สะพานฟัน ฟันปลอมถาวรที่ช่วยให้คุณยิ้มได้อย่างมั่นใจ

สะพานฟัน ฟันปลอมถาวรที่ช่วยให้คุณยิ้มได้อย่างมั่นใจ

สะพานฟัน

สะพานฟัน ฟันปลอมถาวรที่ช่วยให้คุณยิ้มได้อย่างมั่นใจ

สะพานฟัน ฟันปลอมถาวรที่ช่วยให้คุณยิ้มได้อย่างมั่นใจ แน่นอนเมื่อได้ยินคำว่า สะพานฟัน หลายคนน่อมมีคำถามสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่ เกี่ยวข้องยังไงกับช่องปากหรือฟันของเรา โดยสะพานฟันเรียกได้ว่าเป็น รูปแบบการใส่ฟันปลอม ประเภทหนึ่งชนิดที่ติดแน่นถาวร รูปร่างหน้าตาเหมือนฟันธรรมชาติ ใส่แล้วไม่ต้องถอดเข้าถอดออกเลย (ถอดออกมาล้างก็ไม่ได้) ข้อดีอยู่ที่การไม่ต้องมีตะขอ ไม่ต้องมีแผ่นเหงือกปลอมให้เกะกะ ซึ่งการทำสะพานฟันเพื่อทดแทนการสูญเสียฟันธรรมชาติไป แต่การทำสะพานฟันต้องกรอเนื้อฟันซี่ข้างเคียงเพื่อเป็นหลักยึดให้กับสะพานฟัน


หลายคนอาจสงสัยว่า การครอบฟัน และ สะพานฟัน แตกต่างกันอย่างไร

ครอบฟัน

การครอบฟันปลอม คือวิธีการบูรณะฟันธรรมชาติ ที่มีการสูญเสียเนื้อฟันออกไปมากเกินกว่าจะสามารถบูรณะด้วยวิธีทั่วไป เช่น การอุดฟัน ประโยชน์ของครอบฟัน คือ การคงสภาพเนื้อฟันที่เหลืออยู่และทดแทนส่วนที่สูญเสียไป ใช้กับผู้ที่มีปัญหาในเรื่อง ฟันมีรูผุขนาดใหญ่ ฟันร้าว ฟันแตกหัก ฟันสึกมาก และผู้ที่รับการรักษารากฟัน แต่การทำสะพานฟัน เป็นการทดแทนฟันที่สูญเสียไป ด้วยการยึดซี่ฟันปลอมเข้ากับฟันซี่ข้างเคียงอย่างถาวร

สะพานฟัน

สะพานฟัน ทั้งนี้ สะพานฟันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องของสุขภาพช่องปากจนตอนถอนฟัน แล้วฟันหายไปหนึ่งซี่ ทำให้ฟันโหว่ ไม่มั่นใจในการพูดหรือยิ้ม การทำสะพานฟันจะช่วยให้ผู้ที่ถูกกอนฟันยิ้มได้อย่างมั่นใจ นอกจากนั้นยังมีประโยชน์ในเรื่องอื่นๆดังนี้

– สามารถมีการบดเคี้ยวอาหารได้ดีเหมือนเดิม แบ่งกระจายแรงบดเคี้ยวให้เป็นไปตามปกติ รับแรงบดเคี้ยวที่มากเกินไปของฟันซี่ข้างเคียง
– การออกเสียงในการพูด การร้องเพลง ชัดเจนขึ้น
– รักษารูปหน้าให้เป็นไปตามปกติ ไม่เสียรูปเพราะขาดความสมดุลของฟัน
– ป้องกันปัญหาการล้มของฟันซี่ข้างเคียงมายังช่องว่าง
– ทำให้การสบฟันให้เป็นไปตามปกติ วางขากรรไกรได้อย่างถูกต้อง
– รักษาตำแหน่งและการทำงานของฟันให้เป็นไปตามธรรมชาติ


สะพานฟัน มีกี่แบบ

สะพานฟันมีกี่แบบ

สะพานฟันมีกี่แบบ ในส่วนของสะพานฟันที่มักใช้บ่อยที่สุดมี 3 ประเภทได้แก่

1. สะพานฟันแบบธรรมดา (Traditional Bridge) คือ สะพานฟันประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในวง การทันตกรรมและทำจากเซรามิกหรือพอร์เซเลนหลอมกับเหล็ก ครอบฟันทำขึ้นสำหรับฟันทั้งสองข้างของฟันที่ หายไป (ฟันหลัก) โดยมีช่องวาง (Pontic) ระหว่างฟันทั้งสองซี่

รูปแบบนี้เป็นเทคนิคการทำฟันปลอมที่ใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน โดยปกติแล้ว สะพานฟันแบบธรรมดาจะมีการเจาะหรือขูดผิวฟันที่จะรับการติดตั้งสะพาน จากนั้นจะถูกทำแบบเลเยอร์โดยทันทีโดยที่ไม่ต้องตัดเอาที่ฟันจริง ซึ่งทำให้กระบวนการติดตั้งสะพานฟันแบบธรรมดาไม่สะดวกและใช้เวลานานกว่าเทคนิคอื่นๆ

สะพานฟันแบบธรรมดาจะมีความแข็งแรงไม่ค่อยดีเท่ากับเทคนิคอื่นๆ เช่น สะพานฟันแบบอินเลย์ แต่ยังคงเป็นเทคนิคที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายเนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าและสามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องทำลายฟันที่เหลืออยู่ในปากของผู้ป่วยมากนัก การติดตั้งสะพานฟันแบบธรรมดาก็เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีฟันที่แข็งแรงและเหมาะสมกับการใช้เทคนิคนี้ แต่ถ้าฟันมีปัญหาด้านความแข็งแรงหรืออยู่ในสภาพที่ไม่ดี อาจทำให้สะพานฟันแบบธรรมดาไม่สามารถติดตั้งได้ ในกรณีเช่นนี้แพทย์จะแนะนำวิธีการทำฟันปลอมด้วยเทคนิคอื่นๆ ที่เหมาะสมกับฟันของผู้ป่วย

2. สะพานฟันแบบมีหลักยึดข้างเดียว (Cantilever Bridge) ใช้ในผู้ป่วยไม่มีฟันข้างใดข้างหนึ่งของฟันที่หายไป ฟันหลักจะถูกเตรียมและฟันลอยจะถูกติดเข้าที่ปลายของฟันหลัก สะพานฟันแบบมีหลักยึดข้างเดียวหมายถึงเทคนิคการทำฟันปลอมที่มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมและเชื่อมต่อกับฟันจริงได้ผ่านทางหลักยึดที่อยู่ฝั่งเดียวกันเท่านั้น สามารถใช้กับการทำฟันแบบหลายฟันติดกันได้ตามความเหมาะสม โดยจะมีการเจาะหรือขูดผิวฟันที่จะติดตั้งสะพาน และจะถูกทำแบบเลเยอร์โดยทันทีโดยไม่ต้องตัดเอาที่ฟันจริง

สะพานฟันแบบมีหลักยึดข้างเดียวมีข้อดีตรงที่สามารถทำได้รวดเร็วและไม่จำเป็นต้องตัดเอาที่ฟันจริง นอกจากนี้ยังไม่จำเป็นต้องมีหลักยึดสองข้างเหมือนกับสะพานฟันแบบตามปกติ ทำให้สะพานฟันแบบนี้มีความสะดวกและเหมาะสมกับผู้ป่วยที่มีฟันที่แข็งแรงและเหมาะสมกับการใช้เทคนิคนี้

อย่างไรก็ตาม สะพานฟันแบบมีหลักยึดข้างเดียวมีข้อจำกัดในเรื่องของความแข็งแรง ซึ่งเป็นเหตุผลที่สะพานฟันแบบนี้ไม่ค่อยได้ใช้งานในฟันหลัง และจะใช้เป็นตัวเลือกสำหรับฟันหน้าเพียงซี่ง และผู้ป่วยจะต้องระมัดระวังในการทานอาหารและการแปรงฟันเพื่อป้องกันการหลุดหรืออักเสบของสะพานฟัน

3. สะพานฟันแบบแมรี่แลนด์ (Maryland Bridge) เป็นสะพานฟันที่มีแกนโลหะและมีโลหะหรือพอร์เซเลนลักษณะคล้ายปีกที่ใช้ยึดติดด้านหลังของฟันหลักทั้งสองซี่ สะพานฟันแบบนี้เป็นทางเลือกที่ใช้ทดแทนสะพานฟัน แบบธรรมดา


วิธีการทำสะพานฟัน

วิธีการทำสะพานฟัน

และสำหรับ วิธีการทำสะพานฟัน การฉีดยาชาบริเวณฟันซี่ที่จะกรอเพื่อเป็นฐานของสะพานฟัน โดยหลังจากที่กรอฟันซี่ข้างๆของฟันที่ถูกถอนไปเพื่อใช้เป็นหลักยึดสะพานฟันแล้ว ก็จะจดบันทึก สี ขนาด รูปร่างของฟันที่ต้องการในการทำสะพาน ต่อมาเข้าสู่กระบวนการพิมพ์ปากเพื่อส่งไปทำสะพานฟันยังห้องแลบเพื่อทำสะพานฟัน และในครั้งต่อไปที่ทันตแพทย์นัด ทันตแพทย์จะลองดูว่าสะพานฟันที่ทำมาพอดีกับในปากหรือไม่ เมื่อพอดีแล้ว ทันตแพทย์จะทำการติดสะพานฟันแบบชั่วคราวให้แก่ผู้ป่วยสำหรับใช้งานระหว่างการรอการผลิตสะพานฟันแบบถาวร เรียกได้ว่าเป็นการ เลือกทำฟันปลอม  อีกหนึ่งประเภทที่เหมาะสำหรับคนที่อยากเลือกใส่แบบถาวรเลยก็ว่าได้


หลังการเข้ารับการทำสะพานฟัน

อย่างไรก็ตาม หลังการเข้ารับ การทำสะพานฟัน มีข้อควรปฏิบัติหลายข้อดังนี้

  • ต้องดูแลเอาใจใส่เพื่อสุขภาพของปากและฟันที่ดี เพระสะพานฟันจะสามารถมีอายุการใช้งานยาวนานก็ต่อเมื่อฟันที่ใช้เป็นฐานรองรับสะพานฟันมีสุขภาพแข็งแรง
  • ควรดูแลความสะอาดบริเวณที่ติดสะพานฟันเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการเกิดโรคเหงือก
  • อย่าเคี้ยวอาหารที่มีความแข็งภายใน 24 ชั่วโมงหลังการติดยึดสะพานฟัน
  • สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดการบวมหรืออาการต่างๆได้โดยการบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ (เกลือ 1 ช้อนชา กับ น้ำอุ่น 1 แก้ว) อย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง
  • อาการเสียวฟันอาจเกิดขึ้นได้ในบางราย อาการดังกล่าวจะสามารถหายได้เองภายในเวลาไม่นาน หากเกิดอาการเสียวฟันผู้ป่วยควร งดารดื่มหรือรับประทานอาหารที่ร้อน เย็นหรือมีความเป็นกรดสูง เช่น น้ำมะนาว เป็นต้น ส่วนการรับประทานยาแก้ปวดก็สามารถช่วยลดอาการเสียวฟันได้ระดับหนึ่งเช่นกัน
  • แนะนำให้รับประทานอาหารอ่อนๆไปจนกว่าจะเคยชินกับสะพานฟัน

ขณะที่การดูแลรักษาสะพานฟัน ให้ทำเหมือนการดูแลฟันแท้เลย สะพานฟันควรได้รับการทำความสะอาดอย่างถูกต้อง ระหว่างฟันและฟันลอยโดยใช้แปรงสีฟันและไหมขัดฟัน รวมถึงการแปรงฟันอย่างถูกวิธีวันละสองครั้งต่อวัน และหมั่นอื่มนํ้าและบ้วนปากบ่อยๆ การทำความสะอาดสะพานฟันจะช่วยลดปัญหาฟันผุและการติดเชื้อที่เหงือก ให้พบทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นประจำเพื่อตรวจสุขภาพและทำความสะอาดโดยมืออาชีพ


สะพานฟันราคา

สะพานฟันราคา

สะพานฟันราคา โดยการทำสะพานฟันมีค่าใช้จ่ายค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับจำนวนหน่วยและพื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่ ประกันทันตกรรมส่วนมากจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งอายุการใช้งานของสะพานฟัน ก็สามารถใช้ได้หลายปีเลยค่ะ ถ้าได้รับการดูแลเป็นอย่างดี


สะพานฟันและฟันปลอมถือเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ช่วยให้คุณได้กลับมามีฟันที่สมบูรณ์แบบและยิ้มได้อย่างมั่นใจอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียฟันเนื่องจากอาการเนื้อเยื่อเป็นโรคหรือบาดเจ็บหรือเหตุผลใดก็ตาม สะพานฟันและฟันปลอมสามารถช่วยเสริมความแข็งแรงของช่องว่างที่เกิดขึ้น และสร้างความสมดุลในลักษณะของทันตกรรมได้อย่างสวยงามและธรรมชาติ

ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย สะพานฟันและฟันปลอมถาวรที่ใช้ในปัจจุบันสามารถทำให้ฟันปลอมดูเหมือนฟันจริงจนไม่มีใครสังเกตเห็นได้ และมีความคงทนต่อการใช้งานในช่วงเวลายาวนาน จึงทำให้คุณมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นคงและเป็นกำลังใจในการยิ้มได้อย่างสะดวกสบาย ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาวิธีการเสริมสร้างฟันที่สมบูรณ์แบบและยิ้มได้อย่างมั่นใจ การใช้สะพานฟันและฟันปลอมถาวรอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ จงทำการปรึกษาแพทย์ทันตกรรมเพื่อรับคำแนะนำและเลือกตัดสินใจให้เหมาะสมกับสุขภาพช่องปากของคุณ

อ้างอิง: 

Dental Bridge. https://www.healthline.com/health/dental-bridge

The 4 Types of Dental Bridges. https://bethesdafamilydentistry.com/the-4-types-of-dental-bridges/

Types of Dental Bridges. https://www.news-medical.net/health/Types-of-Dental-Bridges.aspx

Comments

comments