม่ได้อยู่ในการควบคุมดูแลของผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ทำให้ความสะอาดไม่ได้มาตรฐาน เครื่องมือที่ทำหรือวัสดุอุปกรณ์รีเทนเนอร์รวมไปถึง กระบวนการต่างๆก็ไร้มาตรฐานเป็นต้น ฉะนั้นจึงควรต้องมีการให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับวัตุประสงค์ของการใช้รีเทนเนอร์และผลเสียต่างๆที่อาจตามมาในภายหลังโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับสุขภาพในช่องปากและฟัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการรับบริการจากผู้ที่ไม่ใช่ทันตแพทย์

รีเทนเนอร์แฟชั่น ต่างจากของทันตแทพย์อย่างไร?

ตัวอุปกรณ์รีเทนเนอร์ไม่ใช่อุปรณ์ที่คนทั่วไปจะสามารถได้เองเพราะถ้าไปใส่รีเทนเนอร์เองสุ่มสี่สุ่มห้าอาจจะทำให้เกิดผลเสียหลายๆอย่างตามมาเช่น ปกติในผู้ที่มีฟันเกก็มักจะมีเศษอาหารติดตามซอกฟันและยากต่อการทำความสะอาดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แล้วไปใส่รีเทนเนอร์แฟชั่นที่จะไปปิดทับฟันเกและเหงือกอาจทำให้เกิดฟันผุ เหงือกอักเสบและกลิ่นปากตามมาได้ หากในกรณีที่มีฟันปกติแข็งแรงดีโดยปกติแล้วทันตแพทย์จะไม่รับทำเพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์ใดๆแล้วยังส่งผลเสียตามมาอีกมาก เช่น เกิดแรงกดที่ตัวฟันทำให้ตัวฟันอาจเคลื่อนตัวหรือโยก เศษลวดหรือเครื่องมือบาดที่กระพุงแก้มหรืออาจบาดเนื้อเยื่อในช่องปาก เมื่อปล่อยไว้นานๆทำให้แผลมีติดเชื้อและเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในช่องปากได้ เป็นต้น

สิ่งที่ควรจะต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษสำหรับการใส่รีเทนเนอร์แฟชั่นคือ การใส่รีเทนเนอร์ต้องเป็นลวดที่มาตรฐานเพราะหากใส่ไปเป็นระยะเวลานานๆจะอาจเกิดสนิมตามมาในภายหลังได้ ซึ่งส่วนใหญ่การใส่รีเทนเนอร์แฟชั่นหรือรับบริการจากหมอเถื่อนจะพบสารที่เป็นโลหะหนักหลายชนิด เช่น สารแคดเมียม สารตะกั่วหรือแม้กระทั่งสารหนู ซึ่งสารปนเปื้อนเหล่านี้เป็นพิษต่อร่างกายทั้งสิ้นหากเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ร่างกายดูดซึมไปสะสมไว้ที่ตับและไตทำให้เนื้อเยื่อต่างๆของเซลล์ตายซึ่งอาจจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้รวมไปการใช้ลวดที่เป็นสี หากมีการสัมผัสอาหารที่เป็นของร้อนและของเย็นจะทำให้สีนั้นเจือจางลงส่วนประกอบของสีก็จะคงสะสมอยู่ในร่างกาย มีแต่จะทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ง่าย

อันตรายของการเลือกใส่รีเทนเนอร์แฟชั่น

อันตรายที่ตามมาไม่ใช่แค่หลังจากการใส่เท่านั้นแต่อาจจะเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตรีเทนเนอร์เพราะร้านที่ทำรีเทนเนอร์แฟชั่นส่วนใหญ่จะไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ฉะนั้นมาตรฐานเรื่องความสะอาดจึงบกพร่อง เช่น ขั้นตอนการพิมพ์ฟันของลูกค้าเป็นขั้นตอนสำคัญที่จำเป็นต้องมีการรักษาความสะอาดเป็นอย่างดีและการฆ่าเชื้อโรคแต่การทำความสะอาดที่ร้านไม่ได้มาตรฐานนั้นจะเป็นการล้างน้ำเปล่าที่ปราศจากยาฆ่าเชื้อโรคและเมื่อนำมาพิมพ์ให้กับลูกค้าคนต่อไปก็จะมีโอกาสที่จะได้รับเชื้อโรคที่มาจากน้ำลายของลูกค้าคนก่อนและอาจจะเป็นการนำเอาเชื้อโรคจากอีกที่ไปสู่อีกที่ได้ง่ายๆและวัสดุที่ทำก็เป็นแค่วัสดุลอกเลียนแบบไม่ใช่วัสดุที่ใช้สำหรับในช่องปาก หรือผู้ที่ทำไม่ได้สวมถุงมือในขั้นตอนการทำก็อาจจะทำให้ติดโรคต่างๆ เช่น ไวรัสตับอักเสบบี วัณโรค เป็นต้น

ส่วนวิธีการรักษารีเทนเนอร์ก็มีส่วนสำคัญหากไม่หมั่นรักษาทำความสะอาดก็อาจจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี และวัยรุ่นส่วนใหญ่มากจะใส่รีเทนเนอร์ตลอดเวลา แม้กระทั่งตอนรับประทานอาหารและแปรงฟันซึ่งส่วนใหญ่แล้วจำเป็นต้องถอดมาทำความสะอาด โดยจะใช้ยาสีฟันแล้วแปรงให้ทั่วทุกซอกทุกมุม จากนั้นจึงล้างน้ำให้สะอาดแล้ววางตากให้แห้ง จากนั้นจึงจะเก็บใส่กล่องเพื่อป้องกันเชื้อโรคฝุ่นละอองและแบคทีเรียต่างๆ ซึ่งรีเทนเนอร์เถื่อนเหล่านี้มักจะไม่มีกล่องสำหรับเก็บอุปกรณ์ที่มาตรฐานและถูกต้อง ทำให้เป็นที่สะสมของเชื้อโรคได้ง่าย หากคุณยังไม่แน่ใจว่าการใส่แบบที่ถูกต้องคืออะไร คุณอาจสนใจบทความนี้ รีเทนเนอร์คืออะไร

รีเทนเนอร์สวยๆ

อีกทั้งเครื่องมือรีเทนเนอร์ส่วนใหญ่ที่ทางทันตแพทย์จัดฟันทำนั้นจะมีการออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพฟันและโครงสร้างฟันของแต่ละคนไป หากออกแบบไม่ถูกต้องตามลักษณะอาจทำให้เครื่องมือรีเทนเนอร์แหลมคมแล้วไปบาดเนื้อเยื่อในช่องปาก กระพุ้งแก้มหรือลิ้นทำให้เกิดบาดแผลในปากหากปล่อยไว้นานก็ทำให้แผลนั้นติดเชื้อรุนแรงได้ อีกทั้งหากผู้ที่ทำไม่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในการปรับแต่งฟันอาจจะทำให้จากฟันปกติกลับกลายเป็นเสียรูปแบบได้ เพราะแรงกดที่เกิดมาตรฐานทำให้ฟันจะเคลื่อนตัว รากฟันได้รับผลกระทบกระเทือนซึ่งแน่นอนอาจจะส่งผลให้ฟันนั้นเป็นฟันตายและล้มได้ง่ายๆ ทำให้ต้องถอนฟันนั้นทิ้งไป

ทางที่ดีควรจะปรึกษากับทันตแพทย์และให้ทันตแพทย์ตรวจอย่างละเอียดว่าควรจำเป็นหรือไม่ที่ต้องจัดฟัน เพราะนอกจากจะมีความปลอดภัยสูงแล้วยังช่วยทำให้ฟันและสุขภาพในช่องปากแข็งแรงขึ้น หากฟันไม่ได้มีปัญหาก็ไม่ควรที่จะไปจัดหรือดัดแฟชั่นเพราะจะเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากจะไม่ช่วยทำให้ฟันดีขึ้นแล้วยังอาจจะเกิดปัญหาปัญหาตามมาอีกมาก เช่น ฟันล้มหรืออาจจะทำให้ฟันห่างกว่าเดิมจากที่ฟันปกติที่แข็งแรง อีกทั้งการใส่เครื่องมือไว้ในปากจะทำให้ยากต่อการทำความสะอาดฟันเพราะตัวอุปกรณ์อาจะไปขัดขวางการแปรงฟัน ผลที่ตามมาทำให้ฟันผุ เหงือกอักเสบ บวมแดงและมีกลิ่นปากไม่พึงประสงค์ ซึ่งการดูแลรีเทนเนอร์แบบใสที่ทันตแพทย์เป็นคนสั่งทำให้ก็ไม่ยุ่งยากเลย ฉะนั้นแล้วเลือกใส่แบบที่ถูกต้องตามหลักจะดีกว่า

อ้างอิง:

จัดฟัน/รีเทนเนอร์แฟชั่น แล้วผิดตรงไหน!?!. https://www.chiiwiidoctor.com/page_content_detail.php?id=65

จัดฟันแฟชั่น อันตราย คำเตือน 7 ข้อ ก่อนพลาด จัดฟันเถื่อน. https://www.cosdentbyslc.com/orthodontic-treatment/fake-braces/

Comments

comments