จัดฟันดามอน (Damon) | 10 ข้อดี ข้อเสีย , วิธีการ และ ค่าใช้จ่าย

จัดฟันดามอน | 10 ข้อดีข้อเสีย , วิธีการ และ ค่าใช้จ่าย

จัดฟันดามอน

จัดฟันดามอน | 10 ข้อดี-ข้อเสีย วิธีการและค่าใช้จ่าย

จัดฟันดามอน ( Damon braces ) เป็นหนึ่งในเทคนิคการจัดฟันที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน โดยมีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของวิธีนี้คือการใช้สายพานสไลด์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อเข้ากับฟันและเคลื่อนย้ายฟันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในบทความนี้จะกล่าวถึง 10 ข้อดี-ข้อเสีย ของการจัดฟันดามอน วิธีการและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดฟันดามอน ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังมองหาวิธีการจัดฟันที่เหมาะสมกับตนเอง หรือสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการดูแลฟันและสุขภาพช่องปากในทั่วไป


การจัดฟันเป็นสาขาหนึ่งของทันตกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่การจัดฟันแบบเดิมๆ คนไข้มักประสบปัญหากับการสูญเสียฟันโดยไม่จำเป็น และการใส่เครื่องมือจัดฟันทำให้คนไข้รู้สึกอึดอัด เนื่องจากการใช้ยางดึงฟัน ทำให้เกิดความฝืดและเคลื่อนตัวได้ช้า อีกทั้งตัวยางเองเมื่อเวลาผ่านไปจะเกิดความหย่อนยานทำให้การเคลื่อนตัวของฟันไม่ดีเช่นเดิม เสี่ยงต่อการที่ลวดจะหลุดออกและต้องกลับมาพบทันตแพทย์อยู่บ่อยครั้ง ด้วยปัญหาเช่นนี้ จึงทำให้มีการวิจัยและออกแบบแบล็คเกตแบบใหม่ที่ช่วยลดปัญหาเดิมๆ ซึ่งเมื่อถูกนำมาใช้กับคนไข้พบว่าการจัดฟันได้ประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

เรากำลังพูดถึงการจัดฟันด้วยวัสดุติดฟันแบบ DamonSystem ที่สามารถทำการรักษาโดยการลดปัญหาได้ 3 ประการด้วยกัน คือ

  • Damon passive self-ligating braces ใช้แบล็คเกตแบบมีบานล๊อคเปิดและปิด แทนการใช้ยางที่เป็นแรงดึงและยึดติดกับลวดเหล็ก ทำให้คนไข้ไม่ต้องทนเจ็บกับการดึงมากเกินไป
  • Light high-technology shape-memory wires การเคลื่อนที่ของฟันเป็นไปได้อย่างอิสระ จึงรวดเร็วขึ้นโดยที่ทันตแพทย์ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งมากจนเกินไป
  • A new clinically proven treatment approach ทำให้การจัดฟันมีประสิทธิภาพและปรับให้เข้ากับโครงหน้าได้มากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องถอนฟัน หรือใช้เครื่องมือใดๆ เพิ่มเติม

ดังนั้น การจัดฟันโดยใช้แบล็คเก็ตแบบ DamonSystem จึงถือเป็นการจัดฟันรูปแบบใหม่ ที่ทันตแพทย์หลายคนต่างยอมรับว่า การจัดฟันด้วยวิธีนี้จะช่วยลดระยะเวลาการรักษาและมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยที่คนไข้ไม่ต้องทนเจ็บกับแรงดึงยาง ด้วยกลไกของแบล็คเก็ตเพื่อจับลวดฟันไม่ทำให้ลวดหลุดออกและฟันสามารถเคลื่อนตัวได้อย่างอิสระ ลดความเสี่ยงต่อการสะสมของคราบหินปูนที่เกาะบริเวณยาง ช่วยลดปัญหาฟันผุและเหงือกอักเสบได้

คุณอาจสนใจเนื้อหาต่อไปนี้: จัดฟันที่ไหนดี


ข้อดีของการ จัดฟันดามอน

จัดฟันดามอน

  1. ช่วยปรับโครงหน้าและรูปฟันได้ดีกว่า ให้คุณมีรอยยิ้มที่ดูดียิ่งขึ้น
  2. ปราศจากแรงดึงฟันและลดแรงเสียดทาน ทำให้เจ็บน้อยกว่าและรู้สึกสบายกว่า
  3. วัสดุจัดฟันถูกออกแบบมาให้ทำความสะอาดง่ายและลดการสะสมของคราบหินปูน ลดปัญหาฟันผุและโรคเหงือก
  4. การเคลื่อนที่ของฟันเป็นไปได้อย่างอิสระกว่าการจัดฟันแบบทั่วไป ทำให้การรักษาใช้ระยะเวลาที่สั้นขึ้น
  5. หมดปัญหากับการต้องเข้าพบทันตแพทย์โดยไม่จำเป็น ซึ่งการรักษาแบบทั่วไปจำเป็นต้องพบทันตแพทย์ทุกเดือน
  6. การปรับโครงสร้างฟันทำได้ง่ายและฟันสามารถเคลื่อนตัวอิสระมากกว่าแบบเดิม ทำให้ไม่ต้องเสี่ยงต่อการถอนฟันโดยไม่จำเป็น

ข้อเสียของการ จัดฟันดามอน

  1. การจัดฟันแบบดามอนให้ประสิทธิภาพในการจัดฟันที่มากกว่า แก้ปัญหาการจัดฟันได้มากกว่า และเห็นผลได้รวดเร็วกว่า แต่เนื่องจากวัสดุจัดฟันถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีและประสิทธิภาพที่สูง อีกทั้งยังมีลิขสิทธิ์ที่ผูกขาดเฉพาะแต่เพียงผู้เดียว ทำให้มีราคาค่อนข้างสูงมากเช่นกัน คนไข้จึงจำเป็นต้องพิจารณาในข้อนี้พอสมควร เลยอาจทำให้หลาย ๆ คนมีข้อสงสัยว่าเลือกจัดแบบแฟชั่นจะถูกกว่าไหมหรือ จัดฟันแฟชั่นอันตรายไหม
  2. การจัดฟันแบบดามอน คือการจัดฟันอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นเพียงแบล็กเก็ตเปิดปิดและเส้นลวดเท่านั้น โดยไม่คำนึงถึงความสวยงามแบบยางสีสัน ซึ่งสิ่งนี้อาจลดความสนุกต่อการเลือกสียางในแต่ละเดือนลง
  3. การจัดฟันแบบดามอนจำเป็นต้องใช้ยาง Elastic เพื่อลดการถอนฟันโดยไม่จำเป็น ซึ่งการใช้ยางประเภทนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกวัน และบ่อยๆ จึงจำเป็นต้องใส่ใจกับความสะอาดที่มากขึ้น ไม่เช่นนั้นอาจมีผลกับบานปิดเปิดของแบล็คเก็ตทำให้เปิดยากขึ้น
  4. การจัดฟันแบบดามอน แม้จะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนไข้ แต่สถานทันตกรรมที่ให้บริการ การจัดฟันแบบ Damon System ยังไม่แพร่หลาย อีกทั้งการใช้เครื่องมือและวิธีการรักษาค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งทันตแพทย์ต้องศึกษาอย่างดีและต้องมีความชำนาญสูง จึงทำให้ทันตแพทย์ที่จัดฟันด้วยระบบนี้ยังคงมีไม่มากนัก

วิธีการรักษา

การจัดฟันแบบ Damon System

การจัดฟันแบบ Damon System ได้ออกแบบวัสดุจัดฟันให้มีบานเลื่อนเปิด-ปิด เพื่อล็อกเส้นลวดให้มีการเคลื่อนที่ของฟันได้อย่างอิสระ โดยที่แรงดึงไม่ทำให้คนไข้รู้สึกเจ็บหรืออึดอักแบบการใช้ยางรัด แต่การรักษาด้วยวิธีนี้ คนไข้จะไม่สามารถถอดเครื่องมือเองได้ ทันตแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยและนัดคนไข้ตามกำหนดเพื่อทำการเปลี่ยนเครื่องมือให้กับคนไข้เอง


ระยะเวลาในการรักษา

เนื่องจากคนไข้แต่ละคนมีปัญหาของฟันและการเรียงตัวระหว่างจัดฟันที่แตกต่างกัน ดังนั้นระยะเวลาในการรักษาของคนไข้จึงแตกต่างกันไป ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้กำหนดและควบคุมจนกว่าฟันจะเรียงตัวเข้ารูปเป็นปกติ

ระยะเวลาในการจัดฟันดามอนจะแตกต่างกันไปตามความรสมบูรณ์ของรูปร่างและตำแหน่งของฟันของแต่ละบุคคล แต่โดยทั่วไปแล้วระยะเวลาในการจัดฟันดามอนจะใช้เวลาประมาณ 1-3 ปี และจำเป็นต้องมีการนัดหมายตรวจสอบและปรับแต่งเครื่องมือการจัดฟันทุก ๆ 4-6 สัปดาห์

ระยะเวลาในการจัดฟันดามอนจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความสมบูรณ์ของรูปร่างและตำแหน่งของฟัน อาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร และระบบรับรู้ร่างกาย และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้น การปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและการตรวจสอบความคืบหน้าของการจัดฟันเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผลการรักษาดีและสามารถลดเวลาในการรักษาได้ด้วย


ค่าใช้จ่ายของการจัดฟันแบบดามอน

การจัดฟันด้วยวิธีนี้อาจมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 60,000 – 90,000 บาท . . . แต่ในกรณีที่คนไข้มีปัญหาที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติม อาจต้องเพิ่มในส่วนของเครื่องมือพิเศษ ซึ่งจะต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากปกติประมาณ 20,000 บาท โดยแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยและประเมินการรักษากับคนไข้ก่อนทำการติดเครื่องมือ


ผู้ที่เหมาะกับการรักษานี้

การจัดฟันแบบ Damon System ให้ทางเลือกในการรักษาที่เหนือกว่า สามารถแก้ปัญหาของฟันได้หลากหลายและมีประสิทธิภาพ จึงเหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย อย่างไรก็ตามการจัดฟันด้วยวิธีนี้มีราคาที่ค่อนข้างสูงมาก ดังนั้นคนไข้ควรได้รับคำปรึกษาจากแพทย์เสียก่อน เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและให้ทางเลือกในการจัดฟันกับคนไข้ได้อย่างเหมาะสมต่อไป หรือคุณอาจสนใจเนื้อหา จัดฟันควบคู่กับเสริมจมูก

การจัดฟันดามอน เป็นวิธีการจัดฟันที่มีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีความสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพสูงในการเคลื่อนย้ายฟัน ทั้งนี้ การเลือกใช้วิธีการจัดฟันดามอนนั้นจะต้องพิจารณาความเหมาะสมและความต้องการของแต่ละบุคคลก่อน โดยค่าใช้จ่ายอาจเป็นสิ่งที่ผู้ที่สนใจต้องพิจารณาด้วยเช่นกัน

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านที่กำลังมองหาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการจัดฟันดามอน และช่วยให้ผู้อ่านสามารถตัดสินใจเลือกใช้วิธีการจัดฟันที่เหมาะสมกับตนเองได้อย่างถูกต้องและมั่นใจ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วิธีการจัดฟันดามอนหรือวิธีการอื่นๆ ที่เหมาะสมกับสภาพของช่องปากและฟันของแต่ละบุคคล โดยที่ต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายและความประหยัดของค่าใช้จ่ายด้วย

อ้างอิง:

Damon Braces. https://bangkokdentalcenter.com/dental-services/orthodontics/speed-braces/damon-braces/

จัดฟันแบบดามอน คืออะไร. https://www.plusdentalclinic.com/damon-braces/

Damon Braces vs. Traditional Braces: What’s the Difference?. https://www.zurofforthodontics.com/blog/damon-braces-vs-traditional-braces-difference/

Comments

comments