ขัดฟันขาว 7 วิธีการง่ายๆให้ฟันขาวไม่ต้องพึ่งหมอ

ขัดฟันขาว 7 วิธีการง่ายๆให้ฟันขาวไม่ต้องพึ่งหมอ

ขัดฟันขาว

ขัดฟันขาว 7 วิธีการง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

การมีฟันขาวสะอาดและสวยงามเป็นเรื่องที่ผู้คนส่วนใหญ่ต้องการ ขัดฟันขาว จึงเป็นวิธีหลักๆ ที่หลายคนนึกถึง เพราะฟันขาวสะอาดแสดงถึงการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี และยังช่วยเสริมความเชื่อมั่นในการแสดงออกทั้งในชีวิตประจำวันและการติดสังคม แต่การไปทำการขัดฟันขาวกับทันตแพทย์มักมีค่าใช้จ่ายที่สูงและอาจไม่เหมาะสมกับบางคน ด้วยเหตุนี้ ในบทความนี้เราจะแนะนำวิธีการง่ายๆ ให้คุณเข้าถึงและใช้งานได้ทันที 7 วิธีการขัดฟันขาวที่ไม่ต้องพึ่งหมอ ซึ่งเป็นวิธีที่คุณสามารถทำได้เองที่บ้าน ไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ และยังประหยัดเงินในการรักษาฟันด้วยด้วย

หากคุณกำลังคิดว่า การทุ่มเงินมากมายใ ห้กับคลินิกทันตกรรม เพื่อฟอกฟันขาวนั้น จะเป็นวิธีเดียวที่จะช่วยคุณได้ . . .  คิดใหม่ได้เลยค เพราะยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยให้คุณมีรอยยิ้มสุดเริ่ด แถมยังหาไม่ยากเป็นวัตถุที่หาได้ง่าย ตามธรรมชาติทั้งสิ้น ลองมาดูวิธี


1. สูตรยาสีฟันแบบโฮมเมด + เบกกิ้งโซดา + ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ขัดฟันขาว

หากใครที่ไม่อยากซื้อยาสีฟันแพงๆ มาใช้ ก็สามารถทำยาสีฟันง่ายๆ โดยใช้เบกกิ้งโซดาและไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์(ไวท์เทนนิ่งฟอกสีฟัน)อย่างละ 2 ช้อนชาผสมกันในถ้วยเล็กๆ อาจใส่กลิ่นมินต์ลงไปด้วยก็จะกลายเป็นยาสีฟันแบบโฮมเมดแล้ว ใช้แปรงฟันได้เลยและใช้เวลาอย่างน้อยสองนาที จากนั้นจึงแปรงฟันด้วย ยาสีฟันช่วยฟันขาว อีกครั้งก็ได้เพื่อลดกลิ่นของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์


2. ขัดฟันขาว ด้วยสูตรผงเปลือกส้มเปลือกส้ม ขัดฟันขาว

ปกติคุณก็ทานส้มหรือเค้กส้มอยู่แล้ว แต่สำหรับเปลือกส้ม หากนำมาอบแห้งและป่นเป็นผงจะกลายเป็นผงขัดฟันอย่างดีเลยทีเดียว ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกวันโดยไม่เป็นอันตรายและยังทำให้ฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย


3. เคี้ยวผัก ผลไม้กินผักผลไม้ ขัดฟันขาว

ลองตั้งใจเคี้ยวผัก หรือผลไม้สดวันละครั้ง ผักสดเป็นของว่างเพื่อสุขภาพอย่างหนึ่ง ทั้งยังช่วยทำความสะอาดฟันได้ เช่น อ้อย แอปเปิล แครอท คื่นช่ายและผักผลไม้สดกรอบอื่นๆ จะช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดีและช่วยนวดเหงือกด้วย นอกจากผักและผลไม้เหล่านี้แล้วก็ยังมี 10 อาหารช่วยบำรุงให้ฟันขาว ได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นอย่าขาดการดูแลทุกๆเซลล์ในร่างกายให้มีชีวิตชีวาอยู่เสมอ


4. เกลือขัดฟันขาวเกลือ ขัดฟันขาว

ใส่เกลือลงในยาสีฟันเพียงเล็กน้อยขณะแปรงฟัน ช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้ แค่ระวังอย่ากลืนลงคอก็พอ แม้ว่าจะมียาสีฟันสูตรเกลือแล้วก็ตาม แต่ยังไงก็สู้เกลือทะเล ที่เอามาปรุงอาหารไม่ได้หรอกครับ ความบริสุทธิ์มันต่างกัน


5. ขมิ้น + มะนาว + เกลือขมิ้นป่น

สำหรับการแก้ไขอาการฟันเหลือง คุณสามารถผสมผงขมิ้น เกลือป่น และน้ำมะนาวเข้าด้วยกันแล้วใช้แปรงฟันทุกๆสองสัปดาห์ ฟันก็จะกลับมาขาวตามธรรมชาติ ซึ่ง ขมิ้น, มะนาว, และเกลือเป็นส่วนผสมของสูตรที่ใช้ในการช่วยขัดฟันขาว โดยส่วนผสมทั้งสามมีคุณสมบัติและประโยชน์ต่อสุขภาพช่องปาก ดังนี้

-ขมิ้น: เป็นสมุนไพรที่มีสาร curcumin ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยลดการบวมและช่วยในการกำจัดเชื้อราและแบคทีเรียในช่องปาก

-มะนาว: เป็นแหล่งวิตามินซีและกรด sitric ซึ่งช่วยลดการเกิดคราบสีบนฟัน และมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

-เกลือ: เป็นแหล่งของแร่ธาตุหลากหลาย เช่น โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างโครงสร้างฟัน และช่วยในการเพิ่มความแข็งแรงของฟัน

สูตรนี้สามารถทำได้โดยใช้วิธีผสมผสานระหว่างขมิ้น, มะนาว, และเกลือ โดยผสมเกลือกับน้ำมะนาวและขมิ้นที่บดละเอียดเข้าด้วยกัน จากนั้นนำผสมที่ได้ไปทาบนฟันโดยใช้แปรงฟันหรือนิ้วชี้เป็นตัวช่วยในการขัดเพื่อช่วยลดความเหลืองบนผิวฟัน แต่ต้องระวังไม่ให้ใช้เกินไปเพราะอาจทำให้เกิดความไวต่อความรุนแรงต่อช่องปากได้


6. กานพลูป่น + น้ำตาลก้อนกานพลู

สองส่วนผสมนี้การันตีฟันขาวและแข็งแรงได้ และยังใช้ได้ทุกวันอีกด้วย เรียกได้ว่า กานพลูและน้ำตาลก้อนมีประสิทธิภาพมากในการรักษาฟันเหลืองเองที่บ้าน น้ำมันกานพลูนั้น มีใช้ในวงการทันตกรรมมาอย่างยาวนาน


7. การใช้ฟอยล์ ขัดฟันให้ขาวฟอล์ย

ผสมเบกกิ้งโซดากับยาสีฟันแล้วป้ายลงในฟอยล์ และใช้ฟอยล์ห่อฟันทิ้งไว้วันละหนึ่งชั่วโมง แล้วแปรงฟันซ้ำอีกครั้ง จากนั้นไม่กี่วันเตรียมตัวต้อนรับสวรรค์ของฟันขาวได้เลย


ข้อควรปฏิบัติอื่นๆที่ต้องทำควบคู่กับการ ขัดฟันขาว

  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มสีเข้มและบุหรี่

คราบบนฟันเกิดได้หลายสาเหตุ และสาเหตุที่พบมากที่สุดคือการดื่มชากาแฟ หากคุณต้องการคาเฟอีนจริงๆ ก็มีเครื่องดื่มอีกหลายชนิดที่ผสมคาเฟอีนที่หาได้ทั่วไป ในขณะเดียวกันการสูบบุหรี่ก็ทำให้เกิดคราบบนฟันเช่นเดียวกัน

เลิกบุหรี่ ช่วยฟันขาว

  • แปรงฟันอย่างถูกวิธี

แปรงฟันทุกวัน ทุกๆ 12 ชั่วโมงหรือ ทุกครั้งหลังอาหาร ด้วยขนแปรงที่ไม่บานและเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ ต้องตั้งใจแปรงเป็นเวลา 2-3 นาที แปรงให้ทั่วถึงฟันกรามด้านในสุด นักเทนนิสที่ดียังต้องมีเทคนิคในการจับไม้ตีฉันใด การแปรงฟันก็ถือว่าเป็นศาสตร์ที่ต้องใช้เทคนิคสำคัญฉันนั้น สามารถขอคำแนะนำและการสาธิตวิธีแปรงฟันที่ถูกต้องจากทันตแพทย์ได้โดยตรง ฟันที่ขาวสดใสไม่เพียงแต่จะแสดงถึงความสวยงามเท่านั้น แต่ยังบ่งบอกถึงการดูแลรักษาสุขภาพโดยรวมและสุขภาพในช่องปากของบุคคลนั้นๆด้วย และเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงความมั่นใจซึ่งมีผลต่อเจ้าของฟันอย่างที่สุด ด้วยวิธีการดูแลฟันเหล่านี้ จะไม่มีการเข้าใจผิดว่าคุณเป็นคนยิ้มยากอีกต่อไป

  • รับประทานอาหารที่ช่วยให้ฟันขาว

รับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพช่องปาก เช่น ผัก ผลไม้ และโปรตีนจากเนื้อสัตว์

  • ใช้ตัวช่วยทำความสะอาดช่องปาก

ใช้สิ่งช่วยล้างปาก เช่น แก้มฟู่ และแปรงฟันไฟฟ้า ที่ช่วยในการล้างคราบสีบนผิวฟัน

  • หลีกเลี่ยงของหวาน

พยายามหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารหวานและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เพราะน้ำตาลจะเป็นต้นเหตุที่สำคัญของโรคฟันผุ

  • เปลี่ยนพฤติกรรม

ปรับพฤติกรรมในการใช้สิ่งที่ทำให้ฟันเหลือง เช่น การสูบน้ำดื่มจากขวด การเหยียดหรือกรีดฟัน ฯลฯ


ในการดูแลสุขภาพช่องปากของเรา การทำความสะอาดฟันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งการใช้วิธีการขัดฟันขาวที่ได้แนะนำในบทความนี้ เป็นวิธีที่ง่ายและสามารถทำได้เองที่บ้าน โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษหรือพึ่งหมอ และยังสามารถปรับปรุงสีฟันของคุณให้สวยงามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ลองใช้วิธีการทำความสะอาดฟันด้วยวิธีการขัดฟันขาวที่แนะนำกันดู แล้วลองรับรู้ความเปลี่ยนแปลงในฟันของคุณเองด้วย แต่หากใครที่พอจะมีงบประมาณก็สามารถเลือกการฟอกสีฟันได้ เพราะวิธีนี้จะช่วยให้เห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน แต่ รูปแบบการฟอกสีฟันแต่ละประเภท ก็จะมีหลายรูปแบบแตกต่างกันไป คุณสามารถปรึกษาทันตแพทย์เพื่อหาวิธีที่เหมาะสมกับคุณได้ อย่าลืมติดตามบทความต่อไปของเราเพื่อค้นพบเคล็ดลับการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีที่สุด!

อ้างอิง:

Six natural ways to whiten teeth. https://www.medicalnewstoday.com/articles/322421

6 Natural Ways To Whiten Your Teeth. https://www.pleasantfamilydentistry.com/blog/6-natural-ways-to-whiten-your-teeth

 

Comments

comments