10 อันดับ จัดฟันที่ไหนดี สิ่งที่คุณควรรู้ กับการจัดฟัน 2018

10 อันดับ จัดฟันที่ไหนดี สิ่งที่คุณควรรู้ กับการจัดฟัน 2018

จัดฟันที่ไหนดี

10 อันดับ จัดฟันที่ไหนดี สิ่งที่คุณควรรู้ กับการจัดฟัน 2018

10 จัดฟันที่ไหนดี สิ่งที่คุณควรรู้ กับการจัดฟัน 2018 หลายท่านอาจจะกำลังมองหาที่ดัดฟัน แต่ยังคงตัดสินใจไม่ได้ เรามีคำแนะนำดีๆมาฝาก โดยปัจจุบันสถานที่ดัดฟันมีให้เลือกมากมายหลายแห่งไม่ว่าจะเป็น คลินิกทำฟัน โรงพยาบาลเอกชน หรือโรงพยาบาลรัฐบาล ให้เลือกใช้บริการตามแต่ความสะดวก แต่ในส่วนจะเลือกใช้บริการจัดฟันของที่ไหนดีนั้น การเปรียบเทียบส่วนใหญ่ก็มีในเรื่องของค่าใช้จ่าย ความน่าเชื่อถือของทันตแพทย์ และเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้บริการ แต่อาจแนะนำให้เพิ่มอีกข้อคือเรื่องของการเดินทางที่ต้องมีความสะดวก


จัดฟันไหนดี

จัดฟันที่ไหนดี ? โรงพยาบาลรัฐบาล คลินิก หรือโรงพยาบาลเอกชน 

จัดฟันไหนดี ? อย่างกรณีการดัดฟัน จัดฟัน ของบางคนซึ่งอาจเลือกใช้บริการของโรงพยาบาลรัฐบาล ที่แม้จะมีข้อดีในเรื่องของราคาค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าคลินิกและโรงพยาบาลเอกชนก็จริง แต่โรงพยาบาลรัฐบาลอาจมีข้อเสียในเรื่องของการต้องจองคิวล่วงหน้าหลายเดือน การเดินทางที่อาจไกลจากที่พักอาศัย รวมถึงการเดินทางไปดัดฟันแต่ละครั้งก็อาจต้องเสียเวลาในการรอทันตแพทย์นาน เพราะคนไข้ในโรงพยาบาลรัฐบาลมีเยอะทุกวัน อาจกระทบกับเวลาการงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันได้ บางคนจึงอาจคิดอยากจัดแบบแฟชั่นแต่ก็ยังไม่กล้าเสี่ยงเพราะมีข้อกังขาว่า จัดฟันแฟชั่นอันตรายไหม?

ขณะเดียวกันผู้ที่เลือกใช้บริการคลินิกหรือโรงพยาบาลเอกชน อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าก็จริง แต่ก็ได้รับความสะดวกสบายในการดัดฟันที่รวดเร็วกว่า มีการแจ้งวันเวลาในการพบทันตแพทย์ที่ชัดเจน อยากอยากทราบราคาการจัดฟันรูปแบบใหม่ๆ อย่าง ราคาจัดฟันใส ก็สามารถให้ทันแพทย์ประเมินราคาให้ได้ทันที โดยเฉพาะหากใครเลือกคลินิกทันตแพทย์ใกล้บ้านก็ยิ่งสะดวกในเรื่องของการเดินทาง และการมาใช้บริการในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ได้ ต่างกับโรงพยาบาลรัฐบาลที่หากพลาดคิวหมอในเดือนนั้นไป ก็อาจต้องนัดใหม่ในเดือนถัดไปเลย สร้างความล่าช้าในการดัดฟันให้กินระยะเวลานานขึ้นไปอีก


วิธีการจัดฟันที่ดีที่สุด

ขั้นตอนการจัดฟัน

วิธีการจัดฟันที่ดีที่สุด และในส่วนของขั้นตอนการดัดฟันตั้งแต่ต้นจนจบนั้น มีดังต่อไปนี้

1. โทรนัดตรวจปรึกษาเรื่องการดัดฟันกับทางทันตแพทย์ เพื่อวางแผนในการดัดฟันเบื้องต้น ขั้นตอนนี้ส่วนใหญ่จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ แนะนำให้ปรึกษาสัก 3 แห่ง เพื่อเปรียบเทียบ ราคา ความสะดวกในการเดินทาง และ การให้บริการ ก่อนตัดสินใจเลือกเพียงแห่งเดียวในการจัดฟัน

2. พิมพ์ปากเพื่อวินิจฉัยจัดฟัน ขั้นตอนนี้จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 บาท โดยใช้เวลารอประมาณ 1 สัปดาห์

3. ต่อมาเป็นการเอ็กซเรย์ฟิล์มใหญ่ ใบหน้าตรงและด้านข้างด้วยระบบดิจิตอล มีค่าใช้จ่ายอีกประมาณ 1,000 บาท

4. เตรียมช่องปากก่อนการจัดฟัน ไม่ว่าจะเป็น การขูดหินปูนเคลือบฟลูออไรด์ การอุดฟัน ไปจนถึงการถอนฟันหรือผ่าฟันคุดออกตามแต่ความเห็นของแพทย์ ในบางคนอาจไม่จำเป็นต้องถอนเลยก็ได้ และการรักษาอื่นๆที่จำเป็นก่อนการดัดฟัน

5. ติดเครื่องมือจัดฟันที่ฟันบน หลายแห่งจะเริ่มคิดค่าใช้จ่ายเป็นงวดๆทุกเดือน จำนวนลดหลั่นกันไปตามความยากของการดัดฟันและระยะเวลาของแต่ละคน โดยมากจะอยู่ที่ 1 ปีขึ้นไปถึง 10 ปีเลยก็มี

6. ติดเครื่องมือจัดฟันที่ฟันล่าง ส่วนใหญ่จะทิ้งระยะห่างจากการติดเครื่องมือจัดฟันที่ฟันบนไม่นาน

7. ปรับเครื่องมือจัดฟันเป็นประจำทุกๆเดือน ส่วนใหญ่ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนจะสิ้นสุดพอดีกับเดือนสุดท้ายที่รับการรักษา หรือบางกรณีอาจชำระหมดก่อน ก็สามารถไปพบทันตแพทย์ต่อได้เรื่อยๆจนกว่าจะดัดเสร็จ ซึ่งอาจมีค่าใช้จายบ้างเป้นค่าเครื่องมือกับค่าบริการในหลักร้อย

คุณอาจสนใจเนื้อหาต่อไปนี้: การผ่าตัดกระดูกขากรรไกรและการจัดฟัน

จัดฟัน 2018

ข้อควรปฏิบัติในการจัดฟัน

ซึ่งระหว่างการจัดฟันนี้ก็มีข้อควรปฏิบัติ คือ…

1. . หลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารแข็ง เหนียวและกรอบทั้งหลาย อาทิ การเคี้ยวก้อนน้ำแข็ง น่องไก่ ปลาหมึก ถั่ว ลูกอม ท็อฟฟี่ และหมากฝรั่ง เนื่องจากอาจจะทำให้เครื่องมือจัดฟันหลุดได้

2. สำหรับการรับประทานผัก ผลไม้ ควรตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็กพอคำ และเคี้ยวด้วยฟันกรามข้างหลัง ควรเลือกรับประทานของอ่อนๆในช่วงแรก อาทิ โจ๊ก ก๋วยเตี๋ยว และผัดซีอิ๊ว เป็นต้น

3. ระยะแรกของการจัดฟันมักจะตึงของเหมือกและฟัน ไปจนถึงอาการเจ็บฟัน และอาจมีแผลเกิดขึ้นในช่องปาก โดยอาการจะค่อย ๆ ทุเลาลงในสัปดาห์ที่ 2 สามารถใช้ตัวช่วยในการลดการระคายเคืองด้วยการนำขี้ผึ้งที่ได้รับจากทันตแพทย์ทาปิดทับบริเวณเครื่องมือดัดฟันที่มีซี่แหลมคม และการดื่มน้ำให้มาก จะทำให้แผลหายเร็วขึ้น

4. แปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร เพื่อลดการเกิดฟันผุในระหว่างการจัดฟัน โดยควรใช้แปรงสีฟันสำหรับการจัดฟัน หากเครื่องมือจัดฟันมีความแหลม สามารถใช้แปรงฟันถูกในบริเวณดังกล่าวเพื่อลดความคมลงได้

5. หากมีลวดเส้นเล็กๆ งอมาแทงริมฝีปากหรือแก้ม ให้ใช้ของไม่มีคม อาทิ ยางลบปลายดินสอเช็ดแอลกอฮอล์กดปลายลวดเข้าไป แต่หากทำแล้วไม่สำเร็จ ให้นัดพบแพทย์ เพราะหากใช้วิธีอื่นๆ อาจทำให้เครื่องมือดัดฟันหลุดหรือเสียหาย

6. พกไหมขัดฟันหรือไม้จิ้มฟันติดตัวเพื่อทำความสะอาด และกำจัดเศษอาหารที่ติดในเครื่องมือดัดฟัน เบื้องต้นหากไม่มีให้ใช้การบ้วนปากทุกครั้งหลังทานอาหารแทน

7. ระหว่างการจัดฟันควรพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูน ทำความสะอาดฟันและตรวจฟันผุปีละ 2 ครั้ง หรือทุกๆ 6 เดือน

8. รักษาความสะอาดของฟันและเหงือก เพราะการรักษาความสะอาดของฟันและเหงือกเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันเน่า

9. ปฏิบัติการดูแลเองอย่างถูกต้อง ควรปฏิบัติการดูแลเองอย่างถูกต้อง เช่น รักษาความสะอาดของฟันและเหงือก

10. การใส่รีเทนเนอร์ หรือเครื่องมือคงสภาพฟันบนและล่างเมื่อดัดฟันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทันตแพทย์จะนัดกลับมาเช็ครีเทนเนอร์อีกเป็นระยะโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญไม่แพ้การชัดฟัน เพราะหากผู้รับการจัดฟันไม่ใส่รีเทนเนอร์ตามที่ทันตแพทย์แนะนำอย่างต่อเนื่องก็มีโอกาสที่ฟันจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกได้

หวังว่าการอ่านเนื้อหาในหัวข้อ “10 อันดับจัดฟันที่ไหนดีสิ่งที่คุณควรรู้ กับการจัดฟัน 2018” นี้ จะเป็นประโยชน์และนำไปใช้ในการตัดสินใจเลือกที่จัดฟันที่เหมาะสมกับคุณมากขึ้น รวมถึงทำให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ควรรู้เมื่อต้องการทำการจัดฟัน

อ้างอิง:

จัดฟันที่ไหนดี? เลือกคลินิกแบบไหนดีที่สุด ก่อนตัดสินใจควรรู้อะไรบ้าง?. https://smileandcodentalclinic.com/best-dentals-clinic/

จัดฟันที่ไหนดีก่อนทำฟันครั้งแรกควรรู้อะไรบ้าง. https://thailanddentalclinic.com/where-to-orthodontics/

จัดฟันที่ไหนดี 5 เรื่องที่คนจัดฟันครั้งแรกต้องรู้ อ่านจบจองคิวจัดฟันได้เลย!. https://www.teethtalk-clinic.com/knowledge/where-orthodontic-5-topic/

Comments

comments