รีเทนเนอร์แบบใส กับการดูแลรักษาฟันของคุณให้คงรูปสวยงาม

รีเทนเนอร์แบบใส กับการดูแลรักษาฟันของคุณให้คงรูปสวยงาม

รีเทนเนอร์แบบใส

รีเทนเนอร์แบบใส กับการดูแลรักษาฟันของคุณให้คงรูปสวยงาม

รีเทนเนอร์แบบใส กับการดูแลรักษาฟันของคุณให้คงรูปสวยงาม หลังผ่านการจัดฟันที่ใช้เวลานานและใช้ค่าใช้จ่ายที่มากมายแล้ว สิ่งที่ผู้จัดฟันต้องทำต่อไปคือการรักษาสภาพฟันให้เป็นระเบียบแบบนี้ให้นานที่สุด ซึ่งเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้ก็คือ รีเทนเนอร์

รีเทนเนอร์ คือเครื่องมือที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้จัดฟัน จะถูกนำมาใช้หลังจากจัดฟันเสร็จและทำการถอดเครื่องมือสำหรับการจัดฟันออกเรียบร้อยแล้ว เพราะฟันที่มีการเรียงตัวใหม่ เหงือกและกระดูกฟันยังไม่ยึดตัว รีเทนเนอร์จะคอยประคองฟันไม่ให้ฟันที่จัดนั้นเคลื่อนหรือล้มตัวผิดรูป ช่วยคงสภาพฟันให้เรียงและสบฟันปกติ ผู้จัดฟันที่เพิ่งได้รับการถอดเครื่องมือ ทันตแพทย์จะแนะนำให้ใส่รีเทนเนอร์ตลอดเวลายกเว้นเวลารับประทานอาหาร ทำแบบนี้ไปประมาณ 6 เดือน ก่อนที่จะทำการใส่สลับถอดตามที่ทันตแพทย์กำหนด


รีเทนเนอร์ใส

ทั้งนี้ หากผู้รับการจัดฟันคนใดไม่ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดหรือเลือกใส่รีเทนเนอร์แฟชั่น ก็มีโอกาสที่ฟันจะเลื่อนกลับมาไม่เป็นระเบียบได้อีก จากการที่ฟันสูญเสียการควบคุม เกิดการล้มเก ห่าง ยื่น และ มีผลเสียต่อความสวยงามและการบดเคี้ยว ซึ่งสังเกตได้จากรีเทนเนอร์ที่ใส่จะมีความคับแน่นขึ้น ก็ต้องกลับมาใส่แบบตลอดอีก ขณะที่บางกรณีที่ผู้จัดฟันไม่ใส่ใจกับการใส่รีเทนเนอร์ เมื่อฟันเกิดผิดรูปจนรีเทนเนอร์เดิมไม่สามารถใส่ได้อีก ก็จะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพื่อทำการจัดฟันใหม่อีกรอบ ดังนั้นแม้จะเจ็บปวดหรือน่ารำคาญเพียงใด ผู้ที่จัดฟันก็ไม่ควรละเลยในการใส่รีเทนเนอร์เด็ดขาด


รีเทนเนอร์แบบลวด กับ รีเทนเนอร์แบบใส

รีเทนเนอร์ใส ซ้าย และ ขวา รีเทนเนอร์แบบลวด

รีเทนเนอร์มี 2 แบบ แบบลวด กับ รีเทนเนอร์แบบใส

สำหรับในยุคปัจจุบัน รีเทนเนอร์ที่นิยมใช้ในวงการทันตแพทย์มีสองรูปแบบคือ รีเทนเนอร์แบบลวด กับ รีเทนเนอร์แบบใส

รีเทนเนอร์แบบลวด คือแบบดั้งเดิมในยุคแรกๆของการจัดฟัน จะมีความแข็ง ไม่ยืดหยุ่น จึงสามารถยึดฟันและเหงือกอย่างแข็งแรง มีข้อดีคือความคงทนที่มากกว่า และทำความสะอาดได้ง่ายกว่ารีเทนเนอร์แบบใส แต่มีข้อเสียคือใส่ยาก ถอดยาก แผ่นอะคริลิกที่เพดานปากทำให้พูดไม่สะดวก รวมถึงสามารถเห็นได้ชัดเจนว่ากำลังใส่รีเทนเนอร์อยู่

รีเทนเนอร์ใส เป็นนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ ทำจากพลาสติกถอดได้และใสทั้งชิ้น ข้อดีของรีเทนเนอร์แบบใสก็คือสามารถสวมใส่และถอดเองได้ง่าย ควบคุมฟันได้ 360 องศา ขนาดพอดี กระชับ ป้องกันฟันเคลื่อนได้ดี ใส่สบาย ไม่ระคายเคือง ไม่มีแผ่นอะคริลิกหนาๆที่เพดานปาก เมื่อใส่แล้วดูเหมือนไม่ได้ใส่รีเทนเนอร์ จึงโชว์รอยยิ้มที่สวยงามของคุณได้อย่างมั่นใจตลอดวัน ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนไข้ที่ไม่ต้องการใส่รีเทนเนอร์แบบเดิมๆ ส่วนข้อเสียอยู่ที่ราคาซึ่งแพงกว่ารีเทนเนอร์แบบลวดเล็กน้อย

ในส่วนของผู้ที่ควรจัดฟันที่เลือกรีเทนเนอร์แบบใสในการรักษาฟัน ก็มีข้อควรระวังอยู่หลายข้อ อย่างแรกเลยคือต้อง ใช้รีเทนเนอร์ที่ควบคุมการผลิตโดยทันตแพทย์โดยตรง เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดพิษ เพราะเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในช่องปากทำให้การรับพิษค่อนข้างสูงมาก ถ้าคนไข้ต้องการรีเทนเนอร์แบบใสประเภทหลอดสี ก็ควรได้รับการรองรับจากทันตแพทย์หรือผ่านการควบคุมโดยทันตแพทย์จึงจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด


วิธีเก็บรีเทนเนอร์แบบใส

6 วิธีเก็บรีเทนเนอร์แบบใส

วิธีเก็บรีเทนเนอร์แบบใส อย่างไรก็ตาม หากคุณกำลังใส่รีเทนเนอร์แบบใส ก็ต้องมีวิธีดูแลรักษาอุปกรณ์ชิ้นนี้ให้ดี เพื่อที่มันจะได้ไม่เสื่อมสภาพ ใช้งานได้นานๆ ลองมาดูกันดีกว่าว่าการใส่รีเทนเนอร์มีข้อห้ามและข้อควรปฏิบัติอะไรบ้าง

1. อย่าวางรีเทนเนอร์ไว้ใกล้ความร้อน ปัจจัยที่จะทำให้รีเทนเนอร์เสื่อมสภาพเร็วก็ความร้อนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความร้อนจากการกาต้มน้ำ เตาไมโครเวฟ เครื่องยนต์ในรถ แสงแดด ฯ ล่วนแล้วแต่ทำให้รีเทนเนอร์เสื่อมสภาพเร็ว ดังนั้นตอนทำความสะอาดรีเทนเนอร์ให้ใช้น้ำอุ่นๆ ห้ามใช้นํ้าร้อนเด็ดขาด

2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสถูกสารเคมีต่างๆ ซึ่งการทำความสะอาดรีเทนเนอร์ไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีอะไรมาช่วยทำควงามสะอาดเลย เพราะนอกจากสารเคมีอาจทำให้พื้นผิวรีเทนเนอร์เสื่อมก็ไม่ได้ช่วยให้สะอาดขึ้นแล้ว สารเคมีดังกล่าวอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รีเทนเนอร์ด้วย

3. น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ อีกข้อที่ต้องระวังคือน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ถ้าน้ำยาบ้วนปากของเราเป็นแบบนี้ ก็อย่าบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ทั้งที่ใส่รีเทนเนอร์อยู่ เนื่องจากแอลกอฮอล์สามารถทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกเสียหายได้

4. กล่องใส่รีเทนเนอร์ก็ต้องดูแลรักษาแและทำความสะอาดด้วย เพื่อที่ว่าจะได้ไม่เป็นจุดสะสมเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกจนอาจนำไปสู่การติดเชื้อในช่องปาก ซึ่งไม่ใช่แค่ตัวรีเทนเนอร์เท่านั้นที่ควรขัดล้าง แต่กล่องใส่รีเทนเนอร์โดยเฉพาะด้านในก็ต้องทำความสะอาดเช่นกัน

5. รีเทนเนอร์มีอายุการใช้งานเช่นเดียวกับแปรงสีฟัน หากรีเทนเนอร์ที่ใช้อยู่เก่าแล้วก็ควรเปลี่ยนไปใช้อันใหม่ ซึ่งรีเทนเนอร์แต่ละชิ้นจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณครึ่งปีหรือ 1 ปีกว่าๆ ก่อนที่วัสดุต่างๆของรีเทนเนอร์จะเสื่อมสภาพลง

6. เก็บรักษารีเทนเนอร์ให้ดี ควรเอาไว้ให้พ้นมือเด็กและห่างจากสัตว์เลี้ยง เพราะนอกจากเด็กและสัตว์อาจนำรีเทนเนอร์มาเล่นจนเสียหรือหายแล้ว รีเทนเนอร์ก็อาจไปสร้างอันตรายกับเด็กและสัตว์เลี้ยงได้เหมือนกันหากเผลอกลืนเข้าไป

อ้างอิง:

เทียบชัด รีเทนเนอร์แบบลวดกับแบบใสต่างกันอย่างไร?. https://hdmall.co.th/c/how-difference-between-normal-retainer-and-invisalign

ยิ้มสวยมั่นใจ ใส่รีเทนเนอร์แบบใสเพื่อคงสภาพฟัน ให้สวยตลอดไป. https://smileandcodentalclinic.com/clear-retainer/

Comments

comments