ยาแก้ปวดฟันยี่ห้อไหนดี พร้อม 8 วิธีบรรเทาอาการเบื้องต้น 

ยาแก้ปวดฟันยี่ห้อไหนดี พร้อม 8 วิธีบรรเทาอาการเบื้องต้น 

ยาแก้ปวดฟันยี่ห้อไหนดี

ยาแก้ปวดฟันยี่ห้อไหนดี พร้อม 8 วิธีบรรเทาอาการเบื้องต้น 

อาการปวดฟัน เชื่อว่าเป็นอาการที่หลายคนไม่อยากเป็น เพราะแต่ละครั้งที่เกิดขึ้นมักจะสร้างความเจ็บปวดและไม่สบายตัวเป็นอย่างมาก จนต้องหา ยาแก้ปวดฟันยี่ห้อไหนดี บางคนอาจมีระดับที่ไม่รุนแรงจนเกินไป แต่บางคนก็อาจจะปวดขั้นรุนแรงจนทนไม่ไหวเลยก็ได้ ซึ่งสาเหตุของอาการปวดฟันส่วนใหญ่มักจะมาจากฟันที่ผุแต่ก็อาจจะมาจากสาเหตุอื่นได้อีกด้วยเช่นกัน หากใครที่อาการไม่รุนแรงมากนักก็สามารถบรรเทาอาการเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ โดยวันนี้แอดมินจะมาเจาะลึกถึงสาเหตุของอาการปวดฟันและวิธีแก้เบื้องต้น พร้อมแนะนำยาแก้ปวดฟัน ยี่ห้อไหนดีกัน


ปวดฟัน เกิดจากอะไร 

ยาแก้ปวดฟันยี่ห้อไหนดี

สาเหตุของการ ‘ปวดฟันมากๆ’ สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยทั้งจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและโรคต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบให้เกิดการปวดฟันได้ มาดูกันว่าสาเหตุหลัก ๆ นั้นจะมีอะไรบ้าง

  • ฟันผุ

ผู้ที่มี ฟันผุมาก เป็นรูอาจจะมีเศษอาหารเข้าไปติดอยู่ที่รูได้จึงทำให้เกิดอาการปวดฟัน หากคุณสงสัยว่ามีฟันผุหรือไม่สามารถสังเกตได้จากเมื่อดื่มน้ำร้อนหรือน้ำเย็นเข้าไปจะเกิดอาการเสียวฟันนั้นเอง ซึ่งอาการฟันผุถือว่าได้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอาการปวดฟันเลยก็ว่าได้

  • ฟันแตก/ฟันร้าว

โพรงประสาทของฟันสามารถสัมผัสได้จากภายนอก เมื่อมีอาการฟันร้าวหรือฟันแตกหากดื่มน้ำเย็นหรือน้ำร้อนเข้าไปก็จะทำให้ความร้อนหรือความเย็นเหล่านั้นส่งไปถึงโพรงประสาทฟันและทำให้เกิดอาการปวดฟันได้

  • ฟันคุด

ฟันคุด เกิดจากฟันกรามที่ขึ้นได้ไม่เต็มที่ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ฟันกรามซี่ในสุดทั้งข้างบนและข้างล่าง เมื่อฟันกำลังจะโผล่ขึ้นมาจึงอาจทำให้ปวดฟันได้ 

  • มีเศษอาหารติดฟัน

ในกรณีที่คุณเป็นคนฟันโยก ฟันผุด้านข้างเป็นรูใหญ่ หรือฟันห่างทำให้เกิดช่องว่างระหว่างฟัน อาหารที่คุณกินเข้าไปจะเข้าไปอัดติดอยู่ระหว่างช่องว่างตรงนั้นได้ ทำให้เหงือกโดนการกดช้ำและเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย จึงทำให้เกิดอาการปวดฟันตามมาได้

  • นอนกัดฟัน

ขณะนอนหลับคุณอาจมีพฤติกรรมกัดฟันได้โดยไม่รู้ตัวและสร้างความเสียหายต่อฟัน บางครั้งอาจส่งผลไปยังเส้นประสาทจึงทำให้ไวต่อความรู้สึกและปวดฟันได้

  • ฟันเป็นหนองปลายราก

หากฟันผุเข้าไปลึกมากและไม่ได้รับการรักษา เชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ จะสามารถเข้าไปที่ปลายรากฟันและทำให้เกิดหนองขึ้นมา ซึ่งหนองเหล่านั้นหากมีมากเกินไปจะทำให้เกิดแรงดันและปวดที่ปลายรากอย่างรุนแรงได้


ยาแก้ปวดฟันยี่ห้อไหนดี ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดได้

ยาแก้ปวดฟันยี่ห้อไหนดี

ยาแก้ปวดฟัน ยี่ห้อไหนดี ที่จะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟันให้ทุเลาลงได้ โดยทั่วไปแล้วยาประเภทนี้สามารถหาซื้อได้เองตามร้านขายยาทั่วไป แต่สิ่งสำคัญอย่าลืมปรึกษาเภสัชกรก่อนการใช้ยาแต่ละชนิดทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย การใช้ยาแก้ปวดฟันขึ้นอยู่กับสาเหตุของปวดฟัน และอาจต้องใช้ยาที่แตกต่างกันไปตามสาเหตุ ดังนั้นควรปรึกษาหมอฟันก่อนที่จะใช้ยาแต่ละชนิด

หากปวดเพราะฟันผุ คุณอาจต้องใช้ยาต้านการอักเสบเพื่อลดอาการปวด และบางครั้งอาจต้องใช้ยาแก้ปวดที่มีส่วนประกอบของแอสไพริน หรือไอบูโพรเฟน (ibuprofen) ซึ่งจะช่วยลดอาการปวดและลดการบวมที่รอบฟันได้ สำหรับการปวดเพราะการฟันหรือการแข็งตัวของฟัน คุณอาจต้องใช้ยาแก้ปวดที่มีส่วนประกอบของปากาดอน (paracetamol) หรือไอบูโพรเฟน แต่อย่างไรก็ตาม หากมีอาการปวดที่รุนแรงหรือเป็นระยะเวลานาน ควรพบแพทย์เพื่อตรวจสอบสาเหตุและรับการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งยาแก้ปวดฟันส่วนใหญ่จะมี ดังนี้

  • พาราเซตามอล 

สำหรับผู้ใหญ่ สามารถกินยาพาราเซตามอลในปริมาณ 325-1,000 มิลลิกรัมได้ทุก ๆ  4-6 ชั่วโมง ส่วนเด็กควรกินในปริมาณ 10-15 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัวต่อกิโลกรัมทุก ๆ 4-6 ชั่วโมง แต่ที่สำคัญไม่ควรกินเกิน 5 ครั้งต่อวัน

  • นาพรอกเซน

ยาชนิดนี้เป็นยาสำหรับผู้ใหญ่ สามารถกินได้ในปริมาณ 550 มิลลิกรัมทุก 12 ชั่วโมง หรือในปริมาณ 275 มิลลิกรัมทุก ๆ 6-8 ชั่วโมงก็ได้

  • ไอบูโพรเฟน

ผู้ใหญ่สามารถกินไอบูโพรเฟนในปริมาณ 200-400 มิลลิกรัมได้ทุก ๆ 4-6 ชั่วโมง

  • เบนโซเคนชนิดทา

ยาชนิดนี้เป็นยาแบบทาที่มาในรูปแบบเจล คุณสามารถใช้ความเข้มข้น 20 เปอร์เซ็นต์ทาบริเวณที่มีอาการปวดได้ 4 ครั้งต่อวัน แต่ยาชนิดนี้ก็มีความเข้มข้นของยาชาที่แตกต่างกันไป ดังนั้น ตอนซื้อแต่ละครั้งควรปรึกษาเภสัชกรถึงความถี่และปริมาณที่ต้องใช้ในการทาก่อน


8 วิธีบรรเทาอาการปวดฟันเบื้องต้น

ยาแก้ปวดฟันยี่ห้อไหนดี

หากคุณมีอาการปวดฟันที่ยังไม่รุนแรงมากนัก ยังไม่ต้องการ การอุดฟัน หรืออยู่ในสภาวะที่ยังไม่สามารถไปหาหมอฟันได้ทันที คุณสามารถบรรเทาอาการเบื้องต้นด้วยตัวเอง ตาม 8 วิธีดังต่อไปนี้

  1. ประคบด้วยน้ำร้อน : หากคุณสงสัยว่าฟันเป็นหนองที่ปลายรากเพราะมีอาการบวมอย่างเห็นได้ชัด สามารถใช้น้ำร้อนประคบบริเวณภายนอกที่บวมได้ จะช่วยลดอาการปวดฟันและยังสามารถเพิ่มการระบายหนองได้อีกด้วยทำให้อาการปวดบรรเทาลง
  2. อมเกลือ : นำเกลือผสมกับน้ำอุ่นแล้วอมทิ้งไว้ 30 วินาทีจะช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้ เนื่องจากเกลือมีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
  3. ใช้ไหมขัดฟันหลังรับประทานอาหาร : หากคุณมีฟันห่างจนเศษอาหารสามารถเข้าไปติดที่ซอกฟันได้ อาหารจะถูกอัดแน่นในซอกเหงือก ดังนั้นจึงควรใช้ไหมขัดฟันเพื่อนำเอาเศษอาหารออกให้หมด 
  4. ใช้น้ำมันกานพลู : ให้นำสำลีไปชุบกับน้ำมันกานพลูแล้วนำไปอุดในรูฟันที่ผุ ซึ่งฤทธิ์ของมันจะช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้อย่างดีมาก โดยวิธีนี้เรียกได้ว่าเป็นวิธีเก่าแก่ที่มีการนำมาใช้เป็นเวลานานแล้ว
  5. รับประทานอาหารที่ไม่แข็งเกินไป : หากมีอาการปวดฟันควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ต้องใช้แรงเคี้ยวมากและกินเป็นจำพวกอาหารนิ่ม ๆ หรือเลี่ยงไปเคี้ยวอีกด้านที่ไม่ปวด
  6. ลดอาหารที่ไปกระตุ้นการปวดฟัน : ลดการกินของเย็นจัด เช่น น้ำแข็ง/ไอศครีม และของร้อนจัด เช่น ชาร้อน/กาแฟร้อน รวมถึงอาหารที่มีรสหวานจัดและเปรี้ยวจัดด้วยเพื่อลดอาการบาดเจ็บของประสาทฟัน
  7. ลดการสัมผัสกับซี่ที่ปวด : ฟันที่ไหนที่มีอาการปวดคุณควรลดการสัมผัสหรือแรงกระแทกกับฟันซี่นั้น เพราะหากถูกบ่อย ๆ อาการปวดฟันจะมีความรุนแรงมากขึ้น
  8. กินยาแก้ปวดฟัน : ยาแก้ปวดฟัน คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ซึ่งก็จะมีทั้งแบบกินและแบบทาเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้ และอย่าลืมปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนใช้ยา

หวังว่าข้อมูลเกี่ยวกับยาแก้ปวดฟันที่ผมได้แนะนำไปข้างต้นจะเป็นประโยชน์ต่อคุณในการรับมือกับอาการปวดฟัน อย่างไรก็ตาม ควรจำไว้ว่าการใช้ยาแก้ปวดฟันเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถาวร หากมีปัญหาเกี่ยวกับฟันควรพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาอย่างเหมาะสม และอย่าลืมดูแลฟันของคุณให้ดีอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาฟันในอนาคต ทีนี้คุณก็คงจะพอรู้แล้วว่าอาการปวดฟันเกิดจากสาเหตุอะไร วิธีบรรเทาอาการเบื้องต้นนั้นสามารถทำได้อย่างไรบ้าง และต้องกิน ยาแก้ปวดฟันยี่ห้อไหนดี ซึ่งต้องขอบอกไว้ก่อนเลยว่าวิธีเหล่านี้เป็นเพียงแค่การบรรเทาอาการปวดฟันเบื้องต้นเท่านั้น หากคุณต้องการแก้ไขปัญหาอย่างถาวรควรปรึกษาหมอฟัน เพื่อทำการรักษาที่ตรงจุด อาการปวดฟันจะได้หายไปและไม่มากวนใจอีกต่อไป 


อ้างอิง : 

“ปวดฟัน” เกิดจากอะไรได้บ้าง?. https://thailanddentalclinic.com/what-causes-a-toothache/ 

ปวดฟัน เกิดจากอะไร. http://www.theivorydental.com/ปวดฟัน-เกิดจากอะไร/ 

ยาแก้ปวดฟันและวิธีบรรเทาอาการด้วยตนเอง. http://www.pobpad.com/ยาแก้ปวดฟันและวิธีบรรเ

Comments

comments